Cập nhật các thái cực để phát triển bản thân
Kawaii Tuấn Anh sinh ra tại TP Long Xuyên cũ, nay là phường Long Xuyên, tỉnh An Giang. Hồi Long Xuyên còn là thị xã, gia đình anh ở vùng rìa nên nghề chủ yếu là làm nông, riêng cha anh lại mở một cửa hiệu vẽ quảng cáo. Thỉnh thoảng anh được đến xem cha và các bác làm việc, có những buổi tối được ngồi xem hát vọng cổ. Lớn lên trong giai đoạn internet bắt đầu phát triển và chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội, anh thấy mình may mắn vì từng có một tuổi thơ gắn với nhiều giá trị truyền thống.
Khi Kawaii khoảng 6-7 tuổi, anh được cha dạy hát một số bài bolero. Ông mua một cái máy cassette và thu băng lại. Ông còn đàn cho con trai hát. Từ đó, anh bắt đầu thích những kỹ thuật về âm nhạc. Khi học cấp 3, có nhiều ngày ngồi trông tiệm quảng cáo, anh mày mò các phần mềm đồ hoạ để có thể trực tiếp làm cho khách. Lúc đó, mọi người bắt đầu ít vẽ bảng hiệu hơn mà chuyển hẳn sang cắt decal vi tính và in ấn. Đó cũng là giai đoạn Kawaii nhận ra mình thích những công việc đồ họa và sáng tạo trên máy tính. Anh mày mò dần sang các phần mềm dựng phim từ khi học lớp 10.
Năm 2011, Kawaii quyết định theo học mỹ thuật đa phương tiện. “Tôi và các bạn làm rất nhiều dự án cùng nhau để rèn luyện, trong đó có một kỷ niệm đẹp là lúc thực hiện một bộ nhận diện thương hiệu, mà sau đó tôi đã đăng ký kinh doanh để nó thật sự trở thành một công ty khởi nghiệp vào năm 2013. Đến nay tôi đã đi cùng cái tên Alien Media được 12 năm”. Kawaii nhớ lại.
Năm 2015 khi đang đi làm, anh học thêm chuyên ngành đạo diễn điện ảnh ở Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn. “Tôi lớn lên trong bối cảnh có đủ điều kiện để tiếp cận, học hỏi, rèn luyện năng lực chuyên môn về lĩnh vực phim ảnh, mỹ thuật đa phương tiện”, Kawaii chia sẻ: “Tâm hồn giúp tôi muốn làm nghệ thuật, kiến thức giúp tôi biết cách làm, và thái độ giúp tôi chọn lọc. Tôi sẽ liên tục cập nhật các thái cực đó để phát triển bản thân, từ đó sẽ có những sáng tạo nghệ thuật mới mẻ thú vị hơn, chạm hơn, có ý nghĩa hơn. Và nếu một tác phẩm ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam vừa mới mẻ, vừa chạm lại có ý nghĩa, thì đó là mục tiêu tôi muốn cố gắng khi làm nghề này”.

Kể chuyện văn hóa theo góc nhìn người trẻ
Năm 2016, đạo diễn Kawaii và ca sĩ Hương Tràm có duyên gặp nhau với một MV tên là “Ngốc”. Đây là sản phẩm đầu tiên cho anh biết được cảm giác đi đến mọi nơi, mọi quán xá, trung tâm thương mại thấy mọi người thích thú xem và nghe MV. Đến 2017, Kawaii và Hương Tràm làm tiếp MV “Em gái mưa”. “Tôi cùng ekip và Hương Tràm rất nhiệt huyết nhưng cũng rất vô tư khi bắt đầu dự án”, Kawaii nhớ lại: “Chúng tôi cũng phân tích với nhau về nội dung bài hát, kể cho nhau nghe những trải nghiệm cá nhân tương tự rồi đặt mình vào khán giả để sáng tạo và nhắc nhau về giới hạn sáng tạo. Làm sao hấp dẫn nhưng vẫn phải chừng mực và có trách nhiệm. Với “Em gái mưa”, tôi muốn chia sẻ những cảm xúc tích cực của những rung động đầu đời, mối tình đầu dù có kết quả ra sao vẫn luôn là một kỷ niệm đẹp”. Sau khi ra mắt công chúng, “Em gái mưa” được lan tỏa mạnh mẽ, với hơn 150 triệu lượt xem và giúp Kawaii có được Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến cho MV của năm. Đó cũng là lúc anh thật sự nhận thức mình cần làm công việc này nghiêm túc hơn bao giờ hết và không ngừng trau dồi bản thân.
Là đạo diễn trẻ của thế hệ 9X, đạo diễn Kawaii sớm có định hướng về việc đưa tinh thần văn hóa, lịch sử dân tộc vào trong sản phẩm của mình. Để giữ gìn được tinh thần dân tộc nhưng được biểu hiện theo cách hiện đại, dễ dàng cho sự cảm nhận, tiếp thu của công chúng, đặc biệt là giới trẻ, theo Kawaii, phải chấp nhận sự thay đổi, bước ra khỏi những kinh nghiệm cũ để tìm hiểu lại thị trường, tệp khán giả của dự án, vì mỗi dự án có thể có những nhóm khán giả mục tiêu khác nhau. “Phân tích cách tiếp cận và cách để lại ấn tượng với từng nhóm đối tượng, ở mỗi thời điểm, những điều này cũng không giống nhau”, Kawaii phân tích: “Mặt khác, bản thân tôi cũng cần nghiên cứu về các chủ đề văn hóa, xã hội theo góc nhìn người trẻ, rõ ràng trong thông điệp cần truyền tải và tìm cách thể hiện phù hợp nhất. Các yếu tố như kỹ thuật quay dựng, phong cách, mỹ thuật, thời trang… cần liên tục thay đổi xu hướng, khi thể hiện rất cần sự mới mẻ. Các yếu tố về bản sắc văn hóa, xã hội, con người lại rất cần đúng về chất, đủ về lượng”.
Hiện đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đang vận hành 4 doanh nghiệp sản xuất phim ảnh và quảng cáo. Mỗi ngày, anh tự thấy mình khá giống nhân viên văn phòng vì đến công ty để làm việc cùng mọi người. Năm 2025 với anh là điểm bùng nổ lớn trong các hoạt động văn hóa. Dịp kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vừa qua, anh cho ra mắt MV “Made in VietNam” với sự góp mặt của NSND Thanh Hoa, ca sĩ Trúc Nhân, ca sĩ Phương Mỹ Chi; MV “Nhà tôi có treo một lá cờ” - ca sĩ Hà Anh Tuấn và MV “Mùa gió thổi trên mái nhà” cùng ca sĩ Mỹ Tâm. Kawaii bộc bạch: “Tôi cố gắng mang góc nhìn của thế hệ để góp sức vào dòng chảy lớn này. Đó là niềm vinh dự và tự hào với cá nhân tôi”.