Cởi mở và băn khoăn
Ngay từ khi hòa bình mới lập lại, Nhà nước ta đã gửi các nghệ sĩ múa đi học tập (chủ yếu là Liên Xô cũ) để từng bước chuẩn bị, xây dựng nền móng cho sự phát triển của nghệ thuật múa chuyên nghiệp nước nhà.
Thực tế cho thấy, chính sách cử học sinh đi tu nghiệp ở nước ngoài theo sự bảo trợ, hợp tác song phương của chính phủ như xưa kia vẫn là một kênh hiệu quả, tạo nền tảng thúc đẩy nghệ thuật múa phát triển cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Hầu hết các nghệ sĩ, nhà giáo, nhà lý luận múa Việt Nam giai đoạn trước, sau khi tu nghiệp ở Liên Xô đều quay trở về nước và đem những kiến thức, trải nghiệm quý báu học hỏi được từ nước bạn ứng dụng, phục vụ hữu hiệu vào hệ thống đào tạo, sáng tạo nghệ thuật múa chuyên nghiệp của nước nhà.
Ngày nay, các chính sách, cơ chế hợp tác, bảo trợ có nhiều hình thức, phương cách đa dạng, linh hoạt hơn xưa nên các nghệ sĩ múa trẻ cũng có nhiều điều kiện, nhiều lựa chọn đi tu nghiệp nước ngoài (ở cả phương Đông và phương Tây). Nhưng tu nghiệp xong, họ có được tạo điều kiện thuận lợi để quay trở về phục vụ lại nền nghệ thuật nước nhà hay không? Có thể thấy, các chính sách đãi ngộ, sắp xếp việc làm còn nhiều bất cập so với trình độ, năng lực của du học sinh múa. Đó chính là mối lo ngại của nhiều nghệ sĩ sau khi tu nghiệp trở về.
Với cơ chế mở cửa thì việc các nghệ sĩ múa của Việt Nam ra nước ngoài học tập, giao lưu không nhất thiết phải thông qua hệ thống bảo trợ của Nhà nước như trước kia mà có thể kết nối bằng rất nhiều con đường: Có khi là qua các tổ chức, đơn vị, vũ đoàn mà nghệ sĩ hoạt động giới thiệu, kết nối hợp tác với nước ngoài; cũng có khi là do cá nhân nghệ sĩ tự kết nối với đối tác nước ngoài. Nhưng dường như câu chuyện hợp tác, kết nối của nghệ sĩ múa hoạt động tự do thì có vẻ thuận lợi. Còn đối với cán bộ, nghệ sĩ hoạt động trong các đơn vị Nhà nước thì chuyện tu nghiệp, kết nối, hợp tác với nước ngoài lại vấp phải khá nhiều vướng mắc.

Không thể “nhấc ba-lô lên mà đi” ngay được
Trong các cuộc trao đổi, bàn bạc về kế hoạch hợp tác, hầu hết cả ta và bạn đều rất vui vẻ, hồ hởi và mong mỏi có nhiều cơ hội kết nối, giao hảo với nhau. Nhưng để hiện thực hóa được niềm mong mỏi kết nối của các nghệ sĩ múa Việt Nam với nghệ sĩ nước ngoài đúng là không hề đơn giản, nó không đơn thuần là chuyện chúng ta muốn đi là có thể “nhấc ba-lô lên mà đi” ngay được; nhất là đối với các nghệ sĩ thuộc đối tượng biên chế nhà nước. Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ xin thị thực theo quy định pháp luật của nước ta và nước bạn thì việc chờ đợi một tờ quyết định đồng ý từ phía đơn vị quản lý, đơn vị chủ quản của nghệ sĩ về việc cho nghệ sĩ ra nước ngoài tham gia, tham dự những kỳ, cuộc sự kiện văn hóa theo lời mời của nước bạn phải trải qua nhiều quy trình mất rất nhiều thời gian và công sức. Cũng vì rào cản của cơ chế, thủ tục này mà không ít cán bộ, nghệ sĩ hoạt động trong đơn vị nhà nước đã nhiều lần đành phải ái ngại “lỡ hẹn” với các bạn nước ngoài.
Còn từ phía các bạn nước ngoài, bản thân họ cũng có rất nhiều băn khoăn, dè dặt. Chia sẻ những lo lắng, trở ngại khi hợp tác với Việt Nam, Giáo sư, TS JungRock Seo - Giảng viên Đại học nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc thổ lộ: Chúng ta cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi trong đào tạo và hợp tác nghiên cứu. Trao đổi ở cả cấp độ trường học và nghiên cứu có thể thúc đẩy mối quan hệ lâu dài hơn là ngắn hạn giữa Hàn Quốc và múa Việt Nam. Có nhiều học giả và sinh viên ở Hàn Quốc, trong đó có tôi, muốn trao đổi với Việt Nam nhưng chúng ta chưa có đủ thông tin để thực hiện. Ngoài ra, có một số quỹ ở Hàn Quốc hỗ trợ loại chương trình này. Tôi nghĩ chúng ta có thể cùng nhau tận dụng tốt điều này. Tôi rất quan tâm đến việc này, nhưng đó không phải là việc một người có thể làm được và đặc biệt phải có sự quan tâm tích cực từ phía Việt Nam. Còn TS Lee Chuljin - nguyên Giám đốc Trung tâm nghệ thuật múa Hàn Quốc, phát biểu tại Liên hoan Múa châu Á năm 2024 (ADF 2024), ông bày tỏ niềm mong mỏi: Tôi nghĩ chúng ta cần hỗ trợ nhiều hơn cho những nghệ sĩ muốn giới thiệu múa Việt Nam. Vì vậy, tôi mong rằng, chúng tôi có thể hỗ trợ cơ bản như chi phí cho các đội nước ngoài ở lại Việt Nam và vé máy bay cho các đội Việt Nam ra nước ngoài”.
TS Danny Tan: Phải khẳng định rằng, hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam tại nước ngoài tác động tích cực đến đường lối chính trị đối ngoại, hợp tác quốc tế của đất nước. Các hoạt động văn hóa Việt Nam ở nước ngoài nói chung và múa nói riêng không chỉ có ý nghĩa trực tiếp đối với những người Việt Nam ở xa Tổ quốc, mà còn là một kênh thông tin quảng bá, làm lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
TS Danny Tan, Giám đốc Nhà hát Odyssey Dance Theatre, Singapore đã có 10 năm hợp tác với Việt Nam. Theo ông, đó là một trải nghiệm vô cùng bổ ích và phong phú. Sự hợp tác với các nghệ sĩ và công ty Việt Nam đã mang lại nhiều dự án thành công giúp đưa hai nước chúng ta xích lại gần nhau hơn. TS Danny Tan nói: Trong suốt cuộc hành trình này, tôi đã có được sự đánh giá sâu sắc đối với người Việt Nam và nền văn hóa sôi động của họ.
Tuy nhiên, làm sao tháo bỏ được những rào cản để một số cơ chế, chính sách đối ngoại cởi mở, thuận lợi hơn, theo TS Danny Tan, đó là những điều mà các nghệ sĩ múa Việt Nam cũng như các nghệ sĩ múa nước ngoài mong mỏi, trông đợi. Có như vậy, cơ hội giao lưu, hợp tác quốc tế trong múa mới thật sự được thúc đẩy và đạt những hiệu quả thiết thực.