Biểu diễn nghệ thuật mừng Hội báo toàn quốc 2025. Ảnh: HOÀNG HOA
Biểu diễn nghệ thuật mừng Hội báo toàn quốc 2025. Ảnh: HOÀNG HOA

Báo chí: Nhiệm vụ lớn phát triển văn hóa quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, giai đoạn I: Từ năm 2025 đến năm 2030.

10 nhiệm vụ lớn của chương trình bao quát rộng sự nghiệp phát triển văn hóa đất nước, được triển khai thành nhiều giải pháp nhằm phát triển nhân cách và lối sống con người Việt Nam; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, phát triển hệ thống hạ tầng, cảnh quan, thiết chế văn hóa đồng bộ. Cùng với đó là bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa… Đặc biệt là mục tiêu nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền và giáo dục văn hóa. Trong đó có trọng tâm phát huy vai trò cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở.

Tại đây, chương trình đưa ra định hướng: Đổi mới, đa dạng hóa hình thức phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển văn hóa qua các phương tiện truyền thông đại chúng, phương thức truyền thông mới đa nền tảng, đa phương tiện; đấu tranh, phòng chống các hành vi lợi dụng lĩnh vực văn hóa để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh với các hình thức lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phản bác, đấu tranh với các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch về văn hóa, con người Việt Nam và ngăn chặn thông tin xấu độc, trái thuần phong, mỹ tục, văn hóa Việt Nam…

Qua chương trình, ngành văn hóa cũng đòi hỏi phát huy hiệu quả vai trò hệ thống báo chí, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở để nâng cao nhận thức về các hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình, con người Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần yêu nước, tấm gương điển hình của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, điển hình trong bảo tồn, phát huy, quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam. Các cơ quan báo chí, truyền thông… cũng được đề nghị xây dựng và phát triển các kênh thông tin, truyền thông mới về văn hóa, nghệ thuật trên nền tảng số; sản xuất các chương trình, phim tài liệu giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc; tổ chức xuất bản các ấn phẩm về tri thức, văn hóa; thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá phát triển văn hóa đọc, các sản phẩm thông tin thư viện và dịch vụ thư viện; xây dựng sản phẩm truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia ra thế giới; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thông bằng tiếng dân tộc và tiếng nước ngoài…

Để thực hiện khối lượng công việc to lớn này, đội ngũ truyền thông về văn hóa, xã hội; phóng viên, biên tập viên báo chí; cán bộ làm công tác quản lý thông tin cơ sở được yêu cầu tăng cường năng lực về kiến thức, kỹ năng xử lý thông tin khi thực hiện công tác truyền thông.

Xem thêm