Tác phẩm của họa sĩ Phạm Xuân Trung.
Tác phẩm của họa sĩ Phạm Xuân Trung.

Neo giữ hiện thực bằng hội họa

NEO sẽ là cuộc “đối thoại” thú vị của hai cá tính hội họa. Đặng Hữu neo ký ức bằng cấu trúc hình khối, còn Phạm Xuân Trung neo khoảnh khắc bằng nhịp điệu ánh sáng và sắc màu sẽ cùng kể câu chuyện rất đời về sông nước, bến bãi trên khắp Việt Nam.

Hàng năm trời rong ruổi qua rất nhiều miền biển, sông nước từ bắc chí nam khi tuổi đời và nghề của hai họa sĩ đang cùng độ chín, triển lãm chung “NEO” chắt lọc cảm xúc từ đời sống dân dã gợi lên nhiều chiêm nghiệm.

Theo bà Tú Mai, đại diện ART30 Gallery (Hà Nội), chia sẻ, duy trì thói quen trực họa, Đặng Hữu vẫn theo đuổi tinh thần hậu ấn tượng. Anh ưu tiên bắt lấy thời khắc và chuyển hóa thành một thứ “nhạc tính thị giác” giàu cảm xúc, chất liệu thay đổi từ bột màu đến sơn mài rồi trở lại sơn dầu nhưng điểm nhất quán là lớp sơn đắp dày gồ ghề để ánh sáng va đập. Bảng màu ở NEO trầm hơn so với trước, các gam nâu xám xanh thẫm nổi lên, tuy vậy những điểm nóng vẫn bừng sáng, tương phản màu vì thế tạo nên độ căng trực diện, tranh không ghi chép cảnh quan mà dựng lại cảm giác về bến bãi, cầu thuyền, nhịp nước, người xem không chỉ nhìn thấy khung cảnh mà còn cảm nhận được nhịp sống, hơi thở, độ rung của khoảnh khắc trong tranh.

133.jpg
Tác phẩm của họa sĩ Đặng Hữu.

Có ý kiến chuyên môn cũng cho thấy, gần một thập niên qua, Phạm Xuân Trung ghi dấu hội họa qua lối mô tả về kiến trúc không gian và cảnh quan, bằng cái nhìn trần thuật gần gũi. Loạt tranh sơn dầu hiện thực về đề tài phố xá, thôn quê, thể hiện hứng thú của họa sĩ với việc ghi lại nhịp sống đời thường. Từ nhiều năm bền bỉ vẽ hiện thực đời sống bằng bố cục lớp lang, ánh sáng tản mờ, sắc nâu vàng hoài niệm.

Trung bước vào NEO với một chuyển mình rõ rệt. Vận động của anh đợt này vẫn trong con đường khắc họa ký ức. Hiện thực vẫn là chất liệu chủ đạo, vẫn quan tâm đến chi tiết, nhưng đã được tổ chức lại bằng nhãn quan mới, giàu nhịp điệu và sức nén hơn xưa. Nhân vật của Trung thường chiếm trọn tiền cảnh, với hình khối lớn và mật độ chi tiết dày đặc. Anh vẽ rất kỹ, hiện thực được kéo sát, khối chính chiếm trọn tiền cảnh, đường chân trời bị nén thấp hoặc đẩy cao tạo kịch tính thị giác, cấu trúc chuyển sang các đường chéo, tam giác tạo thành những nhát cắt táo bạo. Màu sắc trong tranh của anh được thu hẹp và cô đặc, đặt đối chọi giữa lạnh của lam lục và ấm của cam đỏ để làm bật khối chính.

Triển lãm được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) từ 12 đến 17/9.

Xem thêm