Yêu ngay từ lần đầu tiên
Cách đây 9 năm, đoàn làm phim của Hollywood đến Quảng Bình khi đó để bấm máy bộ phim “bom tấn” “Kong: Skull Island”. Đoàn đã chọn hệ thống hang động Tú Làn, hồ Yên Phú của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình (cũ) làm bối cảnh sản xuất phim. Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã thốt lên rằng: “Quảng Bình có những cảnh đẹp đến khó tin, tôi yêu ngay từ lần đầu tiên và không thể quên”. Trên Instagram và Facebook cá nhân của các thành viên đoàn phim “Kong: Skull Island” đăng nhiều hình ảnh hang động kỳ vĩ, phong cảnh non nước hữu tình nơi đây và nhận được sự chú ý của rất đông người hâm mộ. Từ đó, du lịch Quảng Bình với tâm điểm là Phong Nha-Kẻ Bàng gây được sự chú ý của hàng triệu khán giả trên thế giới.
Sau đó một thời gian, hang động Phong Nha-Kẻ Bàng xuất hiện nhiều hơn trên phim Việt qua các bộ phim “Người bất tử” hay “Truyền thuyết Quán Tiên” mang tới những hiệu quả rõ rệt qua chiến dịch quảng bá du lịch theo hiệu ứng của các bộ phim điện ảnh.
Tháng 7 vừa qua, Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản liên biên giới đầu tiên của Đông Nam Á, xem như thêm lần nữa đưa tỉnh Quảng Trị vào tâm điểm của bản đồ di sản và văn hóa thế giới. Cũng vào thời gian này, Việt Nam đón đoàn làm phim Bollywood-nền công nghiệp điện ảnh lớn thứ hai thế giới đến sản xuất bộ phim “Silla”, trong đó những cảnh quay đầu tiên được thực hiện tại Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới, cùng các điểm đến nổi tiếng như Tú Làn, Hang Tiên, Tân Hóa, Phong Nha…

Lời chào mời thân thiện gửi Ấn Độ
Nhà sản xuất Rahul Bali, Giám đốc Công ty Innovations India chia sẻ, lần đầu tiên được quay tại Sơn Đoòng, bộ phim “Silla” có kinh phí khoảng 4 triệu USD không đơn thuần là một dự án điện ảnh có nội dung hành động-lãng mạn mà còn được xem là “lời chào thân thiện” gửi đến người dân Ấn Độ và khán giả trên thế giới về hình ảnh đất nước Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp kỳ vĩ của Sơn Đoòng. Tại buổi gặp mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, đại diện nhà sản xuất cho biết, bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ, dự kiến công chiếu toàn cầu vào năm 2026 tại hơn 1.000 rạp, tiếp cận khoảng 8 triệu lượt khán giả trực tiếp và hàng trăm triệu lượt tiếp cận thông qua nền tảng số, truyền hình, mạng xã hội.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị Đặng Đông Hà cho biết, đoàn phim chọn Quảng Trị để ghi hình phim “Silla” là cơ hội rất tốt để quảng bá du lịch của tỉnh đến với thị trường du khách Ấn Độ và quốc tế nói chung. Thông qua dịch vụ cung ứng điện ảnh, văn hóa, con người và vùng đất thiêng Quảng Trị nói chung, với ký ức hào hùng và thiên nhiên kỳ vĩ, được giới thiệu rộng rãi trên thế giới.
Đoàn làm phim thực hiện các cảnh quay tại Quảng Trị từ ngày 1/8 trong hang Én, hang Sơn Đoòng với thời gian 4 ngày. Ngoài ra đoàn dành 1 tuần để quay tại Làng du lịch Tân Hóa, hang động Tú Làn, Hang Tiên và động Phong Nha. Sau khi kết thúc đợt quay tại Quảng Trị thì đoàn về Ấn Độ để thực hiện các cảnh quay khác, sau đó quay lại Việt Nam vào tháng 10 để quay tại các địa điểm khác. Theo ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis tỉnh Quảng Trị, Oxalis và nhiều doanh nghiệp khác đã đàm phán tài trợ kinh phí cho đoàn làm phim để được hưởng các lợi ích quảng bá từ bộ phim. Đoàn làm phim sẽ thực hiện các tập hậu trường, video quảng bá, hình ảnh các diễn viên đi quảng bá bộ phim và quảng bá các điểm đến du lịch Việt Nam. Hai bên đang thỏa thuận, đoàn phim sẽ tổ chức họp báo quảng bá phim và du lịch Việt Nam. Đặc biệt, phía đoàn làm phim sẽ thực hiện clip quảng bá 40s về du lịch Việt Nam để mở màn trước khi chiếu nội dung phim tại hơn 1.000 rạp trên toàn Ấn Độ.
Ông Châu Á gợi ý, tỉnh Quảng Trị có Sơn Đoòng như là điểm nhấn để đón các đoàn làm phim đến, qua đó tạo cơ hội quảng bá và phát triển du lịch trong tỉnh. Cái Quảng Trị cần làm bây giờ định hình lại thị trường, phải phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hóa theo từng thị trường khách, tiếp đó triển khai các hoạt động marketing hiệu quả mới hút được khách. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm trải nghiệm thật đa dạng để khách du lịch thấy rằng Quảng Trị là điểm đến đáng giá phải đến. Quảng Trị có nhiều thứ khác tuyệt vời để trải nghiệm bên cạnh hang động.
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, khi hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim Bollywood, đó là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng du lịch đến hàng trăm triệu khán giả Ấn Độ. Đây là một thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam mới chỉ khai thác ở mức sơ khai. Nếu truyền thông hiệu quả, bộ phim này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa chưa từng có cho du lịch Việt Nam.