Việc khánh thành và đưa vào khai thác các công trình, cùng với triển khai khởi công hàng loạt dự án quy mô lớn đã tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội.
Việc khánh thành và đưa vào khai thác các công trình, cùng với triển khai khởi công hàng loạt dự án quy mô lớn đã tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội.

KỶ NIỆM 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2/9

Hạ tầng mới, nền tảng cho phát triển dài hạn

Ngày 19/8/2025, 250 công trình lớn với tổng mức đầu tư lên tới 1,28 triệu tỷ đồng sẽ đồng loạt được khởi công và khánh thành trên khắp cả nước.

Hàng trăm công trình lớn từ cao tốc, cầu đến trung tâm nghiên cứu và triển lãm đồng loạt khởi công, khánh thành, nâng cấp kết nối vùng miền, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng GDP, tạo ra những "cú huých" quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nỗ lực thúc đẩy tiến độ

Điểm nhấn đầu tiên trong chuỗi dự án này là Trung tâm Triển lãm quốc gia tại Đông Anh (Hà Nội), được thiết kế tinh xảo với kiến trúc hiện đại và kết cấu thép siêu trường, siêu trọng. Ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2027, nhưng nhờ sự quyết tâm và làm việc không ngừng nghỉ của đội ngũ thi công, tiến độ đã được đẩy sớm gần hai năm. Tiếp theo là công trình cầu Rạch Miễu 2 (nối tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long), minh chứng rõ nét cho năng lực xây dựng của kỹ sư và nhà thầu Việt Nam. Trước đây, xây cầu dây văng phải nhờ tư vấn và nhà thầu nước ngoài, khiến tiến độ kéo dài. Nay, nhờ kế hoạch thi công chặt chẽ và nỗ lực xuyên suốt của đội ngũ trong nước, tiến độ đã rút ngắn tới bốn tháng, hoàn thiện dự án trước thời hạn và nâng cao chất lượng công trình, tạo động lực phát triển kinh tế khu vực.

Bên cạnh các dự án hạ tầng, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Viettel là điểm sáng trong lĩnh vực công nghệ cao, tập trung vào công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu. Với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, công trình được triển khai với quyết tâm hoàn thiện sớm, hứa hẹn thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng tầm năng lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến tại Việt Nam.

Những nỗ lực thúc đẩy tiến độ và hoàn thiện các dự án trước thời hạn không chỉ thể hiện quyết tâm của các đơn vị thi công mà còn được Chính phủ ghi nhận, định hướng trở thành các sự kiện trọng đại của đất nước.

Đặc biệt, vào cuối năm nay, cả nước sẽ tiếp tục tổ chức lễ khánh thành, khởi công các công trình, dự án quy mô lớn, trong đó có tổng kết hoàn thành đưa vào khai thác hơn 3.000 km đường bộ cao tốc và hoàn thiện giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sớm hơn kế hoạch khoảng một năm, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Việc khánh thành và đưa vào khai thác các công trình, cùng với triển khai khởi công hàng loạt dự án quy mô lớn, không chỉ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng miền và thúc đẩy tăng trưởng GDP trong năm 2025 đạt 8% trở lên, mà còn mở ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

231.jpg
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Hình thành động lực chiến lược

Bà Nguyễn Thị Lan, sống gần cầu Rạch Miễu 2 kể rằng, trước đây việc đi lại giữa các tỉnh mất nhiều giờ và chi phí xăng, dầu cao, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày cũng như kinh doanh nhỏ của người dân quanh vùng. Khi cầu mới hoàn thành, mọi thứ thay đổi hẳn: Người dân đi lại thuận tiện hơn, tiết kiệm chi phí vận chuyển, các tuyến đường nối vùng miền trở nên thông suốt, kéo theo sự phát triển của các cửa hàng, quán ăn và dịch vụ lưu trú nhỏ.

Còn theo anh Trần Văn Hòa, kỹ sư tham gia thi công đường cao tốc bắc - nam, dự án mang lại thu nhập ổn định, nhưng điều khiến anh tự hào hơn là kinh nghiệm quý giá thu được từ các công trình quy mô lớn. Anh nhớ lại những ngày làm việc dưới cái nắng gắt, phối hợp với đồng đội để giải quyết các tình huống khó khăn như địa hình phức tạp hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

“Chúng tôi luôn nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ, vì hiểu rõ mỗi cây cầu, mỗi đoạn đường không chỉ là công trình vật chất, mà còn là hy vọng, là cơ hội để hàng nghìn người dân và doanh nghiệp vận hành thuận lợi hơn”.

Nhìn từ góc độ chuyên gia, PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, các dự án này chính là “xương sống” của hệ thống hạ tầng quốc gia, giúp kết nối vùng miền hiệu quả, rút ngắn thời gian đi lại và mở rộng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Dẫn số liệu từ Bộ Xây dựng, ông Lạng cho biết, trong tổng số 250 dự án, có 59 dự án giao thông; 44 công trình dân dụng đô thị; 57 dự án công nghiệp; 36 dự án hạ tầng kỹ thuật; 22 dự án nhà ở xã hội; 6 dự án phát triển nông nghiệp và nông thôn; 3 dự án văn hóa - thể thao; 12 dự án giáo dục; 1 dự án quốc phòng và 10 dự án y tế. Tất cả các dự án này dự kiến đóng góp hơn 18% giá trị GDP ngay trong năm 2025 và hơn 20% trong những năm tiếp theo.

Cụ thể, đối với các dự án giao thông gồm đường cao tốc, cầu, đường đô thị và hạ tầng logistics tạo ra khả năng kết nối liên vùng chưa từng có, giúp hàng hóa và người dân di chuyển nhanh chóng, giảm chi phí vận chuyển, tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Chỉ riêng tuyến đường cao tốc bắc - nam, theo Bộ Xây dựng, dự kiến tạo hơn 20.000 việc làm trực tiếp trong quá trình xây dựng và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp trong các ngành dịch vụ hỗ trợ như logistics, vận tải, lưu trú, bán lẻ và du lịch.

Không chỉ vậy, sự phát triển hạ tầng giao thông còn tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình dân dụng đô thị và hạ tầng kỹ thuật, giúp nâng cao chất lượng sống, quản lý nước, điện, viễn thông và xử lý rác thải tại các thành phố.

Trong khi đó, các dự án công trình dân dụng đô thị và hạ tầng kỹ thuật sẽ giúp hiện đại hóa các đô thị, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các khu công nghiệp và trung tâm công nghệ cao hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn tới tác động tích cực đối với các dự án công nghiệp tập trung vào xây dựng khu công nghiệp, trung tâm công nghệ cao và các cơ sở sản xuất chiến lược. Những dự án này giúp thu hút vốn FDI, phát triển chuỗi giá trị sản xuất, nâng cao năng lực xuất khẩu và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Trong số 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố, 89 dự án sẽ được khánh thành và 161 dự án khởi công. Nguồn vốn Nhà nước chiếm 129 dự án với 478.000 tỷ đồng, tương đương 37% tổng mức đầu tư. 121 dự án từ các nguồn vốn khác, chiếm 63%. Riêng vốn FDI có 5 dự án với tổng vốn khoảng 54.000 tỷ đồng.

Song song với phát triển công nghiệp, các dự án nhà ở xã hội và phát triển nông nghiệp nông thôn nâng cao đời sống người dân, bảo đảm rằng, tăng trưởng kinh tế đi đôi với cải thiện chất lượng sống. Các dự án này còn góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, tạo sự cân bằng trong phân bổ cơ hội kinh tế và giảm chênh lệch giàu nghèo.

Trong lĩnh vực giáo dục, y tế và văn hóa - thể thao, với các dự án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện sức khỏe cộng đồng và phát triển văn hóa - thể thao, góp phần bền vững cho tăng trưởng xã hội và phát triển cộng đồng. Bên cạnh đó, tác động môi trường cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Việc xây dựng các tuyến đường lớn và cầu hiện đại có thể phá rừng, thay đổi địa hình và gia tăng khí thải. Để cân bằng giữa lợi ích kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường, các giải pháp như sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, quy hoạch hợp lý, triển khai giao thông xanh và thúc đẩy vận tải công cộng được áp dụng.

Nhìn về dài hạn, các dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng chiến lược tạo nền tảng vững chắc để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, giảm chi phí vận chuyển, hỗ trợ xuất khẩu và mở rộng chuỗi cung ứng công nghệ và logistics. Việc kết nối các vùng khó khăn với trung tâm kinh tế lớn giúp phân bổ cơ hội kinh tế đồng đều và hướng tới phát triển bền vững. Đây thật sự là bước tiến chiến lược, vừa nâng cao chất lượng sống, vừa thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam vươn lên hiện đại, hội nhập và bền vững.

“Các dự án giao thông trọng điểm không chỉ là những công trình vật chất mà còn là động lực chiến lược, kết nối vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng sống và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế của Việt Nam”, ông Lạng khẳng định.

Xem thêm