Từ bước đầu áp dụng thành công với tuyến metro số 1, về sau người dân có thể dùng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc ví điện tử để quét trực tiếp khi sử dụng các phương tiện khác như xe bus, bus sông mà không cần phải mua vé tại quầy.
Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong các mục tiêu phát triển giao thông công cộng trên địa bàn, ngoài xây dựng và mở rộng mạng lưới, thành phố là nơi tiên phong áp dụng các mô hình thẻ vé thông minh. Giải pháp này không chỉ tạo thuận lợi cho hành khách, phù hợp với xu hướng chung, còn giúp hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa thông tin. Đồng thời đây là cơ sở để cơ quan quản lý xác định rõ hơn thói quen, nhu cầu đi lại của người dân, từ đó có những điều chỉnh nếu chưa phù hợp. Hiện nay, một số phương tiện giao thông công cộng đã được trang bị thiết bị thanh toán không tiền mặt. Từ giao dịch trực tiếp tại chỗ đến quầy bán vé, mua vé trực tuyến, người dân thành phố hiện có thể chạm và đi trên mọi hành trình.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đội tàu gồm 17 đoàn tàu, mỗi đoàn 3 toa, sức chứa tối đa 930 người. Từ ngày 2/1/2025, công ty đã triển khai hệ thống thanh toán không chạm thu soát vé tự động trên tuyến metro bằng hình thức thanh toán trực tiếp như quét thẻ thanh toán ngân hàng (thẻ không tiếp xúc) trên thiết bị đầu đọc thẻ EMV tại các cổng soát vé với các loại thẻ như Mastercard, thẻ Visa, thẻ Napas. Ngoài ra, hành khách cũng có thể thanh toán trực tiếp bằng ví điện tử là MoMo và ShopeePay, mua vé thủ công bằng tiền mặt hoặc thanh toán trực tuyến tại quầy bán vé sau đó nhận phiếu đi tàu dưới dạng QR code.
Đến nay, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 12 triệu lượt hành khách, gấp 1,3 lần dự kiến ban đầu. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ có thêm 5 tuyến nữa. Ngoài metro, thành phố cũng vận hành 138 tuyến xe bus với khoảng 2.221 xe với 13 nghìn chuyến xe mỗi ngày, phục vụ 250 nghìn lượt hành khách. Thời gian qua đã lắp đặt, vận hành thiết bị thanh toán không tiền mặt trên 514 xe bus thuộc tuyến xe bus có trợ giá theo mô hình thanh toán mở. Ngoài ra, thành phố còn có một tuyến bus đường sông, nối nhiều nơi ven sông, kênh và các đầu mối giao thông quan trọng. Còn xe đạp công cộng, số lượng tài khoản đăng ký hơn 770 nghìn, trung bình khoảng 480 chuyến mỗi ngày. Không chỉ dừng lại ở hệ thống metro, bus, các dự án giao thông công cộng khác như xe bus, bãi đỗ xe cũng đã và đang tiến hành triển khai thí điểm hệ thống thẻ vé tự động.
Trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng đô thị, thành phố xác định giao thông công cộng là lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Việc triển khai thêm hệ thống thanh toán không chạm giúp người dân có thời gian làm quen với cách vận hành và xây dựng thói quen sử dụng phương tiện công cộng thuận tiện. Qua đó, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các quầy vé, cửa soát vé, tạo trải nghiệm di chuyển hơn cho hành khách. Thời gian tới, toàn bộ loại hình giao thông công cộng ở thành phố đều sẽ gắn thiết bị chấp nhận thanh toán số để người dân chỉ cần quét thẻ hoặc dùng ví điện tử là được sử dụng phương tiện.