1. Một chiều thứ 7, tại trang trại hữu cơ VietHarvest (phường Việt Hưng), chị Lê Phương và các con (phường Hoàn Kiếm) được hướng dẫn cách cuốc đất, trồng và thu hoạch các loại rau củ. Đây là tour trải nghiệm nông nghiệp được chị đăng ký cho 3 con tham gia, kéo dài 2 giờ, với giá vé 65 nghìn đồng/người.
“Ở trung tâm thành phố, các con tôi chỉ biết rau đến từ siêu thị, không hiểu chúng lớn lên như thế nào. Nghỉ hè, tôi muốn các con được đi nhiều hơn, tiếp xúc nhiều với thiên nhiên hơn là ngồi điều hòa cả ngày. Ra ngoại ô vừa học, vừa chơi thấy các bạn háo hức mình cũng vui”, chị Phương cho biết.
VietHarvest là mô hình du lịch nông nghiệp cộng đồng điển hình tại Hà Nội. Không đầu tư quy mô lớn hay hiện đại hóa triệt để, trang trại này tận dụng diện tích canh tác sẵn có, kết hợp với hoạt động trải nghiệm giáo dục môi trường văn hóa bản địa. “Chúng tôi không hướng tới số lượng, mà muốn tạo giá trị sâu cho từng đoàn khách. Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm và là bài học sống”, chị Vũ Thị Thủy (Công ty VietHarvest), chia sẻ.
Tương tự, xã Hồng Vân với làng nghề sinh vật cảnh nổi tiếng cũng đang đón trung bình 50-60 nghìn lượt khách mỗi năm. “Du khách về đây không chỉ xem cây cảnh mà còn học cách chăm, tạo hình, cắm hoa. Thậm chí, có đoàn khách Hàn Quốc còn ở lại cả tuần để học hỏi cách chăm bón”, ông Vũ Đình Nghiên (50 tuổi, chủ vườn Huệ Minh) tiết lộ.
Không chỉ có mô hình liên kết do các hợp tác xã lập ra, mà còn có mô hình do người dân tự phát triển từ nhu cầu thị trường. “Ban đầu tôi chỉ mở vườn trồng nho hữu cơ để bán trái. Nhưng khi khách đến xin tham quan, chụp ảnh, tôi đã nhận ra tiềm năng. Giờ mỗi mùa thu hoạch, có cả nghìn lượt khách đến trải nghiệm, có người còn đặt tiệc sinh nhật giữa vườn nho”, ông Lê Văn Khánh (chủ mô hình Nho Xanh Vĩnh Ngọc) kể lại.
2. Thực tế, mô hình du lịch nông nghiệp đang ngày càng được TP Hà Nội quan tâm như một phần quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến giữa năm 2025, thành phố đã có hơn 100 mô hình du lịch nông nghiệp các loại, trải dài từ Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Oai đến Ba Vì, Gia Lâm. Với sự phong phú của vùng ngoại thành, du lịch nông nghiệp không chỉ là cơ hội để đa dạng hóa sản phẩm mà còn là cách để kết nối du khách với văn hóa nông thôn Việt Nam. Việc kết hợp du lịch nông nghiệp với các làng nghề truyền thống, như làng gốm Bát Tràng hay làng lụa Vạn Phúc, cũng là một hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra các tour du lịch liên kết, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong 7 tháng năm 2025, Thủ đô đã đón khoảng 18,36 triệu lượt khách, tăng 11,6% so cùng kỳ 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,21 triệu lượt (tăng 22,3%), còn khách nội địa đạt 14,15 triệu lượt (tăng 8,7%). Tổng thu từ du lịch ước tính đạt 73 nghìn tỷ đồng, tăng 14,5% so cùng kỳ. Những con số này khẳng định Hà Nội như một trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc để mở rộng sang các loại hình du lịch mới, đặc biệt là du lịch nông nghiệp.
Đây không chỉ là một xu hướng mà được coi là một giải pháp bền vững để Hà Nội phát triển du lịch theo hướng đa dạng và thân thiện với môi trường, mang đến cơ hội để du khách trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hóa nông thôn Việt Nam. Nâng cấp cơ sở hạ tầng và quảng bá thông qua các nền tảng số, Hà Nội hoàn toàn có thể biến du lịch nông nghiệp thành một sản phẩm đặc thù.
Sở Du lịch Hà Nội đang triển khai các chương trình xúc tiến du lịch, đặc biệt trong tháng 8 hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Các sự kiện quốc tế như Triển lãm Osaka Expo, Hội chợ ITB India và chương trình quảng bá tại Nagoya (Nhật Bản) sẽ là cơ hội để quảng bá du lịch nông nghiệp. Đặc biệt, chương trình “Du lịch Hà Nội - Tinh hoa hội tụ 2025” sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó du lịch nông nghiệp được xem là một điểm nhấn quan trọng.