LVMH bán thương hiệu Marc Jacobs?

LVMH bán thương hiệu Marc Jacobs?

Theo tờ Wall Street Journal, Tập đoàn LVMH dự kiến sẽ bán thương hiệu Marc Jacobs trong một thương vụ được định giá lên đến 1 tỷ USD và các bên đang trong quá trình đàm phán cuối.

Báo cáo tài chính nửa đầu năm của Tập đoàn LVMH cho biết, họ sẵn sàng thoái vốn khỏi những thương hiệu không còn phù hợp chiến lược phát triển hoặc không còn mang lại giá trị cộng hưởng trong hệ sinh thái tập đoàn. Theo Wall Street Journal, hiện Tập đoàn LVMH vẫn đang thương thảo với nhiều đối tác khác nhau, bao gồm Authentic Brands Group, tập đoàn sở hữu thương hiệu Reebok, Bluestar Alliance, đơn vị đã mua lại Off-White từ LVMH và WHP, nhà sở hữu thương hiệu Vera Wang.

Từng là một trong những thương hiệu sáng giá của LVMH khi được mua lại vào năm 1997, Marc Jacobs ghi dấu ấn mạnh mẽ trong thời gian nhà sáng lập cùng tên kiêm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton (1997-2013). Tuy nhiên, sau khi Marc rời Louis Vuitton, Marc Jacobs cũng dần đánh mất động lực tăng trưởng. LVMH đã tìm mọi cách cải tổ bằng cách tinh gọn bộ sưu tập và tái định vị thương hiệu nhưng kết quả vẫn chưa đạt kỳ vọng nên nhãn hàng không còn nằm trong nhóm thương hiệu chiến lược của tập đoàn.

Trong số cả ba đối tác kể trên, Authentic Brands Group là tập đoàn lớn nhất. Tập đoàn này hiện đang nắm trong tay hàng loạt thương hiệu thời trang, từ cao cấp như Hervé Leger và Judith Lieber, đến trung cấp như Reebok, Nine West, Brooks Brothers, Quicksilver. Bên cạnh đó, họ còn là chủ sở hữu chuỗi trung tâm thương mại siêu sang Barney’s New York. Nếu Marc Jacobs về với Authentic Brands Group, thương hiệu sẽ nhận được lợi thế về hệ thống phân phối bán lẻ.

Với việc bán đi Marc Jacobs, đây sẽ trở thành thương hiệu tiếp theo trong chuỗi thoái vốn của LVMH, nối tiếp Off-White và Stella McCartney. Động thái này diễn ra trong bối cảnh LVMH phải đối mặt với hàng loạt thách thức như doanh thu quý II/2025 chỉ đạt 22,88 tỷ USD, giảm 4% so cùng kỳ 2024 và thấp hơn kỳ vọng thị trường. Đặc biệt, mảng kinh doanh cốt lõi gồm thời trang và đồ da vốn là trụ cột tăng trưởng đã giảm đến 9% trong khi nhu cầu tiêu dùng xa xỉ toàn cầu đang chững lại.

Nếu việc đàm phán về giá cả thành công, nó là sự bảo chứng cho chiến lược hiện tại của LVMH: tinh gọn danh mục, tập trung vào những thương hiệu có sức bật dài hạn, điều cần thiết giữa thời kỳ bất ổn của thị trường xa xỉ.

Bạn có biết?

- Các thương hiệu thời trang cao cấp, bao gồm cả tập đoàn hùng mạnh như LVMH đang đối mặt những thách thức kéo dài của thị trường xa xỉ toàn cầu. Bên cạnh đó, việc tăng giá trong những năm qua khiến người tiêu dùng ngày càng dè dặt khi mua sắm hàng đắt tiền, chuyển hướng sang các sản phẩm có giá trị đầu tư dài hạn như trang sức thay vì túi xách, quần áo từng là động lực tăng trưởng chính. Vì vậy các tập đoàn thời trang đều chọn tối ưu hóa danh mục thương hiệu, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành để thích nghi giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài. Không riêng gì LVMH, đầu năm nay, Prada cũng thông báo mua lại thương hiệu Versace từ Capri Holdings với giá gần 1,4 tỷ USD. Trong khi đó, Gucci, đầu tàu doanh thu của Tập đoàn Kering cũng đang trải qua giai đoạn tái cơ cấu sau khi doanh số dự kiến giảm gần 25% so cùng kỳ.

- Mặc dù Marc Jacobs có hiệu suất hoạt động tốt tại các cửa hàng bán lẻ và các loại nước hoa vẫn có doanh số cao, tuy nhiên có thể LVMH không có duyên với các thương hiệu thời trang Mỹ. Năm 2016, tập đoàn này cũng từng bán đi thương hiệu Donna Karan, sau khi mua lại thương hiệu năm 2001 và cái tên sắp tới có thể là Marc Jacobs.

Xem thêm