Tưởng như xu hướng công nghệ đeo trên người (wearable technology) đã nguội lạnh và không còn mới mẻ. Nhưng màn rót vốn vào Gentle Monster của ông lớn công nghệ Google chứng minh xu hướng này vẫn còn có cơ hội phát triển và biến hóa, nhất là trong lĩnh vực công nghệ và thời trang.
Google từng đẩy mạnh sản phẩm kính thông minh Google Glass vào năm 2013, tuy nhiên dự án đã thất bại. Google Glass không thành công vì nhiều lý do, bao gồm giao diện thiếu tính thời thượng, thiết kế cồng kềnh, giá quá cao, thời lượng pin kém và thiếu ứng dụng hữu ích. Theo trang Daily Finance, các thiết bị công nghệ đeo cần phải có hình thức bắt mắt vì người tiêu dùng đề cao tính thời trang hơn là tính năng sản phẩm. Dù đã cố gắng bù đắp cho sự thiếu hụt này bằng một gọng kính chất lượng nhưng chiếc Google Glass vẫn giống như một dụng cụ y tế hơn là sản phẩm công nghệ. Đó là lý do những chiếc vòng tay theo dõi sức khỏe có dáng dấp thời trang luôn cháy hàng trong khi những chiếc đồng hồ thông minh vẻ ngoài gồ ghề lại không được quan tâm.
Gentle Monster từ khi ra đời năm 2011 đã gây sốt vì các bộ sưu tập phiên bản giới hạn. Là thương hiệu đến từ châu Á nhưng Gentle Monster không ngần ngại kết hợp với nhiều thương hiệu tên tuổi và những nhân vật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời trang thế giới để tạo nên những sản phẩm được giới trẻ ưa thích. Trong 14 năm thành lập, thương hiệu đã cho ra mắt 55 bộ sưu tập, kết hợp với các thương hiệu thời trang hàng đầu như Fendi, Alexander Wang, Marine Serre, Ambush, Coperni, Moncler và gần đây nhất là Maison Margiela sản xuất những phiên bản kính giới hạn, giúp công ty đạt doanh số 789,1 tỷ won (khoảng 571,3 triệu USD). Việc bắt tay với Gentle Monster - thương hiệu tạo ra những mẫu mắt kính vừa thời thượng, vừa có sức ảnh hưởng đại chúng mở ra nhiều tiềm năng cho Google. Từ đây, mắt kính thông minh do Google kết hợp sản xuất cùng Gentle Monster không chỉ co cụm lại trong các hội chơi công nghệ hay người yêu thời trang mà sẽ mở rộng biên độ thị trường cũng như đối tượng khách hàng.
Bạn có biết?
- Đối tượng khách hàng của Gentle Monster chủ yếu là thế hệ Millennials và Gen Z, những người trẻ tuổi dám thể hiện mình. Các sản phẩm của Gentle Monster có giá khoảng từ 259 USD đến 600 USD, tuy nhiên không bao giờ hãng có các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá. Họ sản xuất các mặt hàng với số lượng nhỏ, tập trung vào phát triển chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, Gentle Monster luôn trong tình trạng cháy hàng và thúc đẩy được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
- Tại sự kiện Google I/O ở Hoa Kỳ, Google thông báo quay trở lại thị trường kính thông minh và đã giới thiệu một nguyên mẫu (prototype) của dòng kính thông minh (trong ảnh). Thiết bị được phát triển cùng với Samsung Electronics, Gentle Monster và Warby Parker, sử dụng bộ điều hành Android XR với nền tảng Trí tuệ nhân tạo Gemini của Google. Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai cho rằng, kính mắt thông minh thế hệ sau nên hoạt động như một phụ kiện thời trang, khiến người dùng quên rằng họ đang đeo kính.
- Động thái rót vốn cho Gentle Monster được đưa ra trong bối cảnh nhiều công ty đang chạy đua phát triển kính thông minh từ công nghệ AI với hình thức bắt mắt. Điển hình nhất, Meta hợp tác với EssilorLuxottica, nhà sản xuất của Ray-Ban, nhằm sản xuất kính thông minh có camera chụp ảnh và quay video, Oakley hợp tác cùng Prada còn Apple cũng được cho là đang nghiên cứu kính thông minh sử dụng công nghệ AR.