Đây là bước đi chiến lược của thương hiệu xa xỉ trong việc giải quyết vấn đề về vải phế thải nhằm đáp ứng các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt.
Ngành thời trang xa xỉ đang đối mặt với áp lực lớn từ chất thải và quy định mới, đặc biệt ở châu Âu, nơi việc tiêu hủy hàng tồn kho bị hạn chế. Theo Vogue Business, Nevold - viết tắt của từ “never old” (không bao giờ cũ) được hợp nhất từ 3 đơn vị chính gồm L’Atelier des Matières (giải thể sản phẩm và phân loại vật liệu), Filatures du Parc (nhà máy chuyên về sợi tái chế) và Authentic Material (tập trung vào tái chế da). Mục tiêu sẽ tập trung vào việc biến đổi phế thải thời trang bao gồm sản phẩm không bán được và vải thừa thành nguyên liệu thô, phát triển, hoạt động như một trung tâm nghiên cứu, đồng thời là nhà cung cấp vật tư.
Phế thải vải là một vấn đề lớn trong ngành thời trang. Mặc dù vấn đề này thường được gán cho thời trang nhanh nhưng thực tế các sản phẩm hàng hiệu cũng gây ra tác động không nhỏ. Trong vòng một thập kỷ qua, giá trị hàng tồn kho chưa bán được của các tập đoàn xa xỉ như LVMH hay Kering đã lên tới hàng tỷ USD. Cùng với đó áp lực các quy định về môi trường cũng như ý thức tiêu dùng bền vững của người mua sắm đang buộc các thương hiệu phải hành động. Với Chanel, các vật liệu như sợi cashmere và lụa ngày càng khó khai thác do biến đổi khí hậu, trong khi hàng tồn kho được xem như một tài sản chiến lược cần phải tái sử dụng và khai thác triệt để nhằm đem lại tính hiệu quả.
Chanel đã chứng kiến doanh số sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020. Động thái đầu tư của Chanel diễn ra trong bối cảnh hàng xa xỉ đang chịu sự hoài nghi ngày càng tăng của người tiêu dùng về giá trị thực các thương hiệu mang lại khi liên tục tăng giá mà không có đổi mới tương xứng. Giới chuyên môn nhận xét việc ra mắt Nevold là tầm nhìn đầu tư, thể hiện cam kết của thương hiệu trong việc định hình thời trang bền vững trong tương lai. Dù còn nhiều thách thức phía trước nhưng sáng kiến này mở ra hy vọng cho ngành công nghiệp sáng tạo trong việc tìm hướng giải quyết về vấn đề môi trường, nơi phân khúc thời trang xa xỉ cũng phải có chung trách nhiệm.
Bạn có biết?
- Thương hiệu Nevold sẽ được dẫn dắt bởi Sophie Brocart, người đã gia nhập đội ngũ Chanel vào tháng 1 năm nay và mô hình B2B (business-to-business) này của Chanel hứa hẹn sẽ mang đến một làn gió mới cho thời trang bền vững. Điểm đặc biệt là Nevold không chỉ phục vụ riêng Chanel mà còn mở cửa cho các thương hiệu khác, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn (circular economy). Thay vì chỉ xử lý phế thải nội bộ, Nevold sẵn sàng mua phế liệu từ các thương hiệu khác, tạo ra một mô hình hợp tác mới. Trong dài hạn, Nevold nhắm đến các ngành như thể thao và ô-tô, nơi yếu tố bền vững quan trọng hơn vẻ đẹp xa xỉ. Điều này có thể truyền cảm hứng cho các thương hiệu lớn khác cũng đang đối mặt với áp lực bền vững như Louis Vuitton hay Gucci.
- Chanel đã đầu tư từ 50 đến 80 triệu euro vào Nevold. Hiện tại, Nevold vẫn ở giai đoạn đầu và việc biến phế thải thời trang thành loại vật liệu đạt tiêu chuẩn xa xỉ là vấn đề không hề dễ. Chanel thừa nhận một số vật liệu tái chế - chẳng hạn như da - chưa thể áp dụng để may túi xách cao cấp, nhưng họ đã thành công trong việc thay thế nhựa ở các thành phần khác.