Làm đẹp trong kỷ nguyên của AI

Làm đẹp trong kỷ nguyên của AI

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng tư vấn làm đẹp công nghệ số. Thay vì đứng hàng giờ tại quầy mỹ phẩm, thử từng mẫu và không chắc liệu có phù hợp thì chỉ cần quét gương mặt bằng điện thoại, bạn đã có câu trả lời từ AI để mua sắm một cách nhanh chóng.

Với khả năng tiếp cận lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ, các công cụ AI không chỉ giúp nhận diện xu hướng, tối ưu hóa công thức mà còn có thể gợi ý những sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu từng khách hàng.

Wanna Beauty AI là một chatbot tích hợp công nghệ AI tạo sinh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Khách hàng chỉ cần trao đổi với AI bằng giọng nói, yêu cầu tư vấn hoặc khám phá nhiều phong cách trang điểm sao cho phù hợp. Từ đó, hệ thống sẽ phân tích khuôn mặt, đề xuất lớp trang điểm phù hợp và tạo ra hình ảnh chân thực để cá nhân tham khảo. Trong khi đó Perfect Corp với Perfect GPT, một nền tảng trợ lý ảo sử dụng mô hình ngôn ngữ không chỉ đơn thuần là trò chuyện, Perfect GPT còn hỗ trợ thử nghiệm sản phẩm ảo bằng công nghệ AI/AR phân tích da thông minh, mang đến trải nghiệm làm đẹp với tính cá nhân hóa cao. Còn trong lĩnh vực bán hàng, tính năng Virtual Artist của nhà phân phối mỹ phẩm Sephora cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm trang điểm ảo bằng cách quét khuôn mặt. Công nghệ AI sẽ phân tích đặc điểm khuôn mặt và tông mầu da để gợi ý sản phẩm phù hợp, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Công ty tư vấn McKinsey dự báo AI có thể mang lại từ 9 đến 10 tỷ USD giá trị kinh tế hằng năm cho ngành công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu, vì vậy các tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới đang quyết tâm biến dự báo đó thành hiện thực. Estée Lauder hợp tác với Microsoft nhằm rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm, Unilever triển khai nội bộ hơn 500 công cụ AI trong chuỗi cung ứng và hệ thống vận hành. L’Oréal hợp tác cùng IBM và Nvidia xây dựng phòng thí nghiệm nội dung ứng dụng AI tạo sinh. Khi đó, các trợ lý tìm kiếm AI sẽ hướng dẫn người tiêu dùng trong hành trình khám phá sản phẩm, từ các cuộc trò chuyện qua WhatsApp với bác sĩ da liễu cho đến công cụ thử trang điểm và tạo kiểu tóc ảo.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng, khi AI ngày càng được tích hợp sâu vào các quy trình, lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu sẽ không còn nằm ở việc sở hữu công nghệ mà ở cách họ triển khai và ứng dụng ở cấp độ vận hành.

- Nếu như trước đây, việc phát triển một sản phẩm chăm sóc da thường kéo dài từ một đến hai năm với nhiều giai đoạn từ phân tích thành phần, thử nghiệm và đánh giá hiệu quả trên làn da thật thì hiện nay, với sự hỗ trợ của AI, các thương hiệu có thể rút ngắn đáng kể thời gian nghiên cứu nhờ vào khả năng mô phỏng phản ứng của hoạt chất dựa trên kho dữ liệu sẵn có. Không những thế, AI còn giúp tinh chỉnh công thức sản phẩm. Từ các dòng sản phẩm cơ bản đến những công thức tối ưu cho da nhạy cảm hoặc từng vùng khí hậu, mọi quyết định đều được đưa ra dựa trên dữ liệu cụ thể và nhu cầu thực tế của người dùng.

- Trong cuộc đua tìm kiếm các giải pháp làm đẹp bền vững, công nghệ sinh học nổi lên như một hướng đi đầy hứa hẹn. Thay vì phụ thuộc vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, nhiều công ty mỹ phẩm hiện nay đã ứng dụng công nghệ sinh học thông qua AI để tạo ra các nguyên liệu bền vững trong phòng thí nghiệm. Các quy trình lên men, biến đổi gen hoặc nuôi cấy tế bào gốc, những thành phần trước đây tưởng chừng chỉ có thể tìm thấy trong tự nhiên đã trở nên dễ tiếp cận hơn, có thể được tái tạo với số lượng lớn nhờ khoa học công nghệ. Vì vậy việc làm đẹp và chăm sóc da tại nhà như spa ngày càng dễ dàng hơn.

Xem thêm