Kering thông báo sẽ bán mảng làm đẹp của mình, bao gồm thương hiệu nước hoa cao cấp Creed vừa mới mua cho L’Oréal. Quyết định này là một trong những thay đổi lớn đầu tiên dưới thời Giám đốc điều hành mới Luca de Meo, đánh dấu sự rút lui chiến lược khỏi một lĩnh vực phức tạp và tốn kém để tập trung vào thời trang và trang sức cốt lõi.
Hành trình của Kering trong lĩnh vực làm đẹp bắt đầu vào năm 2023 với nhiều kỳ vọng. Việc mua lại Creed (trong ảnh), một thương hiệu nước hoa danh tiếng với giá 3,8 tỷ USD đánh dấu khoản đầu tư lớn đầu tiên của Kering vào lĩnh vực làm đẹp. Tiếp theo đó là việc ra mắt các dòng sản phẩm nước hoa cho Bottega Veneta (2024) và Balenciaga vào tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, lĩnh vực làm đẹp luôn đầy những thách thức và trở thành gánh nặng cho chính họ. Quyết định bán bộ phận làm đẹp đã nhận được sự ủng hộ của nhà đầu tư, giúp giá cổ phiếu Kering tăng 16% lên 22 USD. Với việc bán cho L’Oréal, một gã khổng lồ trong ngành làm đẹp cho phép Kering loại bỏ một mảng kinh doanh rủi ro cao, đồng thời thu về 4,6 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán, vốn đang bị áp lực bởi nợ tăng và doanh số giảm.
Theo phân tích của tờ Wall Street Journal, quyết định của Kering phản ánh một phản ứng thực tế, thức thời trước những khó khăn kinh tế và vận hành thực tế. Sự phức tạp của thị trường làm đẹp cùng với áp lực tài chính khiến việc duy trì làm đẹp trở nên không khả thi. Tìm đến L’Oréal, Kering được bảo đảm rằng các thương hiệu của mình sắp được quản lý bởi một công ty có chuyên môn, đồng thời được giải phóng nguồn lực để có thể giải quyết bài toán doanh số giảm và nợ tăng.
Bài học rút ra từ Kering, đó là một thương hiệu đang kinh doanh tốt trong thời trang chưa chắc sẽ thành công ở lĩnh vực làm đẹp. Sự rút lui có tính toán của Kering là một bài học cảnh báo, ngay cả những thương hiệu đáng mơ ước cũng cần chuyên môn phù hợp để thành công trong các hạng mục mới. Kering đang dốc sức đầu tư vào các nhãn hàng thời trang để thúc đẩy phục hồi, còn L’Oréal thì hướng đến việc biến các tài sản mới thành những thương hiệu làm đẹp hàng đầu.
Bạn có biết?
- Báo cáo tài chính cho biết, mảng làm đẹp của Kering chỉ đạt doanh thu 376 triệu USD trong năm ngoái, chiếm khoảng 2% tổng doanh thu toàn tập đoàn.
- Theo thỏa thuận, L’Oréal sẽ mua lại thương hiệu nước hoa Creed, cùng quyền khai thác các dòng nước hoa và mỹ phẩm các thương hiệu hiện tại của Kering như McQueen, Bottega Veneta và Balenciaga trong vòng 50 năm tới. Ngoại lệ duy nhất là dòng nước hoa Gucci bởi sản phẩm này đang được phát triển bởi Tập đoàn Coty. Khi hợp đồng giữa Kering và Coty hết hạn vào năm 2028 thì quá trình chuyển giao giấy phép mới sẽ bắt đầu.
- Thỏa thuận mua lại mảng làm đẹp của Kering là thương vụ lớn nhất của L’Oréal tính đến thời điểm hiện tại, vượt giá trị thương vụ mua lại thương hiệu Aesop của Australia (2,5 tỷ USD) vào năm 2023. Thương vụ này cũng sẽ tăng đáng kể mức độ tham gia của L’Oréal trong mảng nước hoa, vốn hiện chiếm 13,7% tổng doanh thu của tập đoàn. Theo ước tính của Bloomberg, thương vụ có thể bổ sung thêm khoảng 6% và tỷ lệ này có khả năng sẽ tăng gấp đôi theo thời gian cho dù thị trường nước hoa đang tăng trưởng nhưng tốc độ tăng doanh số hằng năm đã chậm lại, từ 13% xuống còn 11% trong năm qua.