Trong 4 ngày nghỉ lễ của tháng 9 cùng với chuỗi các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lượng đặt phòng tại các khách sạn ở khu vực các quận trung tâm tăng mạnh đang góp phần tăng doanh thu cho các doanh nghiệp địa phương và đóng góp vào ngân sách thành phố.
Theo nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Hà Nội trở thành tâm điểm của mùa du lịch nội địa khi lượng tìm kiếm phòng tăng cao dựa trên số liệu cho các ngày nhận phòng trong giai đoạn từ ngày 30/8 đến 3/9 trùng với chuỗi các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Nhiều khách sạn và cơ sở lưu trú quanh khu vực sẽ diễn ra các hoạt động chính của lễ diễu binh, diễu hành hiện đã kín phòng.
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngoài việc bảo đảm nguồn cung lưu trú, đơn vị cũng đang xem xét phân bổ khách du lịch về các quận xa trung tâm, vùng lân cận cũng như điều chuyển khách giữa các cơ sở để tối ưu công suất. Đồng thời phát triển thêm không gian đi bộ, nâng cấp các tour hiện có và hỗ trợ doanh nghiệp kích cầu du lịch. Nhằm phục vụ tốt nhân dân, du khách tham dự các hoạt động và góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch, TP Hà Nội vận động các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, trường học, điểm sinh hoạt cộng đồng và hộ dân mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người dân, du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Dự kiến lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành ngày 2/9 sẽ có khoảng 40 nghìn người tham gia, bao gồm khách mời, lực lượng vũ trang, cán bộ, quần chúng và các lực lượng phục vụ. Trước đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng phương án bố trí nhà vệ sinh lưu động. Đồng thời xây dựng kịch bản tổng thể phục vụ chuỗi sự kiện có quy mô lên tới 1 triệu người tham dự. Số lượng nhà vệ sinh lắp đặt và huy động đợt này là hơn 1.010. Trong đó, Hà Nội sẽ bố trí kinh phí để lắp đặt, duy trì hơn 610 nhà vệ sinh lưu động, đồng thời huy động cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà dân cho phép sử dụng miễn phí khoảng 400 nhà vệ sinh. Đặc biệt, thành phố cũng đang phát động chiến dịch bảo vệ môi trường với mong muốn người dân cũng như du khách đến Hà Nội sẽ cùng thể hiện tình yêu bằng những hành động cụ thể như chung tay bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa và sản phẩm không tái chế.
Trước lo lắng về việc khó đặt chỗ lưu trú, đại diện Sở Du lịch cho biết, Hà Nội có hơn 71 nghìn phòng lưu trú trải đều trên khắp các phường, xã, đủ phục vụ lượng khách lớn trong những ngày diễn ra sự kiện lớn. Thành phố khuyến khích người dân tận dụng mô hình Airbnb, homestay để tăng thêm chỗ ở, bảo đảm chất lượng dịch vụ cũng như xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đơn vị cũng cảnh báo nguy cơ các đối tượng tạo tâm lý khan hiếm giả dễ phát sinh lừa đảo. Vì vậy thời gian tới, thành phố sẽ có những khuyến cáo chính thức để du khách tránh bị lừa đảo khi đặt phòng.