Các hệ thống phân phối lớn đã được ủy quyền quản lý “Tick xanh trách nhiệm”.
Các hệ thống phân phối lớn đã được ủy quyền quản lý “Tick xanh trách nhiệm”.

Giám sát hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Từ thành công của chương trình “Tick xanh trách nhiệm” (Chương trình kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn) tạo dấu ấn mạnh mẽ trong thị trường tiêu dùng truyền thống, mới đây Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã phát động thêm mô hình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Mô hình giúp bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và uy tín trong thương mại điện tử.

Đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được triển khai từ đầu năm 2024 đã ghi dấu ấn trong việc thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm các bên. Ngoài kênh phân phối truyền thống, năm nay mô hình tiếp tục được nhân rộng sang thương mại điện tử. Bước đi này là cần thiết và kịp thời trong bối cảnh hàng triệu giao dịch trực tuyến mỗi ngày đang tiềm ẩn không ít rủi ro như hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, quảng cáo sai sự thật, hình ảnh vi phạm bản quyền vẫn len lỏi trên các nền tảng mua sắm online. “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” chính là bộ lọc đạo đức giúp người tiêu dùng chọn đúng, doanh nghiệp phát triển bền vững, thương mại điện tử đi đúng hướng.

Điều làm nên sự đặc biệt của mô hình này chính là cơ chế vận hành cộng đồng, tất cả các chủ thể trong hệ sinh thái từ cơ quan quản lý, sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, người tiếp thị (KOC) đến người tiêu dùng đều tham gia giám sát và kiểm tra chéo lẫn nhau. Theo đó, sàn thương mại điện tử sẽ đóng vai trò “làm gương” trong tuân thủ pháp luật, xử lý vi phạm, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng đạt chuẩn tick xanh. Nhà bán hàng có trách nhiệm cung cấp sản phẩm hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, thông tin và giá cả, không quảng cáo sai sự thật. Trong khi đó, những người tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội chỉ được phép quảng bá sản phẩm đã trải nghiệm thực tế, nội dung trung thực và hợp pháp. Ngoài ra, tick xanh cũng sẽ được hiển thị trên gian hàng điện tử, hồ sơ cá nhân hoặc nền tảng xã hội sau khi các bên ký cam kết trách nhiệm. Chủ thể nào tuân thủ tốt cam kết sẽ được tôn vinh, hỗ trợ phát triển, ưu tiên tham gia các hệ sinh thái bán hàng chất lượng. Ngược lại, vi phạm sẽ bị công khai, bị cộng đồng tẩy chay trong môi trường số.

Tại Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa “Tick xanh trách nhiệm”, Sở Công thương đã ủy quyền quản lý “Tick xanh trách nhiệm” cho nhiều hệ thống phân phối lớn gồm: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách Hóa Xanh... Riêng lĩnh vực thương mại điện tử, những sàn thương mại điện tử quen thuộc như TikTok, Shopee, Lazada, Tiki đã ký cam kết tham gia đồng hành với chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Ông Trần Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam khẳng định, đây là sáng kiến hay nên đơn vị sẵn sàng đồng hành. Theo ông Thanh, nhờ các đợt truy quét gần đây của cơ quan chức năng, lượng hàng hóa kém chất lượng đã giảm và doanh thu đối với nhóm hàng chất lượng tăng vọt. Thời gian tới TikTok sẽ ưu tiên tăng siết chặt kiểm tra nguồn hàng đầu vào, tăng đào tạo cho các bên, gỡ khỏi nền tảng những sản phẩm, thương hiệu vi phạm, đồng thời tăng quảng bá về sản phẩm Tick xanh để người tiêu dùng nhận biết và mua sắm.

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” không bắt buộc, không hành chính mà dựa vào tự giác và cộng đồng. Không sử dụng biện pháp hành chính cưỡng chế, mà vận hành theo nguyên tắc “3 tự”: Tự nguyện - Tự cam kết - Tự giám sát.

Xem thêm