Nhiều tiềm năng phát triển
Trở thành đơn vị hành chính đông dân nhất cả nước, lượng khách nội tỉnh của thành phố tăng mạnh và thể hiện rõ phân khúc thị trường. Người trẻ có xu hướng tìm kiếm các tour ngắn ngày, city tour về đêm hoặc các sự kiện văn hóa, âm nhạc, thể thao. Trong khi đó, các gia đình ưu tiên những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, tham quan làng nghề truyền thống hay không gian tương tác, giải trí, giáo dục an toàn cho trẻ em. Nhóm du khách trung niên và cao tuổi lại chuộng hình thức du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, khám phá di tích văn hóa, tâm linh. Khối doanh nghiệp, các tổ chức thì quan tâm nhiều đến hình thức team building, khảo sát chuyên đề, tour nghỉ dưỡng kết hợp giao lưu, đào tạo…
Sự đa dạng của nguồn khách đã tạo thuận lợi để hệ thống công ty du lịch, lữ lành phát triển các dòng sản phẩm theo mô hình chuyên đề, theo khu vực và theo thời điểm cụ thể. Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hoàn thiện chuỗi điểm đến trong nội tỉnh, đa dạng hóa hình thức trải nghiệm, tận dụng thế mạnh của từng phường, xã. Các sản phẩm du lịch nửa ngày, một ngày hoặc ngắn ngày được thiết kế linh hoạt, dễ tiếp cận và bổ sung nhiều điểm đến, hoạt động giúp du khách thoải mái hơn khi chọn lựa. Các nhóm sản phẩm đặc trưng mang tính liên kết nhiều điểm đến thú vị như hành trình “Từ phố theo sông ra biển” hay “Văn hóa biển” sẽ được ưu tiên trong giai đoạn tới.
Thành phố đang phát triển vượt trội về hạ tầng giao thông và dịch vụ. Các tuyến cao tốc liên vùng như Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành kết nối hiệu quả không gian đô thị, tạo thành trục phát triển du lịch theo nhiều cung đường đẹp. Điểm mạnh còn nằm ở hệ thống di sản kiến trúc, hệ thống bảo tàng cùng nhiều không gian sáng tạo, lễ hội diễn ra quanh năm, thu hút sự quan tâm của du khách các nơi. Đây là lợi thế cho mô hình city tour, du lịch văn hóa, du lịch gắn với di sản hay du lịch gắn liền với kinh tế đêm. Hệ thống cảng biển, giao thông thủy nội địa và các tuyến sông lớn đang mở ra tiềm năng phát triển du lịch đường sông.
Cơ hội đi kèm thách thức
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho rằng, trên nền tảng là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước, thành phố hội đủ điều kiện để trở thành điểm đến toàn diện phục vụ nhiều loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa-di sản, trải nghiệm ẩm thực và mua sắm. Du lịch được chọn là ngành kinh tế mũi nhọn song hành với nhiều chính sách cởi mở thúc đẩy lĩnh vực này phát triển theo hướng thực tiễn, bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch của thành phố cũng đang đối mặt không ít thử thách về quy hoạch đồng bộ trên không gian rộng lớn. Trước mắt, sự thiếu đồng bộ về chất lượng đội ngũ và dịch vụ giữa các vùng đang là vấn đề lớn cần được tháo gỡ.
Tại Hội nghị về chính sách và giải pháp tạo động lực phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, đại diện nhiều doanh nghiệp đã hiến kế thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. Không ít ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, thành phố cần xây dựng lại chiến lược phát triển ngành du lịch, định vị lại thương hiệu trên nền tảng nâng cấp hơn. Cùng với đó là đề án phát triển tổng thể về nguồn nhân lực du lịch đến năm 2030 trên cơ sở doanh nghiệp trực tiếp đặt hàng cho hệ thống đào tạo để bảo đảm chất lượng đầu ra. Thời gian tới, thành phố cần chủ động nhập cuộc trong mọi lĩnh vực, đầu tư phát triển sản phẩm đặc thù với tài nguyên du lịch biển, hệ thống di tích văn hóa, làng nghề…
Theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du ngoạn Việt, muốn du lịch phát triển vượt bậc, cần có chính sách ưu tiên và đầu tư xây dựng cảng tàu biển đón khách quốc tế, đưa ra chính sách hỗ trợ các công ty tham gia sự kiện quảng bá, xúc tiến hay chính sách du lịch xanh. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư các công trình thể thao, văn hóa, sân goft, võ thuật. Với điều kiện hiện nay, ông Anh cho rằng, thành phố nên khuyến khích phát triển loại hình du lịch gắn với vùng đất, tour khám phá kết hợp về nguồn, nghiên cứu lịch sử…
Sở hữu gần 93 nghìn phòng lưu trú, từ khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng sinh thái đến mô hình homestay cùng hệ thống tiện ích đi kèm như trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đủ khả năng đón tiếp cùng lúc nhiều đoàn khách nội địa và quốc tế. Không gian công nghiệp - làng nghề - ven sông là vùng tiềm năng cho du lịch công nghiệp. Không gian biển đảo nghỉ dưỡng với hệ thống resort ven biển, sân goft, bảo tồn thiên nhiên và du lịch sức khỏe là nền tảng cho các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, mang lại nguồn thu lớn.