Bến xe bus Hóc Môn có quy mô lớn thứ hai ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Bến xe bus Hóc Môn có quy mô lớn thứ hai ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Thêm một bến xe bus mới ở Thành phố Hồ Chí Minh

Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, giúp việc kết nối vào trung tâm thành phố thêm thuận tiện cũng như giải quyết nhu cầu thiếu bãi đậu xe bus hiện nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa vào hoạt động bến xe bus Hóc Môn thuộc địa bàn xã Xuân Thới Sơn.

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tốc độ đô thị hóa nhanh và sự gia tăng dân số cơ học đang tạo áp lực ngày càng lớn cho giao thông thành phố, nhất là sau khi sáp nhập. Xây dựng thêm bến xe bus và đường kết nối là việc phải làm nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông, môi trường và hạ tầng đô thị. Trước đó thành phố chỉ có một bến xe đạt diện tích trên 10 nghìn m² là bến xe bus Sài Gòn, đặt tại Công viên 23/9 (Quận 1 cũ). Hệ thống này mới chỉ đáp ứng khoảng 65% nhu cầu đậu xe bus, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của mạng lưới giao thông công cộng thành phố. Việc đưa vào hoạt động bến xe bus Hóc Môn là bến có quy mô xếp thứ hai ở thành phố, sau bến xe bus Sài Gòn đáp ứng chỗ đậu cho hơn 60 xe bus cùng nhiều tiện ích kèm theo.

Bến xe bus Hóc Môn nằm gần đường Lê Quang Đạo (tên cũ là Quốc lộ 22) với tổng diện tích hơn 10.300 m². Công trình hoàn thành sau gần 20 tháng thi công. Trong giai đoạn đầu, bến sẽ phục vụ tuyến xe bus số 24 (Bến xe Miền Đông - Hóc Môn) với 27 phương tiện, 276 chuyến/ngày, thời gian giãn cách từ 5 - 12 phút. Sau đó, sẽ điều chỉnh các tuyến liên tỉnh và bổ sung tuyến mới nhằm phát huy tối đa hiệu quả của bến. Trong đó, cho hoạt động các tuyến 70-1 (Bến xe Củ Chi - Bến xe Tây Ninh), tuyến 70-2 (Bến xe Củ Chi - An Nhơn Tây) và tuyến xe bus mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với chợ Hóc Môn. Bên trong bến xe mới đưa vào khai thác có nhiều khu tiện ích như sân bãi, văn phòng làm việc, nhà chờ cho khách, các khu bán vé, căng-tin, nhà vệ sinh. Cùng với bến xe bus, tuyến đường dài gần

200 m từ đường Lê Quang Đạo vào bến cũng được đưa vào khai thác, tạo kết nối đồng bộ. Đây là công trình giao thông quan trọng, mang lại tiện ích thiết thực cho người dân, nhất là khu vực cửa ngõ tây bắc thành phố. Bến xe còn có ý nghĩa chiến lược khi gắn kết với depot tuyến metro số 2 trong tương lai, khi tuyến này được kéo dài từ ga Bến Thành - Tham Lương đến Khu đô thị Tây bắc Củ Chi. Sự kết nối này sẽ tạo thành đầu mối giao thông hiện đại, giúp người dân di chuyển thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đồng thời khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng nhằm bảo vệ môi trường.

Số liệu của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu hiện thành phố có hơn 2.300 xe bus hoạt động trên 164 tuyến, bao gồm cả trợ giá và không trợ giá. Bình quân, toàn mạng lưới phục vụ hơn 13 nghìn chuyến với hơn 300 nghìn lượt khách mỗi ngày. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu “phủ xanh” toàn bộ hệ thống xe bus vào năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe bus sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Đối với các tuyến bus được mở mới từ năm 2025 trở đi, toàn bộ phương tiện buộc phải đạt tiêu chuẩn sử dụng năng lượng sạch.

Xem thêm