Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm.
Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

“100+” tiếp nối trăm năm mỹ thuật

Triển lãm “100+” trưng bày học phần sáng tác chuyên ngành của sinh viên Khoa Hội họa Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam là nhịp nối quá khứ và hiện tại trong dòng chảy 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025).

Hơn 100 tác phẩm thuộc ba chất liệu truyền thống: Sơn dầu, sơn mài và lụa đã tạo nên không gian vừa học thuật, vừa cảm xúc.

Trong căn phòng ngập sắc màu, tác phẩm của sinh viên K63-K66 kể lại hành trình tìm kiếm tiếng nói riêng. Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét, truyền thống Trường mỹ thuật Đông Dương vẫn là mạch nguồn xuyên suốt, nhưng đã được thế hệ trẻ “thổi” vào hơi thở mới, gần gũi hơn với thời đại. “100 năm trước, những sinh viên đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã mở ra cánh cửa cho mỹ thuật hiện đại Việt Nam. 100 năm sau, những sinh viên hôm nay đang tiếp tục đi trên con đường đó, bằng sự say mê và lòng tự trọng với nghề”, ông nói. PGS, TS Đặng Thị Phong Lan, Hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Chúng tôi muốn sinh viên không chỉ học kỹ thuật, mà còn học cách quan sát và phản ánh cuộc sống bằng lăng kính của người trẻ. Mỗi tác phẩm là một tiếng nói độc lập, thể hiện bản lĩnh sáng tạo mà nhà trường luôn khuyến khích”.

Trong hơn 100 tác phẩm, những bức sơn mài của sinh viên năm thứ tư Hoàng Thúy Quỳnh (K64B) gây ấn tượng mạnh bởi gam màu trầm và cấu trúc tinh tế. Quỳnh chia sẻ: “Em chọn sơn mài vì nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và tĩnh tâm. Khi mài từng lớp sơn, em học được cách chậm lại, nhìn sâu hơn vào cảm xúc của mình”.

Thầy Triệu Khắc Tiến, Phó Trưởng khoa Hội họa nhận xét, triển lãm lần này thể hiện rõ sự trưởng thành trong tư duy tạo hình của sinh viên, các em không còn ngại thử nghiệm, mỗi người đều tìm được cách diễn đạt riêng. Các em đã "dám" đặt ra những vấn đề của đời sống hiện đại: Đô thị, môi trường, ký ức cá nhân... Đó là điều các thầy cô mong đợi, nghệ thuật không chỉ đẹp mà phải có suy tư.

Những sinh viên đang theo học cũng xem “100+” như một lớp học thị giác sống động. Nguyễn Thanh Vân (sinh viên năm 3) chia sẻ: “Đứng trước những bức tranh thật, em thấy nghệ thuật thật sự sống động. Nó không chỉ nằm trong lớp học, mà còn hiện hữu trong cảm xúc của người xem. Em học được rằng sự chỉn chu không chỉ nằm ở kỹ thuật mà ở thái độ với tác phẩm”. Tương tự, Lê Duy Nam (sinh viên năm 4) chia sẻ, triển lãm đã mở ra nhiều hướng đi: “Em nhận ra rằng hội họa không giới hạn trong khuôn khổ bài tập, mà có thể trở thành cách phản ánh đời sống. Mỗi họa sĩ đều cần tìm được câu chuyện của riêng mình”. Ở góc nhìn đào tạo, thầy Triệu Khắc Tiến nhấn mạnh: “Điều quý giá nhất là sinh viên biết học từ nhau. Triển lãm tạo ra môi trường mà ở đó, cái đẹp không áp đặt, mà được hình thành qua trao đổi, phản biện và sẻ chia”.

Tại triển lãm, Ban tổ chức đã trao giải Nguyễn Phan Chánh dành cho sinh viên chuyên ngành lụa xuất sắc nhất. Đồng thời trao 3 suất học bổng cho các sinh viên chuyên khoa có thành tích học tập nổi bật. Triển lãm diễn ra từ 31/10 đến 15/11, tại Nhà Bảo tàng - Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Xem thêm