Nhà thầu đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nguồn lực, thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, lúc cao điểm huy động gần 4.000 nhân sự và 1.500 thiết bị trên công trường dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Nhà thầu đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nguồn lực, thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, lúc cao điểm huy động gần 4.000 nhân sự và 1.500 thiết bị trên công trường dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Vượt “chướng ngại” ở dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đến nay, dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã vượt qua hơn hai phần ba chặng đường. Hàng nghìn con người, máy móc thiết bị vẫn đang ngày đêm dốc toàn lực thi công, từng bước khắc chế các điểm nghẽn, chạy đua tiến độ từng ngày, từng giờ.

Tuy nhiên, hành trình phía trước vẫn còn nhiều “chướng ngại” cần phải vượt qua để về đích.

Trong chuyến kiểm tra thực địa dự án đầu tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hạ quyết tâm “thông tuyến dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm nay”, chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với địa phương, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”.

Chạy đua tiến độ

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng, là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II). Tuyến đường dài 88 km, đi qua tỉnh Quảng Ngãi (60,3 km) và Bình Định (27,7 km). Trong thời gian qua, mùa mưa kéo dài đến tận tháng 3/2025, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhà thầu đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nguồn lực, tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, lúc cao điểm huy động gần 4.000 nhân sự và 1.500 thiết bị trên công trường. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 8.900 tỷ đồng, tương đương 67% tổng khối lượng dự án.

Đối với việc thi công đắp nền đường tuyến chính, hiện sản lượng đạt 98%, thi công cấp phối đá dăm 52km, thảm bê-tông nhựa 22km, sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông đạt 70%. Về hạng mục cầu, có 75/77 cầu đã lao lắp dầm và đang thi công bản mặt cầu; hạng mục hầm đã hoàn thành phần xây dựng hầm số 1 và hầm số 2, đang triển khai lắp đặt thiết bị điện và phòng cháy chữa cháy. Riêng hầm số 3, nhánh hầm phải (hướng bắc-nam) đã được đào thông cuối tháng 4 vừa qua, nhà thầu đang tiếp tục thi công hạ nền, phun bê-tông vỏ hầm,… Nhánh hầm trái dự kiến sẽ đào thông vào đầu tháng 7 và hoàn thành lắp đặt thiết bị cuối tháng 12/2025 (vượt tiến độ tám tháng so với hợp đồng).

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, quá trình triển khai, dự án nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Chính phủ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, phía trước đang tiềm ẩn nhiều vướng mắc, cản trở việc thi công, rất cần địa phương sớm giải quyết dứt điểm, trong đó, lớn nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Tháng 1/2023, dự án được khởi công, nhưng đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản bàn giao đủ mặt bằng liên tục cho nhà thầu thi công, hiện tại vẫn còn vướng ở chín vị trí, trong đó có bốn vị trí trên tuyến chính nhà thầu không thể tổ chức thi công. Tại các vị trí phát sinh, điều chỉnh ranh mặt bằng, Tập đoàn Đèo Cả phải chủ động ứng trước kinh phí cho địa phương để hỗ trợ người dân di dời, giúp nhà thầu duy trì thi công liên tục. Trước đó, khoảng tháng 6/2023, việc thi công bị gián đoạn trong thời gian dài do phải chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết vướng mắc tại đường công vụ tiếp cận hầm 2 và hầm 3.

Vừa qua, một số nhà thầu phụ ở địa phương được tham gia dự án có liên quan các vụ án ở địa phương, không thể hoàn thành công việc, bảo đảm tiến độ. Với vai trò nhà thầu chính, Tập đoàn Đèo Cả buộc phải tiến hành cắt giảm khối lượng của các nhà thầu này và tiếp nhận lại, tăng cường nhân lực, máy móc thay thế để bù đắp tiến độ, bảo đảm kế hoạch chung.

82.jpg
Sản lượng thi công dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay đạt khoảng 8.900 tỷ đồng, tương đương 67% tổng khối lượng dự án.

Tập trung gỡ vướng

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, nhà thầu đã đề xuất nâng công suất mỏ thương mại theo cơ chế đặc thù và tiếp tục nâng theo quy hoạch tỉnh để đáp ứng đủ nhu cầu năm 2025. Hiện tượng tranh chấp nội bộ mỏ đá, làm ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng vật liệu cho dự án. Tập đoàn đã chủ động đưa máy móc, thiết bị vào hỗ trợ mỏ, đẩy mạnh khai thác đá cho dự án. “Đối với phần hầm, không bị ảnh hưởng thời tiết, mặt bằng, vật liệu,… nhà thầu áp dụng giải pháp thi công hệ Đèo Cả, giúp vượt tiến độ so với hợp đồng từ 4-7 tháng. Đối với phần đường, nếu giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, vật liệu trong tháng 6, nhà thầu hoàn toàn có khả năng đưa công trình vể đích “đúng hẹn”, ông Ngọ Trường Nam cam kết.

Đầu tháng 6 vừa qua, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã chủ trì làm việc với các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bốn dự án đường cao tốc, trong đó có dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, đây là dự án quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025. Thời gian còn lại rất ngắn, trong khi khối lượng công việc còn lại khá lớn, hiện vẫn còn 7/19 nhiệm vụ đang triển khai, trong đó có một nhiệm vụ bị quá hạn là tỉnh Quảng Ngãi chưa hoàn thành dứt điểm

công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết hoàn thành dự án theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Trong quá trình triển khai, phải tập trung đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì tiến độ mà bỏ qua yêu cầu về chất lượng.

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật phần tuyến trước ngày 30/9/2025, riêng hầm số 3 sẽ thông xe vào ngày 19/12/2025 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025, rút ngắn thời gian 8 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng. Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, cùng sự nỗ lực của nhà thầu, sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương, dự án được kỳ vọng sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của quốc gia.

Xem thêm