Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Trước tiên, có thể thấy hình ảnh các "tín đồ" mua sắm “tay xách, nách mang” hoặc hàng hóa chất đống trên xe đẩy ra khỏi các trung tâm mua sắm không còn dày đặc như các mùa Black Friday cách đây một thập kỷ trở về trước. Những hình ảnh này tạo ra ấn tượng về mặt thị giác, còn doanh số lại là chuyện khác. Bởi lẽ, người mua đến các cửa hàng vật lý, có dùng ô-tô, chất đồ chở về nhà cũng chỉ là… hữu hạn, còn ngồi nhà chọn hàng… chốt đơn có thể mua nhiều hơn như vậy. Các chương trình khuyến mãi trên một số sàn TMĐT dịp Black Friday cũng chỉ ở mức “khá sốc” chứ chưa đến mức độ “rất sốc” như các ngày đôi (các ngày trùng với tháng), đặc biệt là những tháng cuối năm như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12… Một người giao hàng chia sẻ, nếu đơn hàng của Black Friday anh phải giao tăng gấp hai lần, thì có khi ngày đôi đơn hàng phải tăng gấp ba-bốn lần.

Vậy tác dụng hiện nay của Black Friday sẽ như thế nào? Trước tiên, đây là một sự kiện “kích cầu” mang tính biểu tượng và cũng là cơ hội để các hệ thống bán lẻ, sàn TMĐT tham gia. Hơn nữa, đây cũng là sự kiện mang tính kết nối cho cả kênh bán lẻ trực tiếp và trực tuyến. Nếu đến các trung tâm thương mại hiện nay, tại nhiều gian hàng, có thể thấy nhân viên đang trực tiếp livestream bán hàng, tư vấn cho khách. Ngay tại thời điểm này, các điểm bán hàng trực tiếp không chỉ phục vụ cho tiêu thụ mà còn là nơi để khách hàng trải nghiệm sản phẩm, hoặc cũng là nơi để cất trữ hàng hóa phục vụ cho TMĐT. Nghĩa là các kênh bán lẻ trực tiếp và trực tuyến đã phối hợp hài hòa để phát huy thế mạnh. Chẳng hạn, một mặt hàng bán trực tuyến đã giảm giá rất sốc, nhưng nếu khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng có thể được tặng thêm quà hoặc bốc thăm khuyến mãi. Đó cũng là cách để nhà bán, nhãn hàng tương tác trực tiếp với khách, tạo sự tin tưởng, gắn kết. Nhìn một cách tổng thể thì Black Friday cùng với các ngày đôi đã và đang tạo ra nhiều sự kiện mua sắm hơn, góp phần đẩy doanh số bán lẻ tổng thể trong năm tiếp tục tăng.

Trong một chừng mực nào đó, có thể xem việc Black Friday không còn ở vị thế độc tôn mang tính xu hướng (trend) hoặc thị hiếu. Hiện tại, các tín đồ mua sắm có vẻ không còn thích tay xách, nách mang, nhưng xu hướng có thể có tính tuần hoàn, và đến một thời điểm nào đó, nhiều người lại thích quay trở lại với các trung tâm thương mại, chen lấn để mua sắm.

Xem thêm