Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Khu vực một số xã thuộc huyện Krông Pắc trước đây của tỉnh Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ sầu riêng. Mới một tháng trước, TS Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc đã tham gia phiên livestream giúp bà con bán gần 60 tấn sầu riêng với thương hiệu Ami Kâo. Phiên livestream này tạo nên sức hút vì những câu chuyện chung quanh nghề trồng sầu riêng.

Theo TS Ngô Thị Minh Trinh, nếu chỉ xét về chất lượng, hay vị ngon của sản phẩm, nhiều xã khác của Đắk Lắk hay các địa phương lân cận có sự so kè quyết liệt, nhưng sầu riêng của xã Ea Knuếc hay các xã khác thuộc huyện Krông Pắc trước đây vẫn giữ được nhiều lợi thế là nhờ một hệ sinh thái sầu riêng. Câu chuyện không chỉ nằm ở chất lượng, mà còn là những quy trình “hậu cần” liên quan, chẳng hạn như việc đóng gói. Sầu riêng loại I xuất khẩu của Ea Knuếc được lựa chọn, đóng thùng giấy rất chỉn chu, chuyên nghiệp.

Không dừng lại ở một phiên livestream, hiện nay người dân của xã Ea Knuếc còn được cán bộ xã thường xuyên hướng dẫn kỹ năng kinh doanh trực tuyến, livestream bán hàng chuyên nghiệp. TS Ngô Thị Minh Trinh chỉ ra thực tế, với sầu riêng chất lượng cao, thương lái có khi đã đặt hàng từ sớm, nhưng việc người nông dân học cách bán hàng, livestream lại tạo ra sự chủ động. Nghĩa là ngoài kênh bán qua thương lái, người nông dân cũng có thể tự bán lẻ, tương tác với khách hàng. Và quan trọng nhất, điều này cũng góp phần tạo nên một hệ sinh thái sầu riêng Đắk Lắk và lan tỏa mạnh thương hiệu này trong dài hạn.

Hệ thống bán lẻ Bách Hóa Xanh trong những năm qua đã chủ động làm việc với nông dân để trở thành kênh tiêu thụ lớn cho táo Ninh Thuận. Hiểu một cách đơn giản, người nông dân có thể livestream, tương tác với công chúng, kể những câu chuyện về sản phẩm, nhưng để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng giữ được chất lượng tốt nhất và có giá hợp lý thì vai trò của nhà phân phối rất quan trọng. Cách làm của Bách Hóa Xanh với táo Ninh Thuận gợi mở hướng đi mới trong việc bắt tay cùng có lợi giữa người nông dân và hệ thống phân phối. Với các hệ thống phân phối lớn như Bách Hóa Xanh, khối lượng sản phẩm cũng cần đủ lớn để phủ khắp các siêu thị cũng như chạy các chương trình kích cầu. Còn với người nông dân, nếu có kênh tiêu thụ ổn định, có thể yên tâm trong việc trồng trọt, áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, đầu tư cho lâu dài.

Có thể nói, thương hiệu nông nghiệp trong thời điểm hiện nay và tương lai sẽ không chỉ dừng ở chất lượng nữa, mà đó là cuộc chơi của công nghệ, phân phối và các hoạt động hậu cần.