Việc một công ty thực phẩm công bố các mô hình sản phẩm sạch lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024, nhưng số cửa hàng bán sản phẩm giảm hơn 75% trong khoảng ba năm gợi ra rất nhiều suy nghĩ. Mô hình sản phẩm sạch, chẳng hạn như thịt sạch là hướng đi đúng, tạo ra tỷ lệ tăng trưởng tích cực và cũng tập trung rất nhiều “tay chơi lớn”. Nhu cầu sản phẩm sạch cũng gia tăng theo quy mô của thị trường tiêu dùng có 100 triệu dân và còn rất nhiều dư địa.
Mặt khác, việc các đơn vị có tiềm lực tham gia thị trường này cũng góp phần gia tăng sản lượng, đồng thời kéo giá bán trở về mức hợp lý nhất. Cách đây chỉ khoảng 10 năm, nói tới sản phẩm sạch thì chỉ là số lượng ít trên thị trường và giá bán không rẻ. Nhưng giờ đây sản phẩm sạch đã trở nên phổ biến, có giá cả hợp lý. Và trong chặng đường tiếp theo, các nhà bán, nhà sản xuất sẽ phải tìm cách tham gia sâu hơn nữa trong chuỗi cung ứng cũng như thói quen của người tiêu dùng thông qua việc tích hợp sản phẩm, thậm chí tạo ra nhu cầu, đón lõng nhu cầu của thị trường.
Nhìn lại việc số lượng các cửa hàng bán thịt sạch tăng hoặc giảm sẽ thấy đây không phải là câu chuyện quá quan trọng. Bởi lẽ mô hình cửa hàng vật lý hiện nay không đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm hay thúc đẩy doanh số. Nhiều cửa hàng chỉ còn là điểm giới thiệu, tiếp thị sản phẩm. Nếu các mục tiêu này hoàn thành, sản phẩm hiện diện trên thị trường thì các chủ sở hữu có thể tìm hướng khác. Và chính các đơn vị này cũng còn những kênh khác để phân phối như chợ, siêu thị, bách hóa… Lúc này, sẽ lại xuất hiện những thách thức mới. Chẳng hạn, một doanh nghiệp phân phối thịt sạch thỉnh thoảng lại bày một gian hàng ngay trong siêu thị. Gian hàng này cũng có người bán, tư vấn cho khách hàng, chọn thịt, rồi cắt, sơ chế... Đây được xem là cách để tiếp cận các bà nội trợ truyền thống, đi siêu thị nhưng muốn có cảm giác như đi chợ. Câu hỏi đặt ra là có nhiều thương hiệu thịt hay hoa quả sạch bày cạnh nhau, vậy đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh cho từng đơn vị?
Như vậy, các đơn vị này cũng đồng thời phải tìm những lợi thế cạnh tranh, hoặc những dòng sản phẩm để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn, có thương hiệu phân chia sẵn luôn cả thịt bò xay, thịt bò dùng để xào... để khách hàng không cần quá am hiểu chuyện bếp núc vẫn có thể mua và làm món ăn nhanh. Các công đoạn sơ chế thịt, trái cây đang được thực hiện triệt để nhằm đem lại sự tiện dụng cho khách hàng cũng là hướng đi đang được thực hiện. Với đặc tính quy mô lớn, tăng trưởng hấp dẫn, nhưng ngành thực phẩm cũng liên tục đòi hỏi những cái mới. Như vậy, vừa lo sản phẩm sạch, giá tốt, các nhà sản xuất còn phải nghiên cứu nhu cầu của thị trường mới có thể tạo ra một chuỗi sản phẩm và sự gắn kết với nhiều nhóm khách hàng nhất có thể.