Nhưng thực tế các nhà bán dù có nền tảng TMĐT riêng vẫn lựa chọn các “sàn lớn” như Shopee, TikTok Shop, Lazada… để tiếp cận khách hàng. Có thể nói, đã qua rồi giai đoạn người tiêu dùng sẵn sàng tìm kiếm và thử các sàn TMĐT khác nhau để mua. Và ngoài các sàn lớn vẫn chịu chi, khuyến mãi, giảm giá thì không còn nhiều sàn có thể “bạo chi” để thu hút khách nữa.
Mặc dù vẫn cạnh tranh khốc liệt, nhưng có thể nói các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada hay thậm chí là Tiki đã thiết lập cho mình những tiêu chuẩn chung để tạo nên sự khác biệt với các sàn khác. Nói đơn cử như việc theo dõi đơn hàng, người mua hoàn toàn có thể cập nhật hàng hóa của mình đang ở địa điểm nào, khi nào giao tới tận tay khi theo dõi app… Một nhà bán lẻ có thể công bố tham vọng vào mảng TMĐT nhưng nhìn vào cách thức đặt và giao hàng của họ thì nhiều người cảm giác… còn rất lâu mới đuổi kịp những ông lớn. Cụ thể, đặt mua hàng tại đơn vị này, người mua muốn biết hàng khi nào đến, liệu có đến trước thời gian hẹn hay không thì phải… gọi điện thoại, đơn hàng không thể cập nhật trên app.
Để đầu tư cho hệ thống này, tất nhiên phải tốn kém, không chỉ là đầu tư ban đầu, mà còn phải ở khâu vận hành, quản lý, nhưng nếu đơn hàng chưa đủ lớn, việc đầu tư sẽ phải cân nhắc rất kỹ vì liên quan đến chi phí. Nhưng nếu không đầu tư, thì khoảng cách với các sàn lớn vẫn còn quá xa. Đơn hàng ít, đồng nghĩa khả năng tương tác với khách không cao, mà doanh thu thấp cũng sẽ dẫn đến việc không thể “sale khủng” hay “sale sập sàn” và như vậy khó lại càng thêm khó.
Đó là lý do xu hướng tập trung về các sàn lớn là khó tránh khỏi. Và câu chuyện cũng không chỉ nằm ở việc tiếp cận khách hàng, mà còn là việc sử dụng các nền tảng, tiện ích tại các sàn lớn. Nói đơn cử như Shopee hiện nay không chỉ có lợi thế nhờ hàng hóa đa dạng, giá rẻ, mà còn ở tốc độ xử lý hàng hóa rất nhanh của đơn vị này. Tại khu vực phường 5, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, nhiều người mua hàng Shopee đều rất quý mến shipper Lê Hoàng Hữu Trọng của Shopee Express (SPX), đơn vị vận chuyển thuộc Shopee. Điểm nổi bật của anh Hữu Trọng chính là việc sắp xếp, xử lý các đơn hàng rất nhanh, mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, bảo vệ các tòa nhà chung cư để hàng đến tay khách một cách nhanh nhất. Tất nhiên giao càng nhiều đơn, thu nhập của shipper càng cao.
Và cũng cần biết rằng, shipper ngày càng đóng vai trò mật thiết trong việc tổ chức hoạt động TMĐT. Nói đơn giản thì sàn TMĐT vắng khách thì nguy cơ shipper bỏ đi cũng rất cao vì ít đơn hàng thì dù thù lao được hưởng trên mỗi đơn hàng có cao đi chăng nữa, tổng thu nhập của shipper cũng sẽ bị ảnh hưởng. Và theo hướng này thì chỉ các sàn lớn, đơn hàng lớn, bảo đảm được thu nhập ổn định cho shipper mới có lợi thế. Các đơn vị khác nếu không có hệ thống shipper riêng mà phải sử dụng các đơn vị thuê ngoài có thể gặp nhiều thách thức liên quan đến chi phí, tốc độ giao hàng…
Trong một chừng mực nào đó, ngay cả với những sàn lớn nhưng không thể “đua top” với các sàn khác, thì việc sở hữu đội ngũ shipper, hiểu được thị trường cũng là lợi thế để bám trụ với thị trường. Cơ hội mới hoàn toàn có thể mở ra với các đơn vị này nếu có nhà đầu tư, hay một đơn vị nào đó muốn phát triển mảng TMĐT. Bởi lẽ, tự đầu tư mới cho TMĐT sẽ rất khó, nếu quyết tâm có thể tìm kiếm các sàn sẵn có, hiệu quả sẽ đến nhanh hơn.