Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN
Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Bộ Công thương đã chính thức khởi động Chương trình Khuyến mãi tập trung quốc gia 2025 (Vietnam Grand Sale 2025). Diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026, chương trình được kỳ vọng tạo cơ hội để doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Kỳ vọng đạt được mục tiêu kép

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, điểm nhấn nổi bật nhất của chương trình là các doanh nghiệp được phép áp dụng hạn mức khuyến mãi lên đến 100% giá trị hàng hóa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải thực hiện các hoạt động khuyến mãi hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy định hiện hành. Đây là cơ hội để người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý, đồng thời giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và tăng cường kết nối với khách hàng.

“Thông qua chương trình, Bộ Công thương kỳ vọng đạt được mục tiêu kép. Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải phóng tồn kho, tăng tốc vòng quay vốn và mở rộng quy mô sản xuất. Thứ hai, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân”.

Ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiêu dùng và tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối giao thương. Bên cạnh đó, Thủ đô cũng cố gắng nâng cao hiệu quả Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố và triển khai đa dạng nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhờ các biện pháp này, trong 10 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đạt mức tăng trưởng ấn tượng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 789,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so cùng kỳ.

Hiện nay, thành phố tiếp tục thực hiện “Chương trình Khuyến mãi tập trung Thành phố Hà Nội 2025” nằm trong chuỗi sự kiện kích cầu nội địa và hưởng ứng Vietnam Grand Sale 2025 do Bộ Công thương phát động. Chương trình đã huy động gần 1.000 điểm bán hàng và hơn 1.500 doanh nghiệp tham gia, lượng người mua sắm trực tiếp đạt hơn 50.000 lượt, cùng hàng triệu giao dịch trực tuyến; doanh thu các hệ thống bán lẻ tăng 150% - 200%. Một số ngành hàng như điện máy, thời trang, gia dụng tăng 200% - 300% trong các khung giờ ưu đãi sâu.

Hà Nội cũng tiên phong triển khai mô hình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” với mức giảm giá lên tới 70% - 100%, tạo thương hiệu đặc trưng cho thành phố trong mùa kích cầu. Các sàn thương mại điện tử ghi nhận lượng đơn hàng từ Hà Nội tăng 25% - 40%, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và hành vi tiêu dùng số.

Thách thức không nhỏ

Bất chấp “mùa vàng” mua sắm cuối năm và các chương trình kích cầu, thị trường tiêu dùng Việt Nam vẫn đang đối mặt với một số thách thức không nhỏ. Theo Khảo sát Người tiêu dùng 2025 do PwC Việt Nam (nhà cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn pháp lý, tư vấn các thương vụ và hoạt động) thực hiện, có 48% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực (trung bình châu Á - Thái Bình Dương là 47%). Điều này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về biến động kinh tế vĩ mô, lạm phát và áp lực chi tiêu.

Bên cạnh những lo ngại về kinh tế, biến đổi khí hậu (47%) và rủi ro sức khỏe (44%) cũng là những mối quan tâm đáng kể. Giá cả tăng và khả năng chi trả đứng đầu danh sách những thách thức mà người tiêu dùng đang phải đối mặt hiện nay (43%). Cảm giác lo ngại phổ biến này cho thấy người tiêu dùng đang ưu tiên giá cả và giá trị trong các quyết định mua sắm của họ.

Sự quan tâm đến giá cả cũng trở thành đặc điểm nổi bật của hành vi tiêu dùng tại Việt Nam năm 2025 khi 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm, gần tương đương với mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 50%. Đây là một sự chuyển dịch so với năm 2024 khi lạm phát và khả năng chi trả là mối quan tâm hàng đầu, giờ đã chuyển sang những cân nhắc hằng ngày giữa các yếu tố chi phí, dinh dưỡng và tính bền vững.

Ở góc độ doanh nghiệp bán lẻ, ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành khối cửa hàng GO! Hà Nội và miền Bắc, Tập đoàn Central Retail Việt Nam dự báo sức mua dịp cuối năm và Tết 2026 vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định, khoảng 10% như những năm gần đây. Tuy nhiên, hành vi của người tiêu dùng đang có sự dịch chuyển rõ rệt. Cụ thể, người mua đang ưu tiên các sản phẩm “thực chất” hơn, tức là chất lượng tốt, giá hợp lý, thay vì chạy theo yếu tố thương hiệu như trước. Các sản phẩm an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ minh bạch tiếp tục là nhóm hàng được lựa chọn nhiều nhất. Bên cạnh đó, nhu cầu với hàng nhập khẩu tăng lên trong mùa Tết, khi người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mới, đặc sắc để phục vụ biếu tặng và tiêu dùng gia đình.

“Hệ thống GO! đã chuẩn bị nguồn hàng kỹ càng cho mùa Tết Nguyên đán 2026, cả về số lượng, chất lượng và chủng loại, nhằm vừa đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng, vừa bảo đảm mức giá ổn định trong giai đoạn cao điểm”.

Còn theo ông Nguyễn Anh Nghĩa, Giám đốc Miền Bắc của WinMart, những tháng cuối năm luôn là giai đoạn nhu cầu mua sắm tăng mạnh, đặc biệt khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 diễn ra cách nhau khá xa. Điều này đòi hỏi hệ thống bán lẻ phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về nguồn cung, giá cả và chủng loại mặt hàng. Cụ thể, giai đoạn Noel và Tết Dương lịch, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm trang trí, quà tặng, hàng nhập khẩu và các sản phẩm mang tính hiện đại. Trong khi đó, nhu cầu dịp Tết Nguyên đán lại thiên về các mặt hàng truyền thống như dầu ăn, gạo, muối và các thực phẩm phục vụ mâm cỗ ngày Tết, những sản phẩm gắn liền với văn hóa Việt.

Để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu này, WinMart đã làm việc với nhà cung cấp từ 2–3 tháng trước Tết nhằm bảo đảm nguồn hàng dồi dào, đa dạng và bình ổn giá trong suốt mùa cao điểm. Trong đó, nhóm hàng thiết yếu như gạo, đường, mắm, thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thịt, cá cùng trái cây nhập khẩu được ưu tiên chuẩn bị với lượng lớn.

Song song với việc bảo đảm nguồn cung, WinMart cũng triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi lớn trên toàn hệ thống để thúc đẩy sức mua. Nổi bật là chương trình “Lễ hội vui - Khui tiệc lớn” diễn ra trong tháng 12, với hơn 1.000 sản phẩm giảm giá mỗi ngày, nhiều mặt hàng ưu đãi tới 50%, cùng các chương trình “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1”. Đặc biệt, khách hàng hội viên Win được giảm 20% khi mua sản phẩm Meat Deli và WinEco, giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn thực phẩm chuẩn sạch với mức giá cạnh tranh.

“Không chỉ tạo cú huých tiêu dùng ngắn hạn trong mùa sắm Tết, các chương trình kích cầu còn góp phần tăng trưởng tổng mức bán lẻ, thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh và lan tỏa tinh thần mua sắm văn minh, hiện đại”.

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang chuyển động nhanh chóng, ông Nguyễn Lương Hiền, lãnh đạo Dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ tại PwC Việt Nam cho rằng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam cần có những bước đi quyết đoán để thích ứng và phát triển. Các bước then chốt bao gồm: tối ưu giá trị so với chi phí, điều chỉnh theo hành vi mua sắm và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng người tiêu dùng. Minh bạch, nhất quán và đáng tin cậy là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin. Tính bền vững thực chất, được xác nhận bởi các chứng nhận từ bên thứ ba, cũng đóng vai trò quan trọng.

"Bằng cách tập trung vào những giá trị cốt lõi, các nhà lãnh đạo có thể vượt qua thách thức, thúc đẩy tăng trưởng và nắm bắt cơ hội tại thị trường Việt Nam - nơi đang vươn lên trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn và phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2030", vị chuyên gia này khẳng định.

Thành phố Hà Nội đang triển khai “Chiến dịch 45 ngày, đêm” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2025 đạt từ 8% trở lên, góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt mức tăng trưởng GRDP hai con số trong các năm tiếp theo.

GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG HÀ NỘI VÕ NGUYÊN PHONG

Xem thêm