Nơi kích cầu tiêu dùng, nơi dè dặt
Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, đến giữa tháng 11, thành phố có 389 nhà cung cấp và 4.012 sản phẩm đạt chuẩn, phân phối tại 12 hệ thống bán lẻ lớn. Trong tháng 12, thành phố đồng loạt triển khai hoạt động nhận diện, khuyến mãi gắn với "tick xanh", mở rộng sang nhóm đặc sản vùng miền, OCOP và nhóm hàng Tết.
Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các doanh nghiệp phân phối,... đã có nhiều hoạt động khuyến mãi quy mô lớn nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy mua sắm cuối năm. Đơn cử, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) triển khai chương trình “Thả ga mua sắm - giá có Co.op lo”, giảm 30 - 59% cho hơn 100 mặt hàng thời trang, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra.
Hay như MM Mega Market thực hiện chiến dịch “Ngàn deal tri ân khách hàng” với mức ưu đãi lên đến 80% cho nhiều nhóm sản phẩm thiết yếu, đồng thời tăng cường truyền thông trên các nền tảng số. Tương tự, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) tổ chức liên tiếp ba chương trình khuyến mãi lớn từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 12, với mức giảm đa dạng từ 15 - 100% tại các siêu thị trong hệ thống.
Trong khi, hệ thống Bách Hóa Xanh đồng loạt triển khai nhiều ưu đãi “mua 1 tặng 1” trên các mặt hàng thiết yếu, kết hợp dịch vụ giao nhanh trong 1 giờ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm; hệ thống GO! áp dụng các chương trình giảm giá mạnh, đến 55% đối với hàng tiêu dùng - mỹ phẩm và 50% đối với nhóm hàng gia dụng.
“Hơn một tháng nữa đến Tết Dương lịch 2026, gần ba tháng mới đến Tết Nguyên đán nhưng các mặt hàng tại siêu thị đã tương đối phong phú, nhiều mẫu mã bắt mắt, kèm theo chương trình khuyến mãi sâu kích thích nhu cầu mua sắm của người dân”, chị Khuất Thái Hiền (ngụ phường Bình Thạnh) mua sắm tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh), với chuỗi hoạt động kích cầu diễn ra xuyên suốt từ nay đến cuối năm, thành phố kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng bán lẻ ổn định, tạo động lực cho thị trường hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá doanh số và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa cao điểm lễ hội và Tết 2026.
Thế nhưng cũng có doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng với thị trường nhu cầu mua sắm Tết 2026. Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may - Thêu đan Thành phố Hồ Chí Minh, quý IV này, số lượng đơn hàng của ngành có dấu hiệu hồi phục nhưng không mạnh mẽ. Thách thức lớn nhất hiện nay không nằm ở việc thiếu đơn hàng, mà ở sự thay đổi yêu cầu từ phía đối tác. Trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu thắt chặt chi tiêu, các nhà nhập khẩu ngày càng đưa ra những tiêu chí khắt khe hơn về mẫu mã, đồng thời chia nhỏ đơn hàng để giảm rủi ro.
Từ bối cảnh đó, ông Hồng nhận định, ngành dệt may khó đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% trong năm 2025. Thị trường nội địa cũng không quá sôi động khi nhiều người tiêu dùng Việt chuộng hàng may nhanh từ Trung Quốc do mẫu mã đa dạng và giá rẻ. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp trong nước không dám chuẩn bị lượng hàng Tết dồi dào như những năm trước.
Bài toán nguồn cung và ổn định giá cả
Kỳ vọng về kênh bán lẻ, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhiều doanh nghiệp đã tăng ca, điều chỉnh nhân lực và dây chuyền để bảo đảm tiến độ giao hàng cho hệ thống bán lẻ. Doanh nghiệp cũng chủ động dự trữ nguyên liệu nhập khẩu và nông sản trong nước để tránh biến động giá, giúp nguồn cung đầu vào ổn định và sản xuất cuối năm diễn ra thông suốt.
Về chương trình bình ổn tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Chi cho hay, doanh nghiệp tham gia đã chuẩn bị đủ hàng hóa đến cuối năm, với giá thấp hơn thị trường 5 - 10%. Nhóm hàng bình ổn chiếm 25 - 43% thị phần trong các tháng cận Tết, đủ sức điều tiết thị trường. Không chỉ phía sản xuất, các chuỗi bán lẻ lớn cũng đã đàm phán giá và đặt hàng sớm với nhà cung cấp. Lượng hàng dự trữ tại kênh bán lẻ hiện đại dự kiến tăng 20 - 50% so với năm ngoái, góp phần giữ ổn định giá, bảo đảm nguồn cung trong suốt cao điểm Tết 2026.
“Để doanh nghiệp lương thực thực phẩm hoàn thành tốt "nhiệm vụ kép" là giữ giá ổn định và kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, cần có sự hỗ trợ đồng bộ từ nhiều phía. Trong đó doanh nghiệp rất cần các ngân hàng tiếp tục khơi thông dòng vốn kịp thời qua các chương trình triển khai gói tín dụng ưu đãi, lãi suất hợp lý để hỗ trợ. Cùng với đó, việc mở rộng tín dụng tiêu dùng cũng rất quan trọng, nó sẽ kích thích sức mua từ phía người dân, hỗ trợ họ chi tiêu”, bà Chi kiến nghị.
Liên quan đến lo ngại nguồn cung bị ảnh hưởng do thời tiết cực đoan, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, nhiều tuần qua, người tiêu dùng đối mặt với cú sốc giá ở nhóm rau củ trên thị trường tăng từ 15 - 50% do mưa lớn và triều cường kéo dài làm đứt gãy nguồn cung, thu hoạch và vận chuyển bị cản trở, hoa màu bị thiệt hại nặng. Đây là nhóm hàng “lõi” trong giỏ chi tiêu hằng ngày, khiến bữa ăn gia đình bị đội chi phí đáng kể.
Trước tình hình này, Saigon Co.op khẩn trương làm việc với các nhà cung cấp tại địa phương để điều chỉnh phương án vận chuyển linh hoạt để duy trì nguồn rau ôn đới từ Đà Lạt và bao tiêu rau lá nhiệt đới như rau muống, cải ngọt… nhằm giữ lượng rau xanh ổn định, bảo đảm chất lượng và giá bình ổn, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.
Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, qua theo dõi, lượng nông sản thông qua chợ đầu mối ở thành phố đạt bình quân 6.500 - 7.500 tấn/ngày. Trong đó, rau, củ, quả duy trì ở mức 3.500 - 3.900 tấn/ngày. Bên cạnh mưa, lũ dài ngày, tại những vùng trồng rau còn xảy ra ngập úng, sạt lở khiến giao thông bị chia cắt đã ảnh hưởng đến sản lượng cung ứng và giá. Giá bán lẻ đối với rau ăn lá, xà lách, cải, cà chua, dưa leo... biến động cục bộ, tăng từ 10-30% tại các chợ truyền thống.
Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố trong 10 tháng năm 2025 đạt 809.000 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này thể hiện sức mua phục hồi và hiệu quả của các giải pháp điều hành thị trường.
Để bảo đảm nguồn cung và ổn định giá cả nhóm mặt hàng rau, củ, quả trong thời gian tới, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp các nhà cung ứng lớn trên địa bàn chủ động tìm kiếm, đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường nhập hàng từ các vùng, tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ để bù đắp vào số lượng rau xanh thiếu hụt. Đồng thời, Sở Công thương thành phố khuyến khích nhập khẩu bổ sung các loại rau, củ, quả có thể bảo quản lâu ngày từ các nguồn uy tín nhằm bảo đảm khả năng cung ứng cho người dân thành phố trong giai đoạn này. Cùng với đó, yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường tăng cường giám sát giá niêm yết, đặc biệt tại các chợ đầu mối; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng thiên tai để găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Nhìn nhận thị trường hàng hóa Tết 2026, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, dù nguồn cung có khó khăn, các doanh nghiệp và hệ thống phân phối đã ký hợp đồng tham gia chương trình bình ổn vẫn bảo đảm sản lượng, đồng thời cam kết nỗ lực tối đa để giữ giá ổn định nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng khó khăn chung để tăng giá bất hợp lý.
Về kiểm soát chất lượng hàng hóa, gắn với công tác chuẩn bị nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch nhằm ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Trong đó sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là các mặt hàng có mức tiêu thụ cao trong mùa cao điểm.