Việc Venezuela áp dụng biện pháp “ăn miếng, trả miếng” khởi nguồn từ quyết định của các hãng hàng không nước ngoài đơn phương đình chỉ các chuyến bay tới nước này, sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo nguy hiểm đối với không phận quốc gia Nam Mỹ.
INAC thông báo thu hồi giấy phép hoạt động của các hãng hàng không Iberia (Tây Ban Nha), TAP (Bồ Đào Nha), Avianca (Colombia), LATAM (Chile và Brazil), GOL (Brazil) và Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) vì đơn phương đình chỉ hoạt động thương mại hàng không với Venezuela. Quyết định được coi là cứng rắn của Caracas được đưa ra sau khi sáu hãng hàng không nước ngoài nói trên từ chối nối lại hoạt động bay sau thời hạn chót Venezuela đặt ra là trưa 27/11.
Ngày 24/11, Bộ Giao thông vận tải Venezuela thông báo sáu hãng hàng không có 48 giờ để nối lại các chuyến bay, nhưng các hãng này vẫn “án binh bất động”, duy trì quyết định đình chỉ bay theo cảnh báo an toàn của Mỹ. Bộ Giao thông vận tải Venezuela và INAC cáo buộc các hãng này “đứng về phía Mỹ” và tự ý dừng khai thác các tuyến bay đi và đến Venezuela. Theo Hiệp hội Đại lý du lịch và lữ hành Venezuela (AVAVIT), việc tạm dừng bay của các hãng hàng không quốc tế đã ảnh hưởng hoạt động đi lại của hàng chục nghìn hành khách.
Trước đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra cảnh báo các hãng hàng không cần thận trọng khi bay qua không phận Venezuela. Lời cảnh báo của Washington được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại vùng biển Caribe và phía đông Thái Bình Dương, nhằm truy quét các tàu, thuyền mà Washington cáo buộc vận chuyển ma túy trái phép.
Kể từ đầu tháng 9/2025, lực lượng Mỹ đã thực hiện hơn 20 cuộc không kích nhằm vào các tàu, thuyền mà Washington cáo buộc là vận chuyển ma túy tại vùng biển Caribe và Thái Bình Dương, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Dù dư luận đang hối thúc Mỹ đưa ra câu trả lời xác đáng về chiến dịch, nhưng Washington đến nay vẫn chưa công bố bằng chứng thuyết phục cho thấy các mục tiêu bị tấn công đều là tàu, thuyền chở ma túy. Chiến dịch hiện đối mặt sự chỉ trích từ nhiều quốc gia trong khu vực và thậm chí là cả một số nghị sĩ Mỹ, đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của các hoạt động này. Ngay sau cảnh báo của FAA, một loạt hãng hàng không như Iberia, GOL, Avianca, TAP và sau đó Latam cùng Turkish Airlines đã tạm dừng các chuyến bay đến Caracas. Hai hãng Laser và Estelar của Venezuela cũng phải điều chỉnh lịch bay tới Madrid, Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, trước khi “cấm cửa” sáu hãng hàng không nước ngoài, Chính phủ Venezuela cũng đã rất nỗ lực đàm phán để khôi phục các chuyến bay quốc tế. Bộ trưởng Giao thông vận tải Venezuela Ramon Velasquez cho biết đã làm việc với các hãng hàng không trong và ngoài nước nhằm duy trì kết nối một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả giữa Venezuela với thế giới, đồng thời xử lý những thách thức hiện nay. Các hãng lúc đầu từng khẳng định cam kết bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn cho hành khách, song ngay lập tức quyết định tạm dừng các chuyến bay đến Caracas sau cảnh báo của FAA. Cảnh báo của FAA có hiệu lực đến ngày 19/2/2026, nêu rõ nguy cơ không an toàn đối với hoạt động bay trên không phận Venezuela.
Trong bối cảnh các biện pháp đáp trả lẫn nhau giữa Venezuela và các hãng hàng không nước ngoài chưa có hướng giải quyết, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), đại diện cho hơn 300 hãng hàng không trên thế giới, đã đề nghị Chính phủ Venezuela xem xét lại quyết định thu hồi giấy phép bay của một loạt hãng quốc tế. IATA nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì kết nối hàng không của Venezuela với thế giới. Trong thông cáo mới nhất, IATA nêu rõ các hãng hàng không thành viên tái khẳng định cam kết với Venezuela và sẵn sàng khôi phục đường bay một cách an toàn và hiệu quả ngay sau khi điều kiện cho phép, nhằm bảo đảm quyền lợi của hành khách bị ảnh hưởng bởi tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát của các hãng.
IATA nhấn mạnh cam kết hợp tác với nhà chức trách Venezuela nhằm tìm giải pháp bảo đảm an toàn hàng không, đồng thời duy trì sự kết nối quốc tế với quốc gia Nam Mỹ này. Tổ chức hàng không lớn nhất thế giới này lý giải việc các hãng phải tạm dừng khai thác là lý do bất khả kháng, nhằm bảo vệ an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, tránh hoạt động tại khu vực được đánh giá có rủi ro cao.