Dự kiến tiêu thụ nội địa trong 6 tháng cuối năm sẽ đạt 7,4 triệu tấn xăng dầu các loại (tương đương 8,8 triệu m³). Ảnh: THÀNH ĐẠT
Dự kiến tiêu thụ nội địa trong 6 tháng cuối năm sẽ đạt 7,4 triệu tấn xăng dầu các loại (tương đương 8,8 triệu m³). Ảnh: THÀNH ĐẠT

Ổn định thị trường xăng dầu cuối năm

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và nội địa đang đối mặt với nhiều biến động, thị trường xăng dầu Việt Nam tiếp tục là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông hàng hóa và đời sống người dân.

Việc duy trì ổn định giá xăng dầu trong những tháng cuối năm là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chủ động và linh hoạt từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Biến động giá xăng dầu trong năm 2025

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu trong nước đã trải qua nhiều đợt điều chỉnh giá. Cụ thể, xăng RON 95 đã tăng giá 24 lần và giảm 20 lần; dầu diesel tăng 21 lần, giảm 21 lần và giữ nguyên 1 lần. Tại kỳ điều chỉnh gần nhất vào ngày 23/10, xăng RON 95-III giảm 177 đồng/lít, còn 19.726 đồng/lít. Dầu diesel giảm mạnh 538 đồng/lít, xuống còn 17.885 đồng/lít; dầu hỏa giảm 291 đồng/lít, còn 18.115 đồng/lít; dầu mazut giảm 273 đồng/kg, về mức 14.098 đồng/kg.

Những biến động này phản ánh sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, từ cung cầu thế giới đến chính sách điều hành trong nước. Đặc biệt, trong quý IV - thời điểm cao điểm sản xuất và tiêu dùng - giá xăng dầu có thể tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều ngành, từ vận tải đến sản xuất và tiêu dùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) nhận định, giá dầu thế giới vẫn là yếu tố then chốt tác động đến giá xăng dầu trong nước, bởi Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm tinh chế. Tuy nhiên, thời gian qua, mối quan hệ giữa giá dầu thô quốc tế và giá bán lẻ trong nước không còn đồng bộ tuyệt đối. Có những thời điểm giá dầu thô giảm mạnh nhưng giá bán lẻ trong nước giảm rất chậm, hoặc gần như đi ngang.

Nguyên nhân được MXV lý giải là giá cơ sở trong nước không tính trực tiếp từ dầu thô mà dựa trên giá Platts tại Singapore, tức giá giao ngay của các sản phẩm xăng dầu tinh chế. Thực tế cho thấy, dù dầu thô thế giới chịu áp lực giảm do OPEC+ và Mỹ đồng loạt tăng sản lượng, giá Platts vẫn neo ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu là nguồn cung sản phẩm tinh chế bị thiếu hụt, đặc biệt sau khi Nga - một trong những quốc gia xuất khẩu xăng dầu lớn siết chặt lượng bán ra thị trường toàn cầu. Điều này dẫn đến tình trạng giá xăng dầu bán lẻ trong nước chưa thể phản ánh đầy đủ xu hướng giảm của giá dầu thô thế giới.

Nhìn về trung hạn, theo đại diện MXV, những tháng cuối năm, xu hướng giảm vẫn có khả năng chiếm ưu thế. Khi nguồn cung dầu thô tiếp tục tăng, đặc biệt từ các nước châu Mỹ, áp lực giảm giá sẽ dần lan sang thị trường sản phẩm tinh chế.

Khi đó, giá Platts tại Singapore nhiều khả năng cũng sẽ hạ nhiệt, kéo theo mặt bằng giá xăng dầu trong nước giảm theo. Đây là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất và vận tải, những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chi phí nhiên liệu.

Song, MXV cũng khuyến nghị, không thể vì thế mà chủ quan. Những bất ổn địa chính trị, đặc biệt tại các điểm nóng như xung đột Nga - Ukraine, vẫn có nguy cơ đẩy giá xăng dầu quay trở lại đà tăng do gián đoạn nguồn cung. Thêm vào đó, tác động từ thời tiết cực đoan thời gian gần đây có thể làm giá lương thực, thực phẩm tăng, tạo thêm áp lực lên lạm phát.

Chính vì vậy, cả doanh nghiệp lẫn các cơ quan quản lý cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường năng lượng toàn cầu, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó linh hoạt để hạn chế rủi ro chi phí trong giai đoạn cuối năm.

231.jpg
Bảo đảm lượng dự trữ xăng dầu quốc gia ở mức hợp lý giúp duy trì nguồn cung liên tục và ổn định. Ảnh: HẢI NAM

Giải pháp nào ổn định thị trường xăng dầu cuối năm 2025?

Để bảo đảm cung ứng xăng dầu trong nước, Bộ Công thương đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm 2025. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2025, dự kiến nhập khẩu đạt 5,1 triệu tấn xăng dầu các loại (tương đương 6,12 triệu m³); sản xuất trong nước đạt 7,7 triệu tấn (tương đương 9,24 triệu m³); tiêu thụ nội địa đạt 7,4 triệu tấn (tương đương 8,8 triệu m³); xuất khẩu 220 nghìn m³. Tổng nguồn cung cho thị trường nội địa trong 6 tháng cuối năm đạt 12,58 triệu tấn (tương đương 15,1 triệu m³).

Tính chung cả năm 2025, tổng nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa dự kiến đạt 14,3 triệu m³, bằng 48,2% tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2025. Bộ Công thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối chủ động nguồn cung, thực hiện dự trữ phù hợp và cung ứng kịp thời xăng dầu theo hợp đồng đã ký, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, diễn biến giá xăng dầu từ nay đến cuối năm chịu nhiều tác động từ diễn biến giá thế giới. Do đó, để bảo đảm nguồn cung và giá cả những tháng cuối năm, Bộ Công thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu chủ động nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu phù hợp.

Về dài hạn, Bộ Công thương sẽ thúc đẩy việc sử dụng xăng E5 và E10 để giảm phụ thuộc vào nguồn cung xăng dầu truyền thống, đồng thời bảo vệ môi trường. Việc sử dụng nhiên liệu sinh học không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Bên cạnh đó, cung ứng đủ, kịp thời xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hợp đồng đã ký nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cụ thể, Bộ Công thương đã đề ra một loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung và giá cả, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Theo đó, tiếp tục duy trì và phát triển các nguồn cung trong nước, đồng thời đa dạng hóa nguồn nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro từ sự biến động của thị trường quốc tế. Việc này nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục và ổn định cho sản xuất và tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, cập nhật kịp thời thông tin về giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế trên thế giới để có những điều chỉnh phù hợp.

Để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, Bộ Công thương bảo đảm lượng dự trữ xăng dầu quốc gia ở mức hợp lý. Việc này giúp duy trì nguồn cung liên tục và ổn định, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết hoặc khi có biến động lớn từ thị trường thế giới.

Ngoài ra, để bảo đảm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Bộ Công thương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, bảo đảm giá cả ổn định và quyền lợi của người tiêu dùng. Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Bộ Công thương kỳ vọng sẽ duy trì được sự ổn định của thị trường xăng dầu trong những tháng cuối năm 2025, góp phần ổn định nền kinh tế và đời sống xã hội.

Xem thêm