Việc quản lý tách bạch tài khoản tiền của NĐT lâu nay được xem là chuyện đương nhiên mà các CTCK phải thực hiện để chứng tỏ năng lực. Xét về mặt nghiệp vụ, đây cũng không phải là điều gì quá khó khăn. Trường hợp không thực hiện được thì câu hỏi đặt ra là do năng lực của CTCK hay do sự thiếu chuyên nghiệp, cố tình trì hoãn?
Có thể hiện tại những CTCK bị xử phạt do chưa tách bạch quản lý tiền của khách hàng, chỉ có quy mô nhỏ, thương hiệu cần khiêm tốn nhưng so với 5-10 năm trước khả năng gia tăng thị phần, quy mô hiện nay dễ dàng hơn nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa CTCK hoàn toàn có thể đẩy thị phần của mình gia tăng trong thời gian ngắn, nhưng nếu sự chuyên nghiệp không song hành với quy mô tất yếu sẽ đặt ra vấn đề quản lý rủi ro. Quy mô càng lớn, đương nhiên rủi ro càng phức tạp. Một NĐT kỳ cựu chia sẻ rằng, việc cơ quan quản lý liên tục đẩy mạnh các biện pháp giám sát, xử phạt các CTCK đã củng cố niềm tin và tạo ra sự an tâm trên thị trường. Nhưng mặt khác, chính các khách hàng, NĐT cũng cần chuẩn bị những bộ lọc cho riêng mình vừa để chung tay với cơ quan quản lý, vừa bảo vệ cho chính mình tránh khỏi những rủi ro.
NĐT cần tự trang bị kiến thức, hiểu biết trong việc lựa chọn CTCK để mở tài khoản giao dịch. Do việc mở tài khoản trực tuyến đã rất phổ biến và nhìn qua thì rất nhiều đơn vị đều rất hào nhoáng, chuyên nghiệp, nên NĐT có thể thiếu đi sự tập trung cần thiết và dẫn tới những lựa chọn rủi ro. Muốn vậy, các NĐT, nhất là những người trẻ tuổi nên bỏ thêm thời gian để tìm hiểu sơ bộ về hoạt động của CTCK, những nghiệp vụ quản lý tiền gửi, cổ phiếu… Thời gian sẽ không tốn bao nhiêu, nhưng lại bổ sung thêm nhiều kiến thức và có thêm tư duy về quản lý rủi ro. Thêm một điều, thiết nghĩ các CTCK cũng nên thực hiện, đó là phải chia sẻ thông tin về các nghiệp vụ mình theo dạng phổ biến kiến thức, thay vì quảng cáo. Nghĩa là chính các CTCK thị phần lớn, hoạt động chuyên nghiệp cũng nên thường xuyên giới thiệu về việc quản lý tách bạch tài khoản tiền gửi là gì để NĐT càng thêm yên tâm và có thêm kiến thức. Khi nhiều NĐT có kiến thức thì câu hỏi “CTCK đã tách bạch tiền gửi chưa?” cũng xuất hiện nhiều hơn, tạo sức ép trực tiếp lên các CTCK chưa thực hiện để họ phải làm bằng được. Trường hợp lộ diện những CTCK chưa làm được việc tách bạch quản lý tiền riêng biệt của khách, tất yếu sẽ phải chịu sự thanh lọc từ thị trường, khách hàng.