Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Những bông hồng bản lĩnh thép

Theo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE), năm 2020 Việt Nam xếp thứ 23/58 quốc gia về tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp. Đến 2024, khoảng 30% vị trí quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp đã do nữ giới đảm nhiệm.

Phụ nữ Việt Nam hôm nay tự tin khẳng định vị thế bình đẳng trên thương trường, tạo dựng nhiều thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Phẩm chất nữ giới trong kinh doanh

Trên thương trường đầy cạnh tranh, phụ nữ Việt không chỉ thể hiện bản lĩnh làm chủ, mà còn chinh phục bằng trái tim nhân hậu và khát vọng kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Khởi nghiệp từ thời đất nước đổi mới, doanh nhân Nguyễn Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến (Lâm Đồng), Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng đã chọn cây atisô phổ biến ở cao nguyên Lâm Đồng để gửi gắm ước mơ làm giàu cho người nông dân. Từ một xưởng thủ công nhỏ, vợ chồng bà kiên trì phát triển thương hiệu Vĩnh Tiến với hơn 35 dòng sản phẩm trà, rượu vang, nước cốt trái cây, vươn tới cả những thị trường khó tính như Đức, Pháp, Nhật Bản…

Đằng sau thành công của thương hiệu ấy là một trái tim đầy trắc ẩn. Khi dịch Covid-19 ập đến, bà mở hướng phát triển du lịch canh nông ngay trong khuôn viên nhà máy, tạo thêm việc làm cho lao động nữ và người khuyết tật. “Hậu Covid-19, thị trường biến động, doanh thu của Vĩnh Tiến liên tục sụt giảm, có những lúc tưởng không gượng nổi. Nhưng sau lưng là nông dân, là người lao động… nên mình luôn tâm niệm không được phép yếu lòng”, bà Huệ chia sẻ.

Trong gần một triệu doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động, có hơn 20% do phụ nữ làm chủ và hơn 50% có sự tham gia của nữ giới trong cơ cấu sở hữu. Họ hiện diện trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ, tài chính, thương mại điện tử đến thực phẩm, thời trang. Nhiều thương hiệu quốc gia đã được hình thành từ những trăn trở đầy nhân văn. Năm 2008, khi thông tin về vụ “Melamin” gây chấn động với hàng triệu trẻ em Trung Quốc bị tổn thương thận, còn trẻ em Việt Nam phải dùng sữa bột pha lại không rõ nguồn gốc, doanh nhân Thái Hương đã bắt đầu hành trình mang tên “giấc mơ sữa sạch”. Bà khởi xướng và xây dựng thương hiệu TH true MILK với triết lý “Vì tầm vóc Việt”, tiên phong trong việc sản xuất sữa tươi sạch theo chuỗi khép kín.

Còn với doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà sáng lập Hãng hàng không Vietjet Air, hành trình lại bắt đầu từ một câu hỏi giản dị của bà mế vùng cao: “Bao nhiêu tấn thóc mới mua được vé máy bay?”. Câu hỏi ấy đã khơi dậy trong bà khát vọng làm cho “ai cũng có thể bay”. Vietjet trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, mở rộng cơ hội di chuyển, kết nối cho hàng triệu người dân.

172.jpg
Doanh nhân Nguyễn Bích Huệ (trái) đặc biệt quan tâm tạo việc làm cho lao động nữ và nhóm người yếu thế.

Cần tiếp sức kịp thời

Nếu như trước đây, khởi nghiệp vẫn là con đường gập ghềnh với phụ nữ thì nay, một hệ sinh thái hỗ trợ đã được hình thành, tiếp thêm niềm tin và sức bật. Riêng Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai đã chắp cánh cho hơn 118 nghìn ý tưởng khởi nghiệp, hình thành 130 nghìn doanh nghiệp nữ. Hiện, cả nước có 37 Hội/Hiệp hội doanh nhân nữ ở cấp quốc gia và địa phương, với gần 10 nghìn hội viên cùng hàng trăm câu lạc bộ nữ doanh nhân được thành lập giai đoạn 2021-2025. Đây là môi trường kết nối, chia sẻ và tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần “nâng nhau cùng tiến”.

Song thực tế, phần lớn doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn và ứng dụng khoa học - công nghệ, khiến nhiều doanh nghiệp nữ chưa đủ sức tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, dễ bị tụt lại trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng khốc liệt. Trước những cú sốc khách quan như dịch bệnh, biến đổi khí hậu hay biến động thị trường… các doanh nghiệp nữ càng dễ bị tổn thương bởi “lưng vốn” mỏng và sức chống chịu còn hạn chế. Bên cạnh đó, áp lực điều hành sản xuất, kinh doanh song hành cùng gánh nặng gia đình khiến không ít nữ doanh nhân chưa thể toàn tâm cho sự nghiệp.

Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã lên 30% vào năm 2030. Đặc biệt, Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã bổ sung nhiều chính sách ưu tiên, với định mức hỗ trợ cao hơn dành riêng cho doanh nghiệp do nữ làm chủ. Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động để “nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ”, đồng thời triển khai những nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn 2026-2035. Chương trình này được thiết kế gắn kết với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, hướng tới đáp ứng nhu cầu thực tiễn của phụ nữ trong bối cảnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và yêu cầu phát triển bền vững. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến cho rằng: Rất cần những chính sách đồng bộ, từ mở rộng tín dụng ưu đãi, đào tạo quản trị và kỹ năng số, đến kết nối mạng lưới cố vấn, xúc tiến thương mại, phát triển mô hình kinh doanh xanh, bền vững. Quan trọng không kém là giảm gánh nặng định kiến giới, tạo điều kiện để phụ nữ vừa chăm lo gia đình, vừa tự tin khẳng định mình trong kinh doanh. Chỉ khi các giải pháp được triển khai đồng bộ, rào cản được tháo gỡ, phụ nữ mới có thể vươn lên mạnh mẽ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.

Xem thêm