Vừa qua, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Chính phủ đã ban hành Công văn số 12/ CV-BCĐ về việc hướng dẫn một số nội dung đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Theo đó, các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ để sắp xếp tạm thời việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đến trước ngày 31/5/2026. Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp xã có thể sắp xếp, bố trí vào chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.
Chị Phạm Thị Huyền Trân ở phường Tân Sơn Nhất chia sẻ: Năm 2006, sau khi tốt nghiệp đại học Luật, chị về Phường 7, quận Tân Bình (trước đây) phụ trách công tác Đảng.
Gắn bó với cơ sở gần 20 năm, cho nên khi nghe thông tin sẽ dừng việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, chị Trân vô cùng hoang mang. Tuy nhiên, vừa qua, khi biết những người hoạt động không chuyên trách được kéo dài thời gian hoạt động đến hết ngày 31/5/2026, chị đã không giấu nổi sự xúc động.
Không chỉ được kéo dài thêm thời gian làm việc, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Theo đó, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được tiếp nhận làm công chức khi đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Thông tin này khiến những người như chị Trân một lần nữa lại có thêm hy vọng có thể trở thành công chức và được gắn bó lâu dài trong bộ máy hành chính nhà nước.
Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Hiệp Bình Vũ Anh Tuấn cho biết: Hiệp Bình là phường đông dân thứ hai của Thành phố Hồ Chí Minh và thứ ba cả nước với 192 cán bộ, công chức, 58 người hoạt động không chuyên trách.
Phường đã bố trí lực lượng không chuyên trách ở các phường cũ vào các vị trí đúng với chuyên môn, nghiệp vụ để cùng góp phần vận hành bộ máy chính quyền mới trơn tru, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả nhất.
Lãnh đạo phường luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trên địa bàn để động viên, tháo gỡ hoặc điều chỉnh cho phù hợp. Hầu hết những người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có thời gian gắn bó với cơ sở.
Vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định nhiều nhóm đối tượng thuộc diện tiếp nhận vào làm công chức, trong đó có người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, tạo điều kiện để phường tiếp nhận thêm nguồn nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn. Các trường hợp này sẽ được giải quyết theo đúng nguyện vọng và hưởng chế độ, chính sách theo quy định, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
Để sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả, mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn chỉ đạo về việc triển khai giai đoạn 2 sắp xếp các cơ quan, đơn vị theo Đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.
Nhằm bảo đảm tiến độ, Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương xây dựng đề án gửi về Sở Nội vụ trước ngày 21/7/2025 để tổng hợp tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Được biết, trước hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh có 5.562 người hoạt động không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn. Cùng với lực lượng này dự kiến kết thúc nhiệm vụ theo quy định, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai tinh giản 20% biên chế hưởng lương từ ngân sách trong 5 năm tới.
Thành phố cũng đang xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Các chính sách này bao gồm hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và các khoản trợ cấp thôi việc, nghỉ hưu, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.