Người dân đến khám chữa bệnh tại một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Người dân đến khám chữa bệnh tại một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Công bố các kênh tiếp nhận phản ánh về lĩnh vực y tế

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh và tăng cường giám sát công khai, minh bạch, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là đường dây nóng phòng chống tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” còn xảy ra tại một số nơi. 

Sở Y tế Thành phố công khai đường dây nóng theo số điện thoại: 096.777.1010. Đây là kênh tiếp nhận trực tiếp các phản ánh của người dân liên quan đến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ phục vụ của nhân viên y tế và những bất cập phát sinh tại cơ sở y tế trên địa bàn.

Đối với hành vi có dấu hiệu tiêu cực như “vẽ bệnh, moi tiền”, tư vấn sai chuyên môn để trục lợi hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp, người dân có thể phản ánh qua số điện thoại 0989.401.155. Mọi phản ánh đều được bảo mật, xử lý khách quan, công khai kết quả để người dân giám sát.

Ngoài ra, Sở Y tế tiếp nhận thông tin phản ánh qua cổng dịch vụ công tại địa chỉ http://cong1022.tphcm.gov.vn hoặc ứng dụng “1022 TP.HCM”. Việc tra cứu, hướng dẫn thủ tục hành chính như cấp phép hành nghề, đăng ký cơ sở y tế tư nhân cũng được hỗ trợ qua các nền tảng này.

ndo_tr_anh-chup-man-hinh-2025-07-11-luc-144153.jpg
Người dân chờ đợi nhận thuốc điều trị tại một cơ sở y tế.

Ứng dụng “Y tế trực tuyến” đang được ngành y tế nâng cấp để phù hợp mô hình chính quyền hai cấp, bảo đảm xử lý kịp thời phản ánh khi không còn phòng y tế tại quận, huyện. Bên cạnh đó, Tổng đài 115 cũng được nâng cấp để phục vụ nhu cầu cấp cứu của người dân tại địa bàn tỉnh Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu (trước đây).

ndo_tr_anh-chup-man-hinh-2025-07-11-luc-143423.jpg
Bộ phận trực tổng đài thuộc Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện Sở Y tế cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ xây dựng Dashboard tổng hợp, phân loại các phản ánh của người dân bằng cách kết nối các đầu số đường dây nóng và app y tế trực tuyến. Đây là công cụ hữu ích kịp thời ghi nhận, phân tích, lập kế hoạch kiểm tra, giám sát và giải quyết nhanh, kịp thời những phản ánh chính đáng của người dân.

Những thông tin phản ánh kịp thời của người dân giúp Sở Y tế Thành phố xây dựng một hệ thống y tế công khai, minh bạch, lấy sức khỏe người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động của ngành.

Xem thêm