Điều phối giao thông sao cho linh hoạt

Băn khoăn này lại tiếp tục dấy lên khi gần đây, tình trạng ùn ứ, ùn tắc giao thông lại tiếp tục là vấn đề nóng tại Hà Nội.

Mặc dù hệ thống cầu vượt, đường trên cao, đường sắt trên cao, việc điều chỉnh vị trí quay đầu xe… trên nhiều tuyến đường đã phát huy đáng kể tác dụng, nhưng trong nhiều thời điểm hiện nay vẫn là “không thấm gì” so lưu lượng lớn, mật độ dày đặc của xe cộ.

Nguyên nhân “muôn thuở đúng” vẫn là sự đông đúc này, và nếu không giải quyết được bài toán giảm mật độ, giãn phương tiện thì ùn ứ kéo dài vẫn còn dài lâu. Tuy nhiên, đáng suy nghĩ khi có những khu vực, điểm nút giao thông mà việc điều phối lẽ ra cần linh hoạt, sáng tạo hơn, cần áp dụng những mô hình, phương thức mới nhằm giúp cho người dân đỡ chật vật khi tham gia giao thông. Vài thí dụ, luồng xe từ đường trên cao trên đường Trường Chinh cùng xuống dốc để vào Ngã Tư Sở, cùng gặp các luồng xe cũng đông đúc ở dưới dồn vào đây, tạo nên ùn ứ thường xuyên. Cho nên có con đường trên cao hy vọng thêm thông thoáng, di chuyển nhanh nhưng lắm khi “lâu vẫn hoàn lâu”. Một số bùng binh tròn ở khu vực nút giao thông chùa Hà, Trường đại học Giao thông vận tải… vẫn để mở quá rộng khiến cho xe cộ phải đi theo vòng cung lớn trên diện tích đường bị thu hẹp, tạo nên những “tranh chấp thắt cổ chai”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm từ các phía. Một thực trạng khác cũng đáng đặt câu hỏi về lý do lâu giải quyết, xử lý, đó là sự không đồng đều trên không ít tuyến đường. Thỉnh thoảng đâu đó lại… nhô ra một góc nhà, hoặc đoạn đường đang thoáng rộng bỗng hẹp lại khá bất ngờ, làm chậm lại luồng xe di chuyển và cũng không ít nguy cơ va chạm. Vì sao những vị trí gồ ra, thắt lại đó lại lâu được giải tỏa, xử lý đến vậy? Chưa kể ở không ít vị trí quay đầu xe cũng khá nguy hiểm do dễ bị luồng xe di chuyển nhanh “chọc” ngang sườn. Một lý do là nhiều xe phóng nhanh, nhưng liệu có thể có giải pháp kỹ thuật nào ở trước đó để các xe đi chậm lại một chút - thí dụ như gờ giảm tốc?

Cho nên đã có đường, có cầu vượt, có những giải pháp ban đầu hay lâu dài và hệ thống đèn tín hiệu thì cũng không thể yên chí rằng cứ thế là xong, xe cộ sẽ “tự” thông thoáng. Mà cần lắm những điều chỉnh linh hoạt, căn cứ theo những tình huống cụ thể và những tình trạng có tính quy luật hay phát sinh thường xuyên trên mỗi tuyến đường. Lớn hơn là những thay đổi, sắp xếp lại, điều chỉnh lại không gian, hướng đi, làn đường… nhằm giải tỏa nhanh hơn cảnh ùn ứ hay giảm thiểu nguy cơ tranh chấp, va chạm giữa các luồng xe cùng hướng hay từ các phía đối diện. Trong bối cảnh phát triển giao thông công cộng còn chậm so với tình hình tăng mật độ dân cư và phương tiện như lâu nay, nếu không tích cực có những nghiên cứu, điều chỉnh, ứng dụng mới thì có những giải pháp ban đầu ưu việt sẽ lại trở nên lạc hậu và có khi trở nên cản trở, thậm chí còn tiềm ẩn những nguy cơ.

Xem thêm