Dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2026, người đi tuyến metro số 1 sẽ được miễn phí vé.
Dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2026, người đi tuyến metro số 1 sẽ được miễn phí vé.

Tập trung xử lý những điểm nóng về giao thông

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai các biện pháp trọng tâm, xử lý dứt điểm những điểm nóng về giao thông từ đây đến hết năm 2025.

Trong đó khôi phục hoạt động bến phà Bình Quới nối thành phố Thủ Đức (cũ) với quận Bình Thạnh (cũ) ngay trong tháng này nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực cầu Bình Triệu 1. Triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố tuyến đường Mai Chí Thọ và đề xuất hỗ trợ kinh phí vận hành tuyến metro số 1, nhằm phục vụ miễn phí cho người dân trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2026.

Theo Sở Xây dựng, thành phố sẽ miễn phí vé tuyến metro số 1 trong các ngày 1/1/2026 (Tết Dương lịch) và 16 đến 17/2/2026 (tức 29 và mùng 1 Tết Âm lịch). Hoạt động này góp phần lan tỏa hình ảnh thành phố nghĩa tình, khuyến khích người dân trải nghiệm phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Chương trình được kỳ vọng góp phần tạo thêm sức hút cho tuyến metro số 1, đồng thời mang đến cho người dân cơ hội trải nghiệm không gian metro văn minh, hiện đại ngay trong những ngày đầu năm mới. Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Quốc tế Lao động 1/5 và Quốc khánh 2/9, người dân cũng đã được đi metro miễn phí trong 3 ngày.

Trong thời gian cầu Bình Triệu 1 được nâng cấp gây nên hiện tượng ùn tắc, Sở Xây dựng cùng các đơn vị thường trực sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để xử lý tình trạng kẹt xe tại các khu vực trọng điểm như nút giao An Phú, cảng Cát Lái, tuyến Xa lộ Hà Nội-Mai Chí Thọ, cầu Phú Mỹ-Võ Chí Công-cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện và giảm kẹt khu vực cửa ngõ phía đông. Trong đó, việc khôi phục lại phà Bình Quới là hoạt động cần làm ngay. Phà Bình Quới đã tạm ngừng hoạt động từ cuối tháng 6/2024. Việc dừng phà khiến người dân hai bên sông Sài Gòn phải đi vòng qua cầu Bình Triệu 1 hoặc đường Phạm Văn Đồng, mất nhiều thời gian, tiền và gây thêm áp lực cho các tuyến đường vốn đã quá tải.

Cũng trong giai đoạn này, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng) đang triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố tuyến đường Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 với chiều dài gần 6 km nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải và kết nối nhiều phương tiện công cộng.

Làn đường riêng được bố trí trên vỉa hè, có bề rộng 2 m, đoạn qua cầu rộng 1,5 m, vận tốc thiết kế 20 km/giờ. Mặt đường làm bằng bê-tông nhựa, sơn mầu để phân biệt khu vực làn xe đạp với làn xe cơ giới, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 12 năm nay. Lý giải việc chọn đường Mai Chí Thọ là nơi đầu tiên tổ chức làn riêng cho xe đạp, đơn vị đầu tư cho rằng tuyến đường này có hạ tầng đồng bộ, hành lang đủ rộng để làm làn riêng. Trong giai đoạn đầu, dự án kết nối 3 khu dân cư gồm Sala, New City và The Sun Avenue và các trung tâm thương mại lớn. Theo thiết kế, dọc đường Mai Chí Thọ sẽ có 5 trạm xe đạp công cộng. Người đi xe đạp có thể tới trạm, khóa xe rồi vào trung tâm thương mại hoặc thuê xe đạp công cộng dọc tuyến. Làn đường riêng sát với trạm xe buýt giúp người dân thuận lợi hơn khi đi xe đạp và xe bus. Cùng với việc tổ chức làn đường riêng, việc di chuyển bằng xe đạp kết nối xe bus, metro sẽ tạo bức tranh giao thông mới mẻ cho đô thị thành phố.

Xem thêm