Trong 5 năm gần đây, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng Amazon đã tăng hơn 300%. (Nguồn AMAZON GLOBAL Selling Việt Nam)
Trong 5 năm gần đây, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng Amazon đã tăng hơn 300%. (Nguồn AMAZON GLOBAL Selling Việt Nam)

Rộng cửa đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương mại quốc tế đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới - nơi chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nền tảng thiết yếu giúp doanh nghiệp vươn xa, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường lớn.

Hiện có gần hai triệu nhà bán hàng toàn cầu trên nền tảng này, chiếm tới 60% doanh số và tạo ra tổng doanh thu lên tới 2.500 tỷ USD trong vòng 25 năm qua. Riêng với Việt Nam, theo số liệu thông kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm gần đây. Hơn 60% sản phẩm bán trên nền tảng hiện nay đến từ các đối tác bên thứ ba, gồm hàng nghìn doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Thử nghiệm với xu hướng “xuất khẩu số”

Giống như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác của Việt Nam, hiện thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của Công ty cổ phần Lâm Việt, đây là minh chứng cho thấy sức mua ổn định từ thị trường chủ lực này. Song, không chỉ duy trì kênh bán hàng truyền thống, ông Nguyễn Thanh Lam, Giám đốc điều hành công ty này cho biết, công ty đang chuyển hướng mạnh mẽ sang xuất khẩu trực tuyến nhằm giảm khâu trung gian và tối ưu chi phí. Ngay trong tháng 4 vừa qua, doanh nghiệp này đã thử nghiệm xuất khẩu thành công ba container hàng hóa qua nền tảng thương mại điện tử Amazon. “Với sự cam kết hỗ trợ cả từ cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp hàng đầu về nền tảng thương mại điện tử như Amazon, chúng tôi vững vàng hơn trong nắm bắt xu hướng tiêu dùng và thiết kế sản phẩm phù hợp thị trường qua thương mại điện tử”, ông Lam chia sẻ.

Thực tế, việc chủ động hội nhập không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế khi “xuất khẩu số” đang trở thành động lực mới giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) nhận định, sự dịch chuyển từ mô hình xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu trực tuyến đang diễn ra mạnh mẽ, mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp với hàng trăm triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Minh chứng bằng hàng loạt câu chuyện thực tiễn từ các doanh nghiệp, cùng định hướng chiến lược từ cơ quan quản lý và các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đã cho thấy một bức tranh đầy tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam trong kỷ nguyên số. Theo Bà Trần Văn Phương Trinh - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam, đây là cánh cửa để các doanh nghiệp và thương hiệu Việt vươn ra, chinh phục thị trường thế giới. Hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu mỗi năm thông qua Amazon thể hiện bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu.

Chủ động làm chủ thay vì tham gia cho có!

Đánh giá cao nỗ lực hợp tác chiến lược của cơ quan quản lý và các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, theo PGS, TS Nguyễn Văn Thịnh, giảng viên cao cấp Trường đại học Thương mại, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp chủ động về khách hàng toàn cầu, hiểu được xu hướng và xây dựng chuỗi cung ứng chủ động giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và nhận phản hồi tức thì từ thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm kịp thời, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm bền vững, ông Nguyễn Văn Thịnh chỉ ra, để biến tiềm năng to lớn thành hiện thực, các doanh nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng và sự đầu tư đúng đắn. Khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, không phải sản phẩm tốt là đủ, mà quan trọng là phải phù hợp với thị trường và bắt kịp xu hướng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm, từ quy trình sản xuất đến chất lượng đạt chuẩn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí đầu tư này đã là một gánh nặng, nên việc xúc tiến thương mại thường bị hạn chế.

Ngoài ra, việc xây dựng chuỗi cung ứng đóng vai trò then chốt. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng để hình thành một chuỗi cung ứng hiệu quả, có khả năng mở rộng và thích ứng với thị trường. Bên cạnh đó, thương hiệu chính là yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị sản phẩm. Mọi nỗ lực đầu tư từ chất lượng sản phẩm, mô hình kinh doanh đến thông điệp truyền thông đều được đúc kết trong thương hiệu-công cụ giúp doanh nghiệp duy trì vị thế và mở rộng thị phần trong dài hạn.

Thực tế, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là việc mở gian hàng trực tuyến, mà là một hành trình dài hơi đòi hỏi doanh nghiệp phải làm chủ chuỗi giá trị số từ dữ liệu, hậu cần, đến hậu mãi và quảng cáo, bán hàng… Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) chia sẻ, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay ở bước khởi đầu-đưa sản phẩm lên sàn, mà chưa có chiến lược bài bản về vận hành xuyên biên giới. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó trong quản trị đơn hàng đa thị trường, thiếu dữ liệu hành vi người tiêu dùng và công cụ phân tích để tối ưu cạnh tranh.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh, doanh nghiệp cần được hỗ trợ nâng cao năng lực nội tại để tự điều phối và tối ưu toàn bộ hoạt động thương mại điện tử quốc tế, thay vì chỉ “tham gia” cho có và không thể “làm chủ”. “Điều quan trọng, doanh nghiệp Việt cần chuyển từ tư duy phụ thuộc nền tảng sang chủ động tiếp cận thị trường toàn cầu, nếu muốn thương mại điện tử trở thành đòn bẩy tăng trưởng bền vững”, ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh ■

Ngày 23/7/2025, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu - V-Brands Go Global with Amazon”. Hợp tác quan trọng này hướng tới mục tiêu chung: cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.

Xem thêm