Lực lượng chức năng Công an Hà Nội kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải. (Ảnh PHẠM ĐÔNG-AN TRẠCH)
Lực lượng chức năng Công an Hà Nội kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải. (Ảnh PHẠM ĐÔNG-AN TRẠCH)

Tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải

Nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật

Từ ngày 25/7 đến hết ngày 25/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ và đường thủy.

Kiểm soát quy mô toàn quốc

Ngày 25/7/2025, ngay sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 121/CĐ-TTg về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh. Thủ tướng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô-tô, đặc biệt là xe chở người số lượng lớn; rà soát hệ thống thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai kế hoạch, tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên tất cả các tuyến đường bộ và đường thủy nội địa. Theo đó, sẽ tập trung kiểm soát phương tiện chở khách từ tám chỗ trở lên, container, xe chở vật liệu xây dựng, xe tải lớn chạy tuyến đường dài; phương tiện, chủ phương tiện và thuyền viên, người lái…

Ở nhiều địa phương, trong những ngày đầu thực hiện tổng kiểm soát đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm. Tại Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Ghi nhận tại tuyến Giải Phóng, khu vực có các bến xe lớn như Giáp Bát, Nước Ngầm… những ngày qua, lực lượng chức năng phát hiện một số trường hợp vi phạm như dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, mở cửa lên xuống khi xe đang chạy.

Tại các tuyến đường khu vực phía đông Hà Nội dẫn vào trung tâm thành phố, tuyến đi sân bay Nội Bài… Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 cũng tích cực kiểm tra các phương tiện vận tải và xử lý không ít trường hợp vi phạm. Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm đối với các vi phạm, nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương trong hoạt động vận tải trên địa bàn.

Thực tế, không phải đến giờ lực lượng chức năng mới tổ chức đợt tổng kiểm soát quy mô toàn quốc. Gần đây, vào năm 2020 và năm 2023 đã có những đợt phối hợp có quy mô lớn. Tuy nhiên, để giảm những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp căn cơ hơn.Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi đợt tổng kiểm soát, kiểm tra chỉ thực hiện trong khoảng thời gian nhất định và chỉ kiểm tra được các phương tiện chạy trên đường. Khi đó, các đơn vị kinh doanh sẽ không đưa các phương tiện, lái xe không đủ điều kiện vào tham gia giao thông để tránh bị xử lý. Sau đợt tổng kiểm soát, các phương tiện này lại được đưa vào sử dụng. “Nên có các biện pháp kiểm soát ngay từ phía đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức các đợt tuyên truyền cho tài xế về trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông. Cùng với đó, nên tổ chức kiểm tra đột xuất, ngăn chặn các phương tiện, lái xe không đủ điều kiện mà vẫn tham gia giao thông”, TS Khương Kim Tạo nhấn mạnh.

Giải quyết vấn đề từ gốc rễ

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, cho rằng, việc tổng kiểm soát lần này có ý nghĩa rất lớn nhằm xốc lại ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông. “Kể từ khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đi vào đời sống, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã được cải thiện. Các lực lượng chức năng đã kiểm soát khá chặt chẽ hoạt động vận tải. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều biện pháp để tiếp tục kéo giảm số vụ tai nạn giao thông”, ông Bằng nhấn mạnh.

Ông Bằng cũng bày tỏ lo ngại về việc hộ kinh doanh cá thể được phép tham gia kinh doanh vận tải hành khách như các hợp tác xã và doanh nghiệp. Bởi, với quy mô nhỏ, đa số hộ kinh doanh chưa thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông, giám sát hành trình.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, Hà Nội là địa phương có số phương tiện giao thông lớn, các bến xe trên địa bàn cần có những biện pháp tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện, hành khách chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông. Đối với các doanh nghiệp vận tải cần tự giác kiểm tra và duy trì kỹ thuật của xe ở trạng thái tốt nhất; tăng cường vai trò của bộ phận an toàn giao thông trong doanh nghiệp thông qua việc giám sát bằng camera hành trình; cảnh báo, nhắc nhở tài xế, thậm chí có hình thức kỷ luật nếu vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện.

Để việc kiểm soát, xử lý đạt hiệu quả cao, cùng với việc kiểm soát ở những khu vực mật độ giao thông cao, các khu vực đường sông có nhiều tàu thuyền đi lại, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của “thượng tôn pháp luật”. Ngoài ra, cơ quan đăng kiểm cần cải thiện công tác đăng kiểm, đặc biệt là các phương tiện cũ có nguy cơ gây tai nạn cao. “Cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm tài xế kém ý thức, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông, khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, hay đã sử dụng rượu bia vẫn lái xe”, ông Phan Thanh Uy, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, kiến nghị ■

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong sáu tháng đầu năm 2025 (từ ngày 15/12/2024 đến 14/6/2025), cả nước ghi nhận 9.340 vụ tai nạn giao thông, làm 5.203 người thiệt mạng và 6.256 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 3.062 vụ, tương đương giảm 24,7%; số người tử vong giảm 270 người (giảm 4,9%); số người bị thương giảm 3.203 người (giảm 33,9%).

Xem thêm