Trong 11 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: NAM NGUYỄN
Trong 11 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: NAM NGUYỄN

Kỷ lục mới của du lịch

Chỉ với 11 tháng, chúng ta đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, chính thức vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019.

Lần đầu đến Hà Nội, chị Sarah Miller, du khách đến từ Anh, bị cuốn hút bởi nhịp sống vừa sôi động vừa thân thiện. Những buổi sáng ngồi bên hồ Hoàn Kiếm, thưởng thức bát phở nóng rồi dạo quanh khu phố cổ để lại cho Sarah nhiều ấn tượng đẹp.

Không chỉ hấp dẫn với những người mới đặt chân tới, Việt Nam còn tạo sức hút bền bỉ với các du khách quay trở lại. Ở chuyến thăm thứ 5, anh Michael Torres, du khách người Mỹ cho biết, mỗi dịp ghé Việt Nam đều mang đến một cảm nhận hoàn toàn mới.

Bước tiến vượt kỳ vọng

Từ những ngày lang thang ở phố cổ Hội An, trekking ở Sa Pa đến tận hưởng biển xanh Phú Quốc, Michael nhận thấy càng khám phá nhiều, càng hiểu vì sao Việt Nam giữ được chỗ đứng đặc biệt trong lòng du khách quốc tế. Văn hóa giàu bản sắc, con người thân thiện và nhịp sống dung dị khiến Michael luôn mong có dịp trở lại.

“Tôi cứ nghĩ mình đã quen Việt Nam, nhưng mỗi chuyến ghé thăm đều có điều mới mẻ chờ đón”.

Mới đây, tạp chí du lịch Time Out (Anh) công bố Việt Nam nằm trong danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới cho năm 2025-2026. Cụ thể, Việt Nam được xếp vào hạng “Best for food” - điểm đến mùa đông lý tưởng cho du khách yêu ẩm thực. Không chỉ đa dạng với những món ăn truyền thống, Việt Nam mà còn cực kỳ dễ tiếp cận, từ quán vỉa hè đến nhà hàng cao cấp, với chi phí hợp lý.

Time Out cũng cho rằng, giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Việt Nam, khi thời tiết dễ chịu và chi phí di chuyển lưu trú đặc biệt “thân thiện” với du khách, tiết kiệm hơn so với nhiều điểm đến quốc tế khác. Hành trình dọc đất nước, ghé thăm các điểm nổi bật như Hà Nội, Hội An hay Thành phố Hồ Chí Minh được xem là trải nghiệm không thể bỏ qua.

Tại Hà Nội, du khách được khuyến khích khám phá những quán jazz nhỏ, tận hưởng không khí phố cổ và ẩm thực đường phố. Hội An gây ấn tượng với món cao lầu đặc trưng, những con phố cổ yên bình và vẻ đẹp lung linh của đèn lồng mỗi tối. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút với hệ thống nhà hàng, quán cà-phê đa dạng cùng nhịp sống sôi động về đêm.

Những phản hồi tích cực từ du khách và truyền thông quốc tế đang góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam, điều có thể thấy rõ qua lượng khách quốc tế không ngừng tăng trên khắp các điểm đến. Theo đó, trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, chính thức vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019 - giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Với kết quả này, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban T hư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam đánh giá đây là bước tiến vượt kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh du lịch toàn cầu còn nhiều biến động và khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới phục hồi khoảng 90% so với trước dịch. Sự bứt phá của Việt Nam không phải là may mắn nhất thời, mà đến từ nhiều yếu tố nền tảng đã được tích lũy và cải thiện liên tục trong những năm gần đây.

Trước hết là môi trường ổn định, an toàn là điểm cộng lớn đối với du khách quốc tế trong bối cảnh thế giới nhiều biến động. Tiếp đó là các chính sách thị thực ngày càng mở, với diện miễn visa rộng hơn và quy trình cấp visa điện tử nhanh chóng, giúp việc vào Việt Nam dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam đến từ tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa đậm bản sắc trải dài từ bắc vào nam, cùng hệ thống sản phẩm du lịch liên tục được làm mới và đa dạng hóa để phù hợp với thị hiếu mới của du khách quốc tế, từ du lịch nghỉ dưỡng biển, khám phá thiên nhiên, đến du lịch đô thị, ẩm thực, sức khỏe.

Yếu tố con người cũng không thể thiếu khi Việt Nam được du khách đánh giá cao về sự thân thiện, chân thành và hiếu khách. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến quảng bá những năm gần đây được triển khai chuyên nghiệp, sáng tạo hơn, giúp hình ảnh Việt Nam xuất hiện ngày càng dày đặc trên truyền thông quốc tế.

“Việc liên tục được các tổ chức và tạp chí uy tín vinh danh cũng góp phần tăng thêm sức hút, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới”.

Duy trì đà tăng trưởng

Theo Nghị quyết 226 ngày 5/8/2025, Chính phủ đặt mục tiêu đón tối thiểu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tăng thêm 2-3 triệu lượt so với chỉ tiêu đầu năm. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, ngành du lịch chỉ còn lại chưa đến một tháng để hoàn thành mục tiêu này, đồng nghĩa phải thu hút thêm gần 6 triệu lượt khách quốc tế trong thời gian rất ngắn.

Đây được xem là áp lực cực lớn, nhất là khi nhu cầu du lịch cuối năm có tính cạnh tranh cao giữa các điểm đến trong khu vực, còn hạ tầng và năng lực phục vụ phải hoạt động gần như hết công suất để đáp ứng lượng khách tăng đột biến.

Do đó, ông Chính cho rằng, thay vì tập trung vào số lượng, Việt Nam hoàn toàn có thể tập trung vào nhóm khách du lịch cao cấp, gồm du khách giàu có, chuyên gia, nhân tài và tỷ phú. Đây là nhóm khách có khả năng chi tiêu cao, đóng góp lớn cho nền kinh tế, mang lại lợi ích tối ưu mà không cần mở rộng miễn thị thực quá rộng rãi. Đồng thời cũng là chiến lược mà nhiều quốc gia đã áp dụng thành công, giúp tối ưu hóa lợi ích từ chính sách visa mà vẫn bảo đảm kiểm soát tốt dòng khách nhập cảnh.

Ngoài ra, để quảng bá đất nước và con người Việt Nam hiệu quả, cần kết hợp xây dựng thương hiệu rõ ràng, tận dụng công nghệ số, văn hóa đại chúng, sự kiện lớn và sức mạnh của con người. “Nếu thực hiện đồng bộ và đầu tư nghiêm túc, Việt Nam hoàn toàn có thể nâng tầm hình ảnh, không chỉ thu hút mà còn giữ chân du khách lâu dài, cạnh tranh ngang ngửa với các “ông lớn” trong khu vực”.

Trong khi đó, khối doanh nghiệp là lực lượng trực tiếp tiếp cận du khách cũng đang tăng tốc chuẩn bị cho mùa khách quốc tế 2026. Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Lữ hành Saigontourist, chi nhánh Hà Nội cho biết đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với thị hiếu ngày càng tinh tế của du khách quốc tế. Cụ thể, doanh nghiệp xây dựng các tour dài ngày liên kết nhiều điểm đến; các hành trình di sản kết hợp nghỉ dưỡng biển; sản phẩm du lịch xanh, du lịch trách nhiệm và chuỗi trải nghiệm khám phá ẩm thực địa phương.

Song song với phát triển sản phẩm, Saigontourist triển khai chính sách ưu đãi theo nhóm, đồng thời ký kết hợp tác chiến lược với các hãng hàng không và nhà điều hành tour lớn ở châu Âu nhằm tận dụng cơ hội từ chính sách mở rộng miễn thị thực theo Nghị quyết 82 của Chính phủ và các quyết sách theo Luật Nhập cảnh xuất cảnh sửa đổi 2024. Từ đó, bảo đảm được nguồn khách ổn định, quanh năm.

Tuy nhiên, bà Thu cho rằng, doanh nghiệp vẫn rất cần một chiến dịch xúc tiến quốc gia quy mô lớn, đặc biệt tại các thị trường vừa được miễn visa. Hoạt động này nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa và tăng mạnh nhận diện điểm đến Việt Nam. Bà cũng nhấn mạnh việc đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên, điều hành tour thành thạo ngoại ngữ châu Âu, yếu tố then chốt để nâng tầm chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, doanh nghiệp đề xuất đẩy nhanh nâng cấp hạ tầng du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ tại điểm đến, mở rộng hệ thống thanh toán quốc tế và số hóa toàn bộ trải nghiệm của du khách để bảo đảm sự thuận tiện tối đa. Một kiến nghị quan trọng khác là cần thúc đẩy mô hình liên kết “ba bên” doanh nghiệp, địa phương và hàng không, tạo ra chuỗi sản phẩm đồng bộ, đủ năng lực cạnh tranh với Thái Lan, Singapore hay Malaysia.

“Nếu doanh nghiệp chủ động đổi mới và chính sách hỗ trợ được triển khai đồng bộ, Việt Nam hoàn toàn có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế trong năm 2026”, bà Thu nhấn mạnh.

Năm 2024, Việt Nam dành khoản ngân sách khoảng 4 triệu USD (dưới 100 tỷ đồng) cho quảng bá du lịch quốc tế.

Xem thêm