Xe “Dịch vụ công lưu động” được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.
Xe “Dịch vụ công lưu động” được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại.

Khi chính quyền chủ động đến với người dân

Nhằm đưa thủ tục hành chính đến tận cơ sở, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với UBND xã Mỹ Đức vừa khai trương mô hình xe “Dịch vụ công lưu động” tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức. Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm trên địa bàn Thủ đô.

Giải quyết thủ tục hành chính cấp xã

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, xe "Dịch vụ công lưu động" là một trong hai mô hình mới đang được thành phố triển khai thí điểm, song hành cùng "Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng". Xe ưu tiên phục vụ người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân, nông dân, học sinh - sinh viên, hướng tới mục tiêu 70% người dân tại khu vực thí điểm được tiếp cận hỗ trợ dịch vụ công, trong đó 30% là nhóm yếu thế. Mục tiêu của mô hình là rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giúp mọi người dân, dù ở vùng xa, vẫn có thể tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của Thủ đô.

Được ví như một “văn phòng một cửa” di động, trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại, xe “Dịch vụ công lưu động” mỗi chuyến dừng tại một địa bàn từ nửa ngày đến một ngày, tùy theo nhu cầu phục vụ tại các điểm dân cư, nhà văn hóa xã, phường, chợ hoặc trường học. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1 đến 2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau. Lịch trình hoạt động được thông báo công khai trước ít nhất 3 ngày thông qua loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội của địa phương và bảng tin cộng đồng để người dân biết và chủ động tham gia. Phạm vi thủ tục hành chính phục vụ gồm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã/phường.

Khi tiếp cận, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng. Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động, thương binh và xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích. Đặc biệt, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ.

Lấy người dân làm trung tâm

Thôn Đồi Dùng được xem là một trong những thôn xa nhất của UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội), nơi có nhiều bà con dân tộc Mường sinh sống. Người dân từ thôn muốn đi lên trung tâm UBND xã Mỹ Đức phải di chuyển quãng đường hơn 40 km. Ghi nhận trong chiều ngày 14/10, nhiều người dân đã tới khu vực Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng để trải nghiệm mô hình xe dịch vụ công. Ngoài việc giúp giải quyết các thủ tục hành chính, các dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí cũng được triển khai ngay tại điểm phục vụ, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân nông thôn.

Theo bà Đặng Thị Hương, Giám đốc Chi nhánh 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, mô hình xe “Dịch vụ công lưu động” không chỉ mang ý nghĩa phục vụ thiết thực mà còn là minh chứng cho tư duy hành chính mở, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động cải cách và chuyển đổi số. Qua đó, giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giảm tải cho bộ phận một cửa các xã, phường, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, hình thành môi trường hành chính “không giấy tờ - không tiền mặt - không chờ đợi”.

Thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội đã phát động chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ chuyển đổi số tại xã, phường. Hơn 5.000 tổ chuyển đổi số cộng đồng với hơn 30 nghìn thành viên được huy động cùng hàng nghìn lượt giảng viên và cán bộ trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, thành phố đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng chứng thực bản sao, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, thể hiện quyết tâm trong việc xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại và thân thiện.

Thành phố Hà Nội đang tiên phong triển khai những cách làm mới, thể hiện tư duy lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo bằng các hình thức như lập điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại khu dân cư, nhà văn hóa để đưa dịch vụ công đến ngay gần người dân, tiến hành thí điểm cải tạo xe bus và xe điện thành “văn phòng lưu động” để giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian tới sẽ lắp các ki-ốt giải quyết thủ tục hành chính trong các khu đô thị lớn như Times City, Vinhomes Smart City và một số siêu thị lớn trên địa bàn thành phố.

Xem thêm