Việc mở lại tàu cao tốc nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Giờ sẽ giảm tải cho bến phà Bình Khánh.
Việc mở lại tàu cao tốc nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Giờ sẽ giảm tải cho bến phà Bình Khánh.

Mở lại tuyến tàu cao tốc đi Cần Giờ

Sau một thời gian tạm ngưng, tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng (Quận 1 cũ) đến bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp, xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ) sẽ hoạt động trở lại.

Điều này giúp tăng lựa chọn đi lại và thúc đẩy du lịch, mở ra kỳ vọng tháo gỡ nút thắt giao thông vốn kéo dài nhiều năm qua ở khu vực phía nam Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề xuất này do Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đưa ra nhằm góp phần phát triển giao thông đường thủy và du lịch trên địa bàn thành phố, đồng thời có thêm lựa chọn di chuyển cho người dân cũng như du khách đến tham quan và trải nghiệm khu vực Cần Giờ. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường kết nối giao thông, du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo đó, tàu cao tốc sẽ bắt đầu hành trình từ cầu tàu số 4 bến Bạch Đằng đến bến Tam Thôn Hiệp, xã Bình Khánh. Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi khai thác, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ cần chủ động liên hệ UBND xã Bình Khánh để được xem xét, chấp thuận cho tàu cao tốc của Công ty GreenlinesDP (Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ thuê) được cập bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp đón, trả khách. Phương án khai thác phải bảo đảm khả năng tiếp nhận tàu cao tốc có sức chở đến 151 khách, an toàn cho hành khách lên xuống bến. Cùng với đó các bên cần phối hợp triển khai các công trình hạ tầng phụ trợ như nhà chờ, nhà vệ sinh, bãi đỗ xe, các gian hàng ẩm thực giới thiệu đặc sản vùng miền cùng các hoạt động văn hóa để hỗ trợ phát triển vận tải hành khách và sản phẩm du lịch địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Chủ tịch UBND xã Bình Khánh cho biết, trong bối cảnh nhu cầu di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ và đặc biệt là nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, việc bổ sung thêm phương tiện vận chuyển trên tuyến phà Bình Khánh là vô cùng cần thiết. Dưới góc độ chính quyền địa phương, UBND xã Bình Khánh sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để bảo đảm an toàn giao thông, ổn định tình hình trật tự tại khu vực bến phà.

Cần Giờ cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50 km, diện tích hơn 70 nghìn ha, trong đó 35 nghìn ha rừng ngập mặn phòng hộ. Nhiều năm qua, tuyến phà Bình Khánh gần như là phương tiện kết nối duy nhất nối khu vực Cần Giờ với trung tâm thành phố, vì vậy nơi đây lại thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, kẹt xe nghiêm trọng, đặc biệt vào sáng sớm, chiều muộn, cuối tuần và các dịp lễ Tết.

Tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng - Cần Giờ - Vũng Tàu từng được vận hành từ năm 2018 nhưng phải tạm ngưng do dịch Covid-19. Việc tái khởi động được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch sinh thái, đặc biệt khi các dự án trọng điểm như Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và các công trình giao thông xanh đang từng bước được triển khai.

Trước đó, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ cũng đề xuất tài trợ ba chiếc phà 200 tấn nhằm giảm tải cho bến phà Bình Khánh. Các phương tiện này sẽ do lực lượng thanh niên xung phong quản lý và vận hành, hỗ trợ nâng công suất phục vụ tuyến phà. Việc tài trợ bao gồm chi phí nhiên liệu, nhân công và các khoản khác trong quá trình vận hành, với thời gian hoạt động khoảng 2,5 năm, gắn liền với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm của thành phố như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao từ Quận 7 (cũ) đến Cần Giờ.

Xem thêm