Kịp thời xử lý mọi tình huống
Sáng 28/9, hai tàu cá mang số hiệu BV 4670-TS và BV 0042-TS của ngư dân TP Hồ Chí Minh trên đường vào lạch cảng Cửa Việt (Quảng Trị) trú bão đã bất ngờ gặp nạn. Sóng dữ dồn dập kết hợp mưa xối xả quật mạnh khiến một tàu bị nhấn chìm, chiếc còn lại chết máy, vỡ mạn, nước tràn cuộn vào khoang. Toàn bộ 11 thuyền viên chới với trong biển động, tính mạng bị đe dọa từng phút, từng giây.
Nhận được tin báo khẩn, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đã lập tức vào cuộc, phối hợp chính quyền và ngư dân địa phương tìm mọi cách tiếp cận hiện trường.
Trực tiếp tham gia chỉ huy công tác cứu nạn, Phó Cục trưởng Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết: Sáng 28/9, sóng gió dồn dập, bão có thể đổ bộ trong vài giờ tới, buộc công tác tìm kiếm phải triển khai ở mức khẩn trương nhất. Tàu cá nhỏ được sử dụng để tiếp cận hiện trường, ngoài ra, lực lượng chức năng đã tính tới cả phương án dùng máy bay không người lái để đưa dây cứu sinh ra cho ngư dân giữa sóng dữ. Đến nay, 8 thuyền viên đã được cứu sống, một ngư dân tự bơi được vào bờ, 2 người còn lại vẫn đang mất tích.
Khác với bão số 9 nhanh chóng suy yếu sau khi đi qua đất liền Trung Quốc, bão số 10 gần như giữ nguyên cường độ khi tiến vào Biển Đông, đạt cấp 12 lúc đổ bộ. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đánh giá đây là cơn bão đặc biệt nguy hiểm, cấp độ rủi ro thiên tai ở mức 4, do gió mạnh cấp 12 có thể xảy ra ngay trên đất liền ven biển. Phó Giám đốc Trung tâm Hoàng Phúc Lâm cho biết: “Thông thường, bão chỉ di chuyển 10-15 km/giờ, hiếm có cơn bão nào đạt tới 30-35 km/giờ, thậm chí 40 km/giờ như bão số 10. Vì vậy, khả năng suy giảm cường độ gần như không có”.
Từ rạng sáng 28/9, vùng biển miền Trung hứng chịu gió giật cấp 10-13, sóng cao 5-7 m, biển động dữ dội, đủ sức đánh đắm cả tàu trọng tải lớn. Trước tình hình này, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải đã bố trí tàu SAR tại các vị trí xung yếu, sẵn sàng cơ động khi có yêu cầu; đồng thời chuẩn bị các phương án cứu nạn chi tiết, phối hợp nhịp nhàng với lực lượng tại chỗ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phát huy tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ với địa phương và các lực lượng chức năng, kiên quyết không để bị động bất ngờ trước bão số 10. Đặc biệt, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải phải duy trì trực ban liên tục, triển khai ngay các kịch bản ứng phó theo từng cấp độ thiên tai, bảo đảm phương tiện cứu nạn luôn trong trạng thái sẵn sàng.
Đưa tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn
Trải qua kinh nghiệm ứng phó với nhiều cơn bão, Cục trưởng Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười luôn nhấn mạnh yếu tố “chủ động” để giảm thiểu thiệt hại. Trực tiếp có mặt tại cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Cửa Lò (Nghệ An), Cục trưởng Lê Đỗ Mười đã yêu cầu toàn bộ hệ thống các đơn vị trong ngành hàng hải và đường thủy triển khai chế độ thường trực 100% quân số. Lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn luôn trong tình trạng sẵn sàng để xử lý kịp thời mọi tình huống tai nạn, sự cố trước, trong và sau bão. Mục tiêu cao nhất phải bảo đảm an toàn tính mạng con người và phương tiện trên biển, đường thủy.
Từ chiều 27/9, một đoàn công tác khác của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam do Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo phụ trách đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước bão số 10 tại khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên. Bên cạnh đó, đoàn công tác do Phó Cục trưởng Hoàng Minh Toàn phụ trách, kiểm tra hệ thống cầu, cảng, bến thủy nội địa tại Ninh Bình và Phú Thọ.
Những ngày qua, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam phát cảnh báo bão liên tục qua hệ thống đài duyên hải, giúp tàu thuyền kịp thời tránh trú. Tính đến sáng 28/9, trong phạm vi quản lý của các Cảng vụ từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cùng hai Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II, đã có 652 phương tiện (259 tàu biển, 393 phương tiện VR-SB) được cập nhật đầy đủ thông tin bão để chủ động phương án phòng tránh. Ngoài ra, các cảng vụ đồng loạt triển khai biện pháp bảo đảm an toàn, không cấp phép rời cảng khi điều kiện chưa cho phép, rà soát kế hoạch ứng phó, bố trí khu neo trú khẩn cấp tại Quảng Ninh, Hải Phòng cho tàu thuyền trong vùng nguy hiểm.