Khổ sở đối phó những kịch bản lừa đảo

Bạn đọc viết:

Vũ Hồng Thành (Phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội)

Vừa qua, cả gia đình tôi gồm bốn thành viên đã có cơ hội “làm quen” với cùng một người trên một ứng dụng mạng xã hội. Nói là một người, nhưng thực chất đây là bốn tài khoản mạng xã hội khác nhau, có chăng là cách tiếp cận và giăng “bẫy” lừa đảo thì hoàn toàn trùng lặp.

Kịch bản trên mở đầu bằng việc một đối tượng không quen biết nhắn tin vu vơ, hỏi thăm về việc cho thuê mặt bằng ở một con phố, tuyến đường ngẫu nhiên. Ngay khi người được hỏi đáp lại rằng không biết, đối tượng sẽ lập tức tỏ vẻ ngạc nhiên và trình bày rằng, đã được người quen giới thiệu, có nhu cầu thuê mặt bằng gấp. Tất nhiên, “người quen” này luôn có một cái tên rất phổ biến, đủ để khơi gợi trí tò mò của người được hỏi. Tiếp theo đó, kẻ gian sẽ tiếp tục mở thêm những câu chuyện khác, dần dần tạo mối quan hệ với “con mồi”. Tuy nhiên, dù dài hay ngắn, mọi câu chuyện đều dẫn đến một kết cục duy nhất: Chiếm đoạt thông tin cá nhân nói chung, thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng và một số ứng dụng an sinh xã hội nói riêng.

Những kịch bản như trên không còn hiếm trong bối cảnh lừa đảo dường như đã trở thành một “nghề kiếm cơm” hiện nay. Tuy nhiên, việc các đối tượng sử dụng Zalo, một ứng dụng được nhiều người dân tin tưởng hơn do có liên quan đến số điện thoại thuê bao, cho thấy thông tin cá nhân của một bộ phận không nhỏ người dân đã bị lộ hoàn toàn. Thậm chí, qua vài câu chuyện trao đổi với kẻ gian, tôi nhận ra rằng, chúng nắm được nhiều thông tin hơn ta tưởng, bao gồm cả tính chất công việc, địa chỉ nơi làm việc, họ tên một số thành viên trong gia đình… Không còn là “hồi chuông cảnh báo”, thực tế cho thấy dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dân đã bị lộ lọt một cách nghiêm trọng.

Xem thêm