Trần Khánh (Hà Nội)
Khoảng 21 giờ 40 phút tối 30/11, tôi đi làm về qua ngã tư Hai Bà Trưng-Nguyễn Khuyến (quận Hoàn Kiếm cũ, Hà Nội). Đèn giao thông hiển thị mầu đỏ, không hiện đếm giây. Trong khi đèn rẽ trái hướng Hai Bà Trưng-Lê Duẩn hoạt động bình thường, đèn đi thẳng vào Nguyễn Khuyến đứng ở trạng thái "dừng lại", không nhúc nhích.
Chờ mãi không thấy đèn xanh để di chuyển, nhiều xe máy bắt đầu ồ ạt vượt đèn đỏ. Còn các lái xe ô-tô, một số người kiên nhẫn đứng im (vì sợ mức phạt tới 18-20 triệu đồng), số khác bật tín hiệu rẽ trái, đi hướng Lê Duẩn.
Dù đã tối muộn, ngã tư vẫn huyên náo tiếng còi xe bức xúc, thúc giục. Hàng trăm phương tiện đổ về từ hai phố Hai Bà Trưng và Cửa Nam "chết dí", ùn ứ trước nút giao.
Sau khoảng hơn 10 phút, với hàng chục lần nhịp đèn rẽ trái chuyển xanh-đỏ (mỗi nhịp 38 giây), đèn đỏ hướng đi thẳng Hai Bà Trưng-Nguyễn Khuyến mới "bất ngờ" hiển thị đếm giây ở con số 58. Nhưng sau khoảng hơn 10 giây, đèn đột ngột chuyển xanh, khiến các chủ phương tiện hớt hải vào số, nhấn ga. Có lẽ tất cả đều sợ nếu lỡ nhịp đèn này, họ sẽ phải chờ thêm 10 phút, hoặc lâu hơn nữa.
Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên. Đèn tín hiệu giao thông ở khu vực này thường xuyên gặp vấn đề tương tự, nhất là vào buổi tối. Thêm nữa, việc trước một nút giao có đến 5 đèn báo hướng tín hiệu giao thông, hoạt động lệch nhịp cũng khiến nhiều lái xe đến Hà Nội bối rối, dễ bị xử phạt.
Chưa bao giờ việc xử phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội gắt gao như hiện nay, với hàng nghìn camera AI được lắp đặt và chế tài phạt rất cao so đời sống người lao động. Tuy nhiên, trước khi xử phạt vi phạm, hãy bảo đảm hệ thống đèn tín hiệu giao thông tạo điều kiện đủ tốt cho người muốn đi đúng luật.