Ý Nhi (Phường Ngọc Hà, Hà Nội)
Tôi có một căn nhà tại phường Ngọc Hà cần làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, lúc này mới thấy sự nhiêu khê của... thủ tục hành chính.
Đầu tiên, đến Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, các nhân viên hướng dẫn do tôi chậm làm thủ tục đăng ký biến động đất đai nên phải nộp phạt. Tôi nhận được 1 biên bản đã tiếp nhận làm việc và yêu cầu tôi phải tới UBND phường Ngọc Hà để lập biên bản nộp phạt. Đến UBND phường Ngọc Hà, sau nhiều lần hỏi han, tôi mới gặp được cán bộ phụ trách nhà đất khu vực. Anh tỏ vẻ khó chịu vì cho rằng tôi nộp hồ sơ quá hạn, dù biên bản được lập lúc 16 giờ 30 chiều thứ sáu, khiến việc hoàn thành đúng hạn gần như không thể.
Tiếp đến, tôi phải nộp hàng loạt giấy tờ: Bản sao căn cước, biên bản do Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội lập, bản sao sổ đỏ và giấy tờ công chứng cho tặng... Dù toàn bộ hồ sơ này đã tải lên Cổng Dịch vụ công quốc gia? Anh cán bộ hẹn sẽ liên hệ sau hai ngày khi hoàn tất biên bản, nhưng sang ngày thứ ba vẫn im lặng? Sau nhiều lần cố gắng liên lạc, anh bất ngờ phủ nhận việc đã nhận hồ sơ của tôi. Nghĩ có thể nhầm lẫn, tôi lên trực tiếp UBND phường để kiểm tra. Sau một hồi lục tìm, anh mới tìm thấy hồ sơ và cho biết phải chờ thêm 10 ngày. Tôi thắc mắc vì quy định thủ tục hành chính chỉ ghi tối đa 3 ngày, anh chỉ nói ngắn gọn: “Cứ chờ đi”. Ba ngày sau, anh lập biên bản nhưng thời gian ký lại ghi lùi 3 ngày, một số thông tin bị sai và gạch xóa bằng bút bi. Khi tôi hỏi lại, anh tiếp tục yêu cầu chờ thêm 5 ngày làm việc nữa. Sau 2 tuần tôi cũng chỉ dừng ở cái biên bản chưa có chữ ký duyệt?
Chuyển đổi số nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng với cách thức như hiện nay thì quả thực vẫn hành là chính!