Võ Phi Long (Phường Tân Định, Thành phố Hồ Chí Minh)
Những ngày qua, dư luận xã hội xôn xao với Nghị định 282, có hiệu lực từ ngày 15/12 tới đây. Nhiều phụ huynh tỏ ra không đồng tình với quy định xử phạt đối với hành vi “cưỡng ép thành viên trong gia đình học tập quá sức”, nhất là sau khi ở trường cũng đã có quy định không cho phép giáo viên xử phạt mạnh tay với học sinh. Sau khi nghiên cứu Nghị định 282, quả thật tôi cũng nhận thấy một số điểm bất cập, chưa hợp lý. Đầu tiên, cá nhân tôi và toàn bộ thành viên trong gia đình đều chưa hiểu thế nào là hành vi “cưỡng ép” hoặc “quá sức”. Đơn cử như việc nhắc nhở con nhiều lần, liệu đã được xếp vào danh mục này hay chưa và quan trọng hơn là phải dựa vào đâu, thước đo nào để đánh giá, lượng hóa và ghi nhận hành vi nêu trên?
Khả năng tập trung của trẻ nhỏ thường không cao. Vì vậy, việc kèm cặp, đồng hành với các cháu trong học tập là điều cần thiết. Hằng ngày, mỗi học sinh đều có bài tập về nhà và cơ bản không nhiều bạn nhỏ tự giác làm nhiệm vụ được giao mà không bị mất tập trung bởi vô vàn những thứ hấp dẫn, thú vị khác. Điều này càng đúng hơn trong môi trường hiện đại ngày nay, khi những thiết bị giải trí đậm chất công nghệ có sức hút rất lớn đối với trẻ nhỏ.
Để con thoải mái, tự giác thì dễ dẫn đến kết quả ở trường lớp đi xuống, bị thầy cô phê bình và bản thân con mang tâm lý e ngại với bạn bè. Nhắc nhở con thì bố mẹ lại dễ vi phạm pháp luật. Việc học của trẻ nhỏ ngày nay, từ đâu mà trở nên khó khăn tới vậy?