Làm trực tuyến theo kiểu trực tiếp

Bạn đọc viết:

Hải Đăng (Xã Gia Lâm, Hà Nội)

Tôi vừa trải qua hơn một tháng tất bật với thủ tục mang tên “tạm trú”. Ai từng làm đều khuyên: “Thủ tục rườm rà lắm, tốt nhất nhờ cò dịch vụ cho nhanh”... Tuy nhiên, theo thông tin từ Cổng thông tin dịch vụ công, mọi dịch vụ hiện đều đã có thể làm trực tuyến, nên tôi quyết định thử tự làm xem sao. Quả thật, các giấy tờ đều có thể chụp ảnh và tải lên gửi là xong. Nhưng không, website cổng dịch vụ công lỗi liên tục, dù mọi bước đều thực hiện chính xác. Tôi chuyển qua đăng ký bằng app VNeID mới được.

Lạ lùng thay, mặc dù đã thanh toán phí và nhận thông tin sau 3 ngày làm việc sẽ có kết quả, thì tôi dù đã đợi tới hơn 3 tuần, giao dịch của tôi vẫn ở trạng thái “Mới đăng ký”, nghĩa là hồ sơ chưa hề được xử lý. Sau nhiều lần gửi phản hồi nhưng không nhận được kết quả, tôi quyết định đến trụ sở công an xã để hỏi. Tại đây, sau khi xem hồ sơ, cán bộ trực tiếp giải thích: “Hồ sơ của chị khai sai rồi, vì chị tự khai ở nhà nên hệ thống không nhận. Phải đến đây chúng tôi hướng dẫn mới được”. Theo hướng dẫn, quy định mới chỉ cho phép đăng ký tạm trú có thời hạn 1 năm, trong khi hệ thống tự động mặc định là 2 năm. Thực tế, trong các thông báo trực tuyến chỉ ghi “tối đa 2 năm”, nếu không được cán bộ hướng dẫn cụ thể, rất khó để người dân tự nắm rõ. Sau đó, tôi đã nộp bộ hồ sơ mới qua app VNeID và báo cho công an xã để tiếp nhận ngay trên hệ thống. Theo lời hướng dẫn thì phải báo "mới nhanh được”. Nghĩa là, để đăng ký tạm trú mà chỉ làm online thì gần như chắc chắn hồ sơ cứ chờ đợi mòn mỏi...

Tạm trú là một thủ tục vô cùng đơn giản, mà tôi còn phải đi lại 2 lần, chờ tới hơn 1 tháng, không biết với các giấy tờ thủ tục phức tạp hơn thì sẽ ra sao. Vậy mới thấy, hành trình số hóa vẫn còn gian nan lắm!

Xem thêm