Cách tổ chức giao thông lạ lùng

Bạn đọc viết:

Phan Thế Hùng (Xã Thuận An, thành phố Hà Nội)

Trên địa bàn Thủ đô, cầu Vĩnh Tuy là một trong những công trình vượt sông hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng, nhất là sau khi được mở rộng vào năm 2023. Thế nhưng, mỗi lần đi lên cầu Vĩnh Tuy để sang trung tâm thành phố, người dân sinh sống tại các phường Phúc Lợi, Việt Hưng và các xã Gia Lâm, Thuận An, Bát Tràng… đều phải trải qua những căng thẳng mà theo tôi là không đáng có.

Nguyên nhân xuất phát từ một đoạn đường dù rất ngắn nhưng nhiều năm nay luôn bộc lộ hàng loạt bất cập. Đoạn đường “khó hiểu” này nằm ở đoạn cuối cầu, nối với đê Nguyễn Khoái. Hình ảnh hàng dài xe thô sơ và cơ giới “đan” vào nhau như hai dòng nước nghịch khiến khu vực trên luôn ở trong tình trạng “rối như canh hẹ”. Xe máy muốn tiếp tục đi tới đường Minh Khai/khu ngã tư Vọng buộc phải rẽ trái từ làn ngoài cùng bên phải trên cầu. Trong khi đó, một lượng lớn ô-tô đi xuống đê Nguyễn Khoái chỉ có thể rẽ phải, nghĩa là chạy “cắt mặt” làn xe máy.

Với cách tổ chức giao thông này, nơi đây đã trở thành “điểm đen”, mang lại nỗi ám ảnh cho người dân. Xung đột giao thông kéo dài cả ngày, cao điểm là giờ đi làm và tan tầm khiến ai nấy đều lắc đầu ngán ngẩm mỗi khi di chuyển qua đây.

Tưởng chừng như các vụ việc chỉ dừng lại ở mức trầy xước thân xe, hoặc cùng lắm là bầm tím chân tay, thì tối ngày 28/9 vừa qua, một tai nạn giao thông kinh hoàng đã xảy ra đúng tại “điểm đen” này. Nếu không sớm điều chỉnh sự mâu thuẫn đến mức vô lý trên hai làn đường kia, chắc chắn những vụ tai nạn tương tự sẽ còn tiếp diễn, cướp đi sinh mạng của người dân.

Xem thêm