Một buổi học ngoại khóa của CLB học sinh yêu lịch sử tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).
Một buổi học ngoại khóa của CLB học sinh yêu lịch sử tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).

Băn khoăn với lịch học mới

Từ năm học 2025-2026, việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày là bắt buộc đối với học sinh tiểu học trên toàn quốc. Riêng các cấp THCS và THPT, việc thực hiện được khuyến khích theo lộ trình. Qua hai tuần đầu năm học, nhiều phụ huynh và thầy, cô giáo đã bày tỏ những băn khoăn về lịch học mới này.

Phụ huynh gặp khó

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tháng 6/2025, Thủ tướng có Chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường điều kiện để dạy học hai buổi/ngày từ năm học 2025-2026. Tháng 8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn dạy học hai buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, với cấp tiểu học, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút. Buổi sáng tổ chức dạy học nội dung Chương trình giáo dục phổ thông; buổi chiều tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập và phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

Ở bậc THCS, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 45 phút. Buổi sáng, học sinh học theo chương trình; buổi chiều ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức ôn tập để học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10, dạy kỹ năng sống... Theo chương trình, có nhiều buổi trong tuần, học sinh sẽ tan trường vào lúc hơn 15 giờ chiều.

Từ khi con học theo lịch hai buổi/ngày, gia đình chị Nguyễn Khánh Lan (phường Kim Liên, Hà Nội) bị xáo trộn nhiều trong sinh hoạt. Nhà chị có hai cháu, cháu nhỏ học Trường tiểu học Khương Thượng, tan học lúc hơn 15 giờ. Cháu lớn học Trường THCS Đống Đa, tan trường vào 16 giờ 30 phút. Hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, lịch tan trường “khập khiễng” của các con khiến anh chị nhiều khi phải “trốn” cơ quan về đón con.

Chị Lan cho biết, con gái chị học lớp 3, có năng khiếu thể thao và thích học bơi. Tuy nhiên, vì nhà trường không có bể bơi, cháu lại không thích các câu lạc bộ (CLB) khác như mỹ thuật, âm nhạc hay dance sport nên gia đình phải đón sớm. Với con trai lớn học lớp 9, chị cho con học củng cố kiến thức vào buổi chiều để chuẩn bị thi vào cấp III. Tuy nhiên, chị Lan cho rằng: “Các lớp ở trường chỉ phù hợp phụ đạo kiến thức cho các bạn còn yếu. Với các bạn học tốt và ôn thi vào các trường chuyên cấp III thì phụ huynh cần phải lựa chọn các lớp học nâng cao, do vậy, việc học thêm ở trường gây lãng phí thời gian, thêm mệt mỏi cho các con!”.

Cần sự đồng thuận

Theo cô Trần Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khương Thượng, phụ huynh có nhiều ý kiến về giờ giấc đón con sớm hơn thường lệ. Nhằm khắc phục, nhà trường đã tổ chức các CLB thể thao, mỹ thuật, âm nhạc do chính giáo viên trong trường phụ trách.

Tuy nhiên, đây là hoạt động có thu phí và phải được sự đồng thuận của phụ huynh mới triển khai được. Theo Nghị quyết 03, ban hành tháng 3/2024 của HĐND thành phố Hà Nội, mức phí đối với dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống là 15 nghìn đồng/học sinh/giờ dạy. Trong trường hợp nhà trường không tổ chức được CLB, mức phí trông học sinh tại trường sau giờ học là 12 nghìn đồng/học sinh/giờ. Một giáo viên dạy tiểu học tại Hà Nội chia sẻ: “Học sinh tham gia các CLB bên ngoài thường mất phí, thậm chí phí rất cao nhưng khi các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích (với mức phí do Nhà nước quy định rất thấp), thì nhiều phụ huynh vẫn không cho con tham gia...".

Tuy nhiên, thầy Phong bổ sung, năm học mới 2025-2026, nhà trường có 6 lớp nhưng chỉ có duy nhất một giáo viên dạy tiếng Anh trực tiếp, còn lại vẫn nhờ sự hỗ trợ từ các thầy, cô giáo dưới xuôi dạy online. Do đó, dù rất mong các em học sinh được tăng cường học tiếng Anh giao tiếp ở các buổi ngoại khóa, nhưng “lực bất tòng tâm”.

Khi được hỏi về chủ trương dạy học hai buổi/ngày, thầy giáo Nguyễn Văn Phong, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Sủng Máng (xã Sủng Máng, Tuyên Quang) rất ủng hộ. Thầy Phong cho rằng: Nơi đây có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, làng H'Mông ở Lô Lô Chải, chợ tình Khau Vai, sông Nho Quế… Nếu các em học sinh được học tăng cường tiếng Anh giao tiếp để có thể nói chuyện với khách du lịch thì sẽ xóa nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho rằng, việc dạy các tiết học ngoài số giờ chính khóa ở buổi thứ hai sẽ nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh. Bà An góp ý, địa phương cần hỗ trợ ngành giáo dục trong việc bố trí sắp xếp cơ sở vật chất, đặc biệt là tận dụng các trụ sở cơ quan sau sáp nhập thành phòng học, khu bán trú và các CLB.

Ngành giáo dục các địa phương cũng cần chủ động tuyển dụng viên chức giáo dục đáp ứng đủ giáo viên để dạy hai buổi/ngày. Ngoài ra cần xã hội hóa, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội để có thêm kinh phí, cơ sở vật chất, học liệu… thành lập các CLB ngoại khóa tại các trường.

Xem thêm