Trần Phú Quý (Phường Lĩnh Nam, thành phố Hà Nội)
Nhiều năm qua, các tuyến đường vành đai tại Thủ đô đã phát huy hiệu quả tạo hành lang di chuyển thông thoáng, giảm ách tắc giao thông khu vực nội thành. Tuy nhiên, có một công trình đã trải qua 9 năm mà vẫn chưa biết bao giờ mới được khởi công.
Với thiết kế 6 làn xe, đường vành đai 2,5 nối đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng từng rục rịch giải phóng mặt bằng vào năm 2016. Nhưng khi xử lý được một vài căn nhà thuộc diện giải tỏa, dự án đột ngột dừng tiến độ. Những khoảnh đất đã giải tỏa sau thời gian bỏ hoang, nay trở thành bãi rác thải trái phép, đồ dùng cũ hỏng, xác động vật chết... Xen giữa cảnh tượng nhếch nhác, bốc mùi xú uế mất vệ sinh đó là những căn lán tạm được dựng tạm bợ bằng phên, nứa, gỗ tấm.
Chưa kể một số cá nhân đã mang máy móc, thiết bị chuyên dụng vào để tập kết vật liệu xây dựng. Từng đụn cát sỏi, núi gạch đá cứ thế chồng cao mỗi ngày mà chẳng hề được che chắn, trời nắng thì gây bụi bặm mù mịt, khi mưa lại khiến đường sá trở thành bãi bùn lầy. Điểm thêm cho “bức tranh lổn nhổn” trên phần diện tích cần giải tỏa này là những “mảng xanh” của cỏ dại và các khu vườn trồng rau của người dân khu vực.
Theo các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết dự án trên có tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, thi công trong giai đoạn 2016-2025. Hiện đã là quý III của năm 2025, nhưng đường vành đai 2,5 vẫn chỉ là một công trình “dậm chân tại chỗ”. Không những vậy, hiện trạng của dự án còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân chung quanh. Thời điểm di dời để giải phóng mặt bằng, tôi vẫn còn đi học. Nay, tôi đã cưới vợ và có hai con, còn tuyến đường kia vẫn một mực “đắp chiếu”.