Giữ “đường thẳng, lối thông” từ chính quyền cơ sở

Vài chục năm trước, mỗi khi nghe thấy câu chuyện tắc đường tại một số quốc gia Đông Nam Á, tôi vẫn không tưởng tượng nổi tại sao lại có lượng xe cộ lớn đến thế tập trung tới thủ đô và các thành phố lớn bên nước bạn.

Tìm hiểu thông tin mà AI cung cấp, thấy rằng tỷ lệ tắc đường ở Thủ đô nước ta và thành phố lớn nhất nước cũng “chưa đến nỗi” nếu so sánh với 4 quốc gia ở Đông Nam Á được đưa vào “top” các nước tắc đường nhất thế giới. Mà thực tế, việc di chuyển tại nội đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (nhất là trong giờ cao điểm) đang chiếm của người tham gia giao thông quá nhiều thời gian, theo đó là tiền, cơ hội làm ăn và những hệ lụy khác.

Câu nói truyền miệng “Hà Nội không vội được đâu” có lúc được người ta hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhất là những người từ phương nam lần đầu đi ra thăm thú Thủ đô. Ở thời điểm hiện tại, hệ thống giao thông công cộng đã bắt đầu có một số chuyển biến ở tuyến tàu điện trên cao dù hệ thống kết nối chưa hoàn thiện. Xe bus BRT vẫn chỉ có duy nhất một tuyến đang hoạt động và được đánh giá không hiệu quả. Tuy vậy, trong 3 làn đường thì bus nhanh được ưu tiên trọn 1 làn. 2 làn hỗn hợp được cơ quan phụ trách giao thông (nay là Sở Xây dựng) dành cho cả người đi thẳng, rẽ phải và rẽ trái. Chỉ cần gặp 1 chiếc xe dừng ở bên đường, là cả 3 làn xe còn lại ấy chỉ còn duy nhất 1 làn đường chật chội. Vậy nên những người đi xe máy thường lấy làn bus nhanh cùng vỉa hè làm... đường giao thông chính. Trước đây, thỉnh thoảng vẫn thấy lực lượng chức năng ra quân xử phạt. Nhưng cũng lâu rồi, có lẽ người ta “thông cảm” cho những người hằng ngày phải tham gia "con đường đau khổ" ấy xuyên từ ngoại thành vào tới nội đô nên không còn thấy xử lý gắt gao như trước.

Lại thấy mấy ngày nay, Thành phố Hồ Chí Minh nước ngập do triều cường. Những địa danh Thanh Đa, Bình Quới hay Quận 7… luôn được người ta nhắc tới như rốn ngập của thành phố phồn hoa nhất nước. Mặc dù, hình như mỗi năm đều thấy cơ quan chức năng triển khai các dự án. Có những dự án triệu đô. Nhưng chống ngập và chống kẹt xe ở thành phố lớn này có lẽ là một trong những việc cần giải quyết, và giải quyết sớm. Vì nó vẫn được nhắc tới thường xuyên, với nhiều bức xúc.

Hai cơn bão lũ vừa qua, người dân nhìn thấy sự nhanh chóng vào cuộc từ phía những người có trách nhiệm cao nhất của Chính phủ. Có lẽ bởi thế nên những bức xúc đều nhanh chóng có phương án xử lý. Khi những công bộc của dân đã được cấp trên sắp xếp vào “đường thẳng, lối thông” của chính quyền 2 cấp, chắc không có lý gì mà những bức xúc cụ thể của người dân lại vẫn chỉ xuất hiện trên truyền thông hay có chuyển biến tích cực mỗi khi lãnh đạo cấp cao cùng với đoàn công tác có mặt ở hiện trường sự vụ.

Xem thêm