Nhẹ đầu mối, nặng lo toan

Sáng thứ 6, điểm phục vụ hành chính công phường Khương Đình (Hà Nội) đông nghẹt. Ghế ngồi đã kín chỗ, nhiều người phải đứng ra tận cửa vào. Không gian khoảng 30 m² huyên náo những âm thanh thúc giục. Anh công chức xua cao tay, nói lớn: “Các bác cứ bình tĩnh. Giờ việc của 5-6 phường gộp một, phải từ từ để chúng cháu giải quyết!”.

Khối lượng công việc tăng đột biến, thậm chí đến mức quá tải là một thực tế với nhiều công chức cơ sở sau quá trình “sắp xếp lại giang sơn”, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Nhưng đó không phải mối lo duy nhất. Tại tỉnh Đắk Lắk sau sáp nhập, có hàng nghìn cán bộ tỉnh Phú Yên (cũ) phải di chuyển 200 km mới tới cơ quan làm việc ở TP Buôn Ma Thuột, trung tâm tỉnh mới. Suốt mấy tháng qua, công chức tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) phải quen với cảnh rời nhà từ lúc trời chưa sáng, về khi đã gần khuya trong một ngày đi làm tại TP Hồ Chí Minh.

Việc nhiều lên, đi xa hơn, nhưng lương vẫn vậy. Trong khi đó, theo báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng năm 2025 tăng khoảng 3,27% so cùng kỳ năm trước. Giá cả nhiều nhóm hàng thiết yếu tăng làm ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, khiến thu nhập thực tế của họ giảm 10-12% so trước đây.

Chuyện này “nóng ran” tại nghị trường Quốc hội sáng 29/10. Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Vĩnh Long) cho rằng, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng so mặt bằng giá sinh hoạt hiện tại rõ ràng không còn phù hợp. “Với mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng, dù có nhân với hệ số cao hơn thì thu nhập thực tế của nhiều công chức trẻ chỉ đủ sống từ đầu tháng đến ngày thứ 20, còn 10 ngày cuối tháng phải “chạy” bằng… niềm tin và mì gói”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thông qua các đại biểu Quốc hội, “tiếng lòng” cử tri là đội ngũ công chức, viên chức cơ sở vang lên từ khắp nơi. Họ tha thiết mong được tăng lương khi phải cáng đáng lượng công việc lớn sau sáp nhập; được hỗ trợ nhà ở công vụ hoặc chi phí thuê nhà do nơi ở cách nơi làm việc quá xa.

Việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương hệ trọng, có tính lịch sử của Đảng, Nhà nước ta. Không chỉ giảm mạnh đầu mối, giảm chi ngân sách mà mô hình này còn tạo thời cơ phân bổ lại nguồn lực, hình thành không gian phát triển mới. Quan trọng nhất, chính quyền địa phương được tập trung xây dựng theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Để đạt được cái chung, cái lớn, khó tránh khỏi những bất cập ban đầu sau mốc chuyển đổi, làm nảy sinh tâm tư trong một bộ phận cán bộ, công chức cơ sở. Những vấn đề này đang được Trung ương và các địa phương thường xuyên nắm bắt, đề xuất các giải pháp điều chỉnh để mô hình mới vận hành trơn tru, tạo sức bật phát triển cho từng tỉnh, thành phố và cho cả nước.

Trong đó, điều quan trọng là quan tâm hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, những người đang gánh vác phần việc trực tiếp, nặng nề của bộ máy nhà nước. Cải thiện thu nhập, đời sống, môi trường làm việc cho họ chính là giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy công vụ. Khi gánh lo toan bớt nặng trên vai, cán bộ mới có thể yên tâm công tác, cống hiến.

Xem thêm