Áo phông vintage là món đồ được ưa chuộng tại các cửa hàng secondhand. Ảnh: KYODO NEWS
Áo phông vintage là món đồ được ưa chuộng tại các cửa hàng secondhand. Ảnh: KYODO NEWS

Xu hướng xoay vòng thời trang cũ tại Nhật Bản

Ở Nhật Bản, việc mua, bán và sử dụng quần áo cũ đang trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ những năm gần đây. Những món đồ đã qua sử dụng (secondhand) không còn bị xem là lỗi thời hay kém giá trị. Ngược lại, chúng được giới trẻ săn lùng nhờ thể hiện được cá tính riêng và có thể mang lại giá trị kinh tế.

Theo Reuse Economic Journal, thị trường hàng secondhand tại Nhật Bản đạt giá trị khoảng 3.130 tỷ yen (tương đương 21,3 tỷ USD) trong năm 2023, đánh dấu năm tăng trưởng thứ 14 liên tiếp kể từ khi bắt đầu khảo sát vào năm 2010. Sự gia tăng đáng kể này phản ánh rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của giới trẻ, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với bất ổn kinh tế kéo dài và tài chính cá nhân không mấy khả quan.

Trước tình hình đó, nhiều người trẻ Nhật Bản coi việc mua bán quần áo cũ như một khoản đầu tư khôn ngoan. Trong khi một số chọn cách tích lũy món đồ có giá trị theo thời gian, số khác xem đây là cơ hội kinh doanh ngắn hạn để sinh lời. Những chiếc áo phông in hình ban nhạc, phim ảnh hay văn hóa đại chúng từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước bỗng chốc trở thành mục tiêu săn lùng hàng đầu với tiêu chí “càng cũ, càng hiếm, càng đắt giá”.

Một minh chứng rõ ràng cho trào lưu này là trường hợp chiếc áo phông in hình bộ phim hoạt hình huyền thoại “Akira” những năm 90 của thế kỷ 20, được bày bán tại cửa hàng Awesome by Bring Harajuku ở Thủ đô Tokyo vào giữa tháng 7 vừa qua. Chiếc áo này được một bạn trẻ mua lại với mức giá lên tới 790.000 yen (hơn 5.300 USD), cao hơn khoảng 260 lần so giá gốc. Yuki Shimizu, 25 tuổi, quản lý cửa hàng nói trên lý giải, đối với người mua, chiếc áo này không chỉ đơn thuần là đồ thời trang, mà còn là một biểu tượng văn hóa theo thời gian. “Chính những dấu vết thời gian như mầu in phai, vết sờn, đường chỉ bung lại là yếu tố làm tăng giá trị chiếc áo. Đó là những chi tiết không thể sao chép. Mỗi chiếc áo kể một câu chuyện riêng", Yuki cho biết.

Susumu Takahashi, 38 tuổi, đã bỏ ra 150.000 yen (hơn 1.000 USD) để sở hữu một chiếc áo phông in hình một ban nhạc nổi tiếng. Susumu gọi chiếc áo này là “một món đồ có linh hồn”. “Dù tôi mặc hay không, dù chiếc áo còn lành lặn hay đã rách, nó vẫn có giá trị. Và khi không còn muốn giữ nữa, tôi có thể bán lại”, Susumu khẳng định.

Theo đại diện Công ty Staygold Inc., đơn vị điều hành nhiều cửa hàng thời trang vintage tại Tokyo, khách hàng chủ yếu là người trẻ tuổi, sử dụng thu nhập từ công việc bán thời gian để mua những món đồ độc đáo. Họ không chỉ dừng lại ở việc sở hữu mà còn tích cực chia sẻ "chiến lợi phẩm" trên mạng xã hội như một phần của tuyên ngôn thời trang cá nhân. Arisa Tanii, chuyên gia phân tích hành vi tiêu dùng giới trẻ tại Công ty quảng cáo Dentsu Inc nhận định, thời trang luôn là công cụ thể hiện bản sắc cá nhân của thanh niên. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn, khía cạnh đầu tư và giá trị bền vững của quần áo cổ điển mới là yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt. "Chúng không chỉ là quần áo, mà còn là tài sản cá nhân có thể tăng giá trị theo thời gian", Tanii phân tích.

The Mainichi cho biết, việc mua bán đồ cũ hiện trở thành xu hướng rõ rệt của giới trẻ Nhật Bản. Thay vì bị gắn mác “tiết kiệm quá mức” như trước kia, việc sở hữu những món đồ độc đáo, hiếm có lại thể hiện sự am hiểu, tinh tế và khả năng định hình xu hướng. Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mua bán đồ cũ cũng đồng loạt chứng kiến sự phát triển vượt bậc, hỗ trợ giới trẻ trao đổi hàng hóa dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tại các khu phố vintage ở Harajuku hay Shimokitazawa, không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh, thiếu niên “lục lọi” từng giá áo. Với họ, mỗi món đồ là một cuộc phiêu lưu, là điểm nhấn trong bức tranh định hình phong cách cá nhân. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, nhiều người còn xem đây là cách sống bền vững, vừa giảm thiểu rác thải thời trang, vừa tiết kiệm chi phí.

Sự dịch chuyển xu hướng thời trang này phần nào phản ánh một bước ngoặt trong quan điểm tiêu dùng của giới trẻ Nhật Bản, từ chỗ chạy theo cái mới, chuyển sang tôn vinh giá trị cũ. Trong một thế giới đang ngày càng quan tâm đến tính bền vững và trách nhiệm với môi trường, vòng xoay thời trang cũ không chỉ là xu hướng nhất thời mà có thể trở thành một chuẩn mực sống mới.

Xem thêm